Sunday, June 2, 2013

Chuyên mục: VIỆT NAM TUẦN QUA 02.06.2013

Kính thưa quý thính giả !
Trong tuần qua, tình hình trong nước có nhiều sự kiện cần được nhắc lại. Để điểm lại những sự kiện nổi bật, Chúng tôi có cuộc hội luận giữa anh Đặng Chí Hùng và đặc phái viên Hoàng Ân . Xin mời anh Đặng Chí Hùng.
Thưa quý thính giả !
Trong tuần qua , sự kiện đầu tiên cần nhắc đến là việc ông Trương Duy Nhất , một cựu nhà báo của đảng cộng sản Việt Nam đã bị công an bắt và di lý ông từ nhà mình tại Đà Nẵng ra Hà Nội. Ông Trương Duy Nhất đã bỏ nghiệp báo nhà nước và tự tìm cho mình con đường riêng đó là viết Blog với tên gọi "Một góc nhìn khác". Ông Nhất có nhiều bài viết rất độc đáo và được cho là động chạm tới nhiều vấn đề chính trị, xã hội của nhà nước cũng như nhiều vị lãnh đạo đảng cộng sản.

Ngoài ra còn phải kể đến việc tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ đã tuyệt thực trong tù.Hành động phản kháng như trên của TS Vũ có liên quan đến đơn tố cáo trước đó của ông về việc cán bộ trại giam số 5 tên Lê Văn Chiến có hành vi "cố ý giết công dân Cù Huy Hà Vũ" đã không được nhà cầm quyền cộng sản xem xét và trả lời gia đình ông Vũ. Hiện tiến sỹ Vũ đang bị giam giữ tại trại giam số 5 - Bộ Công An (Yên Định, Thanh Hóa) với bản án 7 năm tù. Từ khi bị chuyển đây, viên cán bộ trại giam tên Lê Văn Chiến đã dùng nhiều thủ đoạn nhằm mục đích trả thù TS Vũ. Đích thân vợ của TS Vũ là luật sư Dương Hà đã phải lên tiếng về sự việc này.Và ngày 1/6 luật sư Dương Hà cho biết sau 6 ngày tuyệt thực sức khỏe t.s Vũ khá nguy kịch.
Cũng liên quan đến án tù và tù tội thì có hai sự kiện cũng đáng chú ý trong tuần này.
Thứ nhất, đó là Nhóm khởi xướng Tuyên ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn do ba sinh viên trường đại học luật Sài Gòn gồm Nguyễn Trang Nhung, Bùi Quang Viễn (tức blogger Bùi Chát) và Phạm Lê Vương Các đã tiến hành khởi kiện Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trường Đại Học Luật TPSG .Được biết sau khi nhóm này ra bản tuyên ngôn công lý cho dân oan bị đàn áp Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng thì đoàn trường đại học Luật TPSG cho đăng một bài viết xúc phạm danh dự và vu cáo 3 thành viên nói trên. Và cho đến nay, đoàn thanh niên trường Luật đã im lặng, không đưa ra lời xin lỗi sau khi 3 thành viên đã có thư yêu cầu tranh luận công khai.
Thứ hai, đó là nhà cầm quyền cộng sản đã tuyên án tổng cộng 63 năm tù cho nhóm người theo đạo Hà Mòn ở Tây Nguyên.Nhóm 8 người theo đạo này đã bị tòa án tỉnh Gia Lai kết án vì tội "nhận sự chỉ đạo trực tiếp của tổ chức phản động Fulro lưu vong nước ngoài, lôi kéo, kích động bà con dân tộc thiểu số trong khu vực Tây Nguyên thành lập nhà nước riêng, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc.". Nhưng trên thực tế, họ chỉ là nạn nhân của chính sách đàn áp tôn giáo của nhà nước cộng sản.
Đặc Phái Viên Hoàng Ân : Vậy thưa anh, tại sao nhà nước cộng sản vi phạm tự do tôn giáo và nhân quyền như anh nói mà họ luôn tự nhận mình tôn trọng nhân quyền và tôn giáo trước cộng đồng quốc tế?
Kính thưa quý thính giả, kính thưa chị Hoàng Ân !
Trên thực tế, đảng cộng sản không thực hiện đúng những gì họ tuyên bố về nhân quyền và tôn giáo. Trong tuần qua , cộng đồng quốc tế cũng đã chính thức lên tiếng về tình hình vi phạm nhân quyền ở Việt Nam. Cụ thể là trong Bản Thông Cáo Báo Chí từ Paris hôm 27-5-2013 cho biết tại Hội nghị lần thứ 38 ở Istanbul, Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền tố cáo Hà Nội giam cầm các nhà bất đồng chính kiến, sử dụng án tử hình, vi phạm trắng trợn quyền tự do ngôn luận, và kêu gọi LHQ bác bỏ đơn xin của Việt Nam vào Hội đồng Nhân quyền LHQ.
Ông Võ Trần Nhật, Tổng thư ký Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam đại diện cho phái đoàn Việt Nam cho biết :Sau khi xem xét, Hội nghị đã thông qua «Nghị quyết khẩn về vi phạm nhân quyền tại Việt Nam». Nghị quyết này kêu gọi trả tự do tức khắc cho Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ, Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha, Điếu Cày, Tạ Phong Tần cùng các nhà bất đồng chính kiến khác.
Đặc phái viên Hoàng Ân : Trung quốc ngày càng tỏ rõ âm mưu bành trướng của mình. Vậy tình hình Biển Đông có gì mới không thưa anh ?
Thưa quý thinh giả !
Theo tin từ báo chí trong nước thì , tàu cá số QB 93768 của anh Lê Văn Kiến bắt có 9 ngư dân đang hành nghề câu và mành chụp, cách Đà Nẵng khoảng 120 hải lý (hơn 200 km), nằm giữa Đà Nẵng và Hoàng Sa đã bị Tàu Trung Quốc số hiệu 788 áp sát và bắt giữ trong gần 4 tiếng đồng hồ.
Ngoài ra, Vào khoảng 1 giờ sáng nay 1.6 tàu cá mang số hiệu TH 1605-TS do anh Lê Văn Luyện , ở Tĩnh Gia, Thanh Hóa đang hành nghề giã cào thì bất ngờ bị một chiếc tàu sắt (không rõ số hiệu) đâm trực diện, khiến 4 ngư dân trên tàu cá bị hất văng xuống biển. Chiếc tàu cá cũng bị chìm ngay sau đó. Ông Lê Văn Tâm 61 tuổi bị sóng biển cuốn mất tích;
Đặc phái viên Hoàng Ân : Nếu nói thế thì chúng ta đành chịu bó tay trước Trung cộng ?
Thưa quý thính giả !
Chỉ có đảng cộng sản mới khoanh tay nhìn Trung cộng hoành hành, còn trên khắp các trang mạng thể hiện lòng yêu nước thuộc lề dân đã có lời kêu gọi biểu tình Phản đối Trung Quốc gây hấn và xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên biển Đông" vào 08h30 ngày Chủ Nhật 02.06.2013, Tại Hà Nội: Khu vực HỒ GƯƠM, Tại SG: CÔNG VIÊN 30/4,
Cho đến 10h sáng nay thì Sài Gòn khá yên lặng do an ninh và công an quá đông ngăn chặn không cho biểu tình. Ngược lại thì ở Hà Nội đã có hàng trăm người tiến hành biểu tình ôn hòa với khẩu hiệu phản đối những hành động ngang ngược của Trung cộng. Công an và an ninh tiếp tục ngăn chặn thô bạo, đã có rất nhiều người bị băt lên 4 xe Bus đi về trại giam Lộc Hà trong đó có blogger Bùi Hằng, 3 xe đã về tới Lộc Hà,1 xe không biết chở đi đâu.Đoàn biểu tình vẫn tiếp tục với khoảng hơn 200 người.
Đặng Chí Hùng
2/6/2013

No comments:

Post a Comment