Thursday, June 6, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 06.06.2013

NHÀ CẦM QUYỀN VN VI PHẠM NHÂN QUYỀN MỘT CÁCH TRẦM TRỌNG

Vào hôm qua, hạ viện Hoa Kỳ đã nghe điều trần về tình trạng nhân quyền bị vi phạm trầm trọng tại VN, với nhiều chứng cớ rõ rệt đến từ nhiều tổ chức độc lập và cá nhân. Đây là phiên điều trần thứ nhì trong vòng một tháng, diễn ra dưới sự chủ tọa của Dân biểu Chris Smith, thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện.
Trong bài phát biểu khai mạc, Dân biểu Smith đã nêu lên nhiều trường hợp cụ thể về tình trạng vi phạm nhân quyền của bạo quyền CSVN, đặc biệt là các vụ bắt giam và bỏ tù những người dân phản kháng Trung Cộng hay đảng CSVN. Ông Smith cũng gọi VN là "quốc gia vi phạm quyền tự do tôn giáo một cách tồi tệ nhất thế giới". Ông cũng chỉ trích bộ ngoại giao Mỹ là đã bao che cho chế độ CSVN về các vi phạm nhân quyền và lên án chính sách cưỡng chế đất đai của nhà nước VN.

Ngoài những nhân chứng và tổ chức người Việt cũng ra điều trần, đại diện tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) cũng có bài phát biểu mô tả tình trạng vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng tại VN. Theo tổng kết của tổ chức quốc tế này, trong năm 2012 đã có ít nhất 40 công dân VN đã bị án tù nặng nề vì bị kết tội "chống đối chế độ", và chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm nay, đã có hơn 50 người bị bắt giam và kết án tù.
Cần nói thêm là vào cuối tuần qua, đại sứ Liên hiệp Âu châu tại VN, cũng lên án các vụ bắt giữ những người bày tỏ quyền tự do ngôn luận của họ, như vụ bắt giam nhà báo Trương Duy Nhất, vụ kết án 7 năm tù giam đối với Nguyển Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha, và vụ xét xử 8 giáo dân Công giáo ở Nghệ An.

HÀNG TRĂM NGƯỜI VIỆT BỊ BẮT GIỮ Ở NGA

Cảnh sát Nga vừa bố ráp một khu phố ngầm dưới chợ vòm Cherkizovsky trong thủ đô Moscow, với hơn 200 người bị bắt giữ với cáo buộc lao động bất hợp pháp tại Nga, trong đó có hơn 100 người Việt.
Các hình ảnh trên truyền hình cho thấy hàng loạt gian phòng dưới lòng đất được biến thành những xưởng may lậu và là nơi ăn ở của những công nhân này. Khu phố ngầm này cũng có một quán cà phê, một rạp chiếu phim và một chuồng nuôi gà. Cần biết là vào hôm 23/5 vừa qua, cảnh sát Nga cũng bắt giữ 300 người Việt đang làm việc bất hợp pháp tại một xưởng may đồ thể thao.
Và như tin đã loan trước đây, một cựu nhân viên lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn, ông Michael Sestak 41 tuổi, đã ra hầu tòa án liên bang với cáo buộc "bán visa nhập cảnh vào nước Mỹ" để thu lợi lên đến hàng triệu Mỹ kim. Nếu bị kết án, ông Sestak có thể lãnh án 20 năm tù. Cùng bị truy tố với ông Sestak này là bà Võ Thị Hồng 27 tuổi, một công dân Mỹ gốc Việt, và bà Huỳnh Thanh Trúc 29 tuổi, về tội đồng lõa và môi giới.
Theo cáo trạng thì việc "bán visa" diễn ra từ tháng Năm đến tháng Chín năm 2012, khi ông Sestak nắm chức trưởng phòng cấp phát visa tại tòa lãnh sự Sài Gòn. Nội vụ bị phát giác khi quan chức Hoa Kỳ nhận được thư tố cáo vào tháng 7 năm 2012.

NỀN KINH TẾ VN TIẾP TỤC BỊ SUY THOÁI

Ngân hàng HSBC vừa hạ giảm mức dự đoán tăng trưởng kinh tế của VN trong năm nay, xuống còn 5.1% với lý do là mức tiêu thụ và đầu tư đang suy yếu. Theo thông cáo của ngân hàng này thì chỉ số tiêu thụ nội địa của VN đã sút giảm mạnh trong tháng Năm vừa qua, xuống dưới mức trung bình. Và tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức cao là 11%.
HSBC cho biết thêm là tháng Năm vừa qua cũng là tháng thứ nhì có tinh trạng giảm sút về công ăn việc làm vì các công ty vẫn dè dặt trong việc tuyển dụng thêm lao động, nếu không muốn nói là đang muốn cắt giảm công nhân để tiết kiệm chi phí. Theo phân tích của HSBC thì với chính sách tiền tệ bị siết chặt, cộng với mức tín dụng và đầu tư ngoại quốc yếu kém, mức tăng trưởng kinh tế của VN sẽ khó đạt được tỷ lệ 7% trong nhiều năm tới.

HOA KỲ SẼ PHẢN ĐỐI BẤT CỨ NƯỚC NÀO DÙNG VÕ LỰC Ở BIỂN ĐÔNG

Tư lệnh lực lượng quân sự Mỹ tại Thái Bình Dương, Đô đốc Samuel Locklear, tuyên bố là Hoa Kỳ sẽ phản đối bất cứ hành động vũ lực nào để tấn chiếm các khu vực đang tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông.
Phát biểu trong chuyến viếng thăm Mã Lai vào hôm qua, Đô đốc Locklear nhấn mạnh là các quốc gia liên hệ cần phải đạt được một thỏa hiệp để giải quyết các tranh chấp về chủ quyền. Mặc dù không nêu đích danh quốc gia nào đang muốn xử dụng võ lực ở Biển Đông, nhưng ông Locklear cho biết là Hoa Kỳ sẽ phản đối bất cứ ai xử dụng võ lực để phá vỡ thế cân bằng hiện nay trong khu vực.
Ông Locklear cũng tuyên bố là Hoa Kỳ sẽ không đứng về bất cứ phe nào, nhưng Hoa Kỳ muốn thấy có một qui tắc ứng xử rõ ràng để giúp cho giới hải quân các nước hiểu được quyền hạn và trách nhiệm của mình trong việc phụng sự cho nền hòa bình.

MIẾN ĐIỆN HỘI NHẬP VÀO CỘNG ĐỒNG THẾ GIỚI SAU 50 NĂM BỊ CÔ LẬP

Hơn 900 quan chức cao cấp và đại diện các tập đoàn kinh tế của 50 quốc gia đã kéo sang tham dự Diễn đàn Kinh tế Đông Á, được tổ chức tại Miến Điện. Đây là một diễn biến đánh dấu sự hội nhập của Miến Điện vào cộng đồng thế giới sau 50 năm bị cô lập.
Hội nghị này diễn ra trong bối cảnh chính phủ Miến Điện mở cửa cho đầu tư ngoại quốc, với hàng loạt tập đoàn nổi tiếng đang đổ sang làm ăn tại xứ này, chẳng hạn như tập đoàn Coca-Cola với việc khai trương nhà máy đóng chai vào hôm qua. Hàng loạt đại diện đang xếp hàng chờ gặp gỡ Tổng thống Thein Sein để thảo luận về các hợp đồng làm ăn.
Cần nói thêm là một ngày trước khi diễn ra hội nghị, Tổng thống Thein Sein tuyên bố là ông sẽ trả tự do cho mọi tù nhân chính trị và lương tâm. Ông nói rằng ông không muốn thấy một tù nhân lương tâm nào bị giam giữ trong tù để chứng tỏ quyết tâm cải tổ chính trị một cách toàn diện của chính phủ ông.

No comments:

Post a Comment