Thursday, June 27, 2013

Những Bàn Chân Nổi Giận

Thứ Tư, ngày 26.06.2013    
Nhật báo hàng đầu của Mỹ New York Times hôm 6/6 cho đăng bài xã luận với tiêu đề "Vietnam's Angry Feet" do giáo sư Tương Lai, một giáo sư ngành xã hội học từng làm cố vấn cho 2 thủ tướng cs Việt Nam từ năm 1991 đến năm 2006, viết. Xin giới thiệu đến độc giả bản tiếng Việt của bài viết do giáo sư cung cấp. Mời quý thính giả nghe phần Bình Luận của GS Tương Lai với tựa đề: "Những Bàn Chân Nổi Giận" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Tháng trước, tòa án tỉnh Long An Việt Nam đã kết án nặng nề hai sinh viên yêu nước ở độ tuổi 20. Trong những tội danh bị áp đặt có tội "nói xấu Trung Quốc". Những cáo buộc này đã xúc phạm tới lòng yêu nước và tinh thần dân tộc của người dân VN . Người ta phẫn nộ vì ai đó đã hợp đồng với Trung cộng xâm lược để quay lại đàn áp người yêu nước.

Bi kịch lớn nhất của một số người lãnh đạo Việt Nam là đã không quyết liệt đáp trả những thủ đoạn bành trướng nham hiểm và những hành động xâm lược ngang ngược của Trung cộng, nhưng họ lại quyết liệt đàn áp những người yêu nước, bóp nghẹt dân chủ, bưng bít thông tin và khủng bố tư tưởng công dân mình. Công an Hà Nội đã từng đàn áp những cuộc biểu tình chống Trung cộng và bắt nhiều người, hành hung, đánh đập họ, trong đó có cả phụ nữ.
Dân tộc Việt Nam có quyền tự hào về truyền thống bất khuất, quật cường của mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước trong vị thế oái ăm, sát cạnh một láng giềng khổng lồ chưa bao giờ từ bỏ giấc mộng bành trướng nhằm nuốt chửng Việt Nam. Đất nước này đã từng chìm đắm cả nghìn năm Bắc thuộc. Trong cái đêm dài đau đớn ấy, kẻ thù luôn tìm cách đồng hóa dân tộc Việt nhưng chúng đã thất bại.
Hiện nay, Trung cộng bất chấp luật pháp quốc tế, chà đạp nguyên tắc và đạo lý, chúng đã ngang nhiên thực hiện mộng bành trướng trên Biển Đông, nơi có trữ lượng dầu mỏ lớn và cũng là con đường huyết mạch trên biển để Trung cộng thực hiện tham vọng của chúng.
Vì thế, những "bàn chân nổi giận" đã rầm rập xuống đường biểu tình chống Trung cộng xâm lược. Cùng với những cuộc biểu tình ấy, những khiếu kiện tập thể của nông dân cũng dồn dập bùng lên. Sự nối kết giữa tầng lớp trí thức với giới trẻ ở đô thị và nông dân – những người bị đẩy vào cuộc sống đói nghèo vì mất đất sản xuất. Cùng với điều đó, mạng lưới thông tin qua Internet đã trỗi lên như nấm sau cơn mưa biểu dương tinh thần yêu nước bất chấp mọi đàn áp.
Sự nổi giận của người Việt Nam lại càng tăng lên khi một số những người lãnh đạo nói rất nhiều về một nhà nước "của dân, do dân và vì dân" nhưng người ta chưa bao giờ muốn xây dựng một nhà nước pháp quyền và một xã hội dân sự đúng với ý nghĩa đích thực của nó, vì người ta quyết duy trì một hệ thống chính trị lạc hậu và một hệ tư tưởng giáo điều nên nền kinh tế Việt Nam đã không thể phát triển mạnh mẽ. Từ đó, những kẻ lãnh đạo VN trở thành mục tiêu phê phán của cộng đồng quốc tế về đàn áp dân chủ và vi phạm nhân quyền.
Chính vì một số nhà lãnh đạo Việt Nam bị "cái mũ kim cô" của chủ nghĩa bành trướng Đại Hán siết chặt nên đã đẩy đất nước ra khỏi quỹ đạo dân chủ để gánh chịu lạc hậu và lạc điệu so với thế giới văn minh, một thế giới mà Việt Nam đang rất cần hòa nhập để đất nước có điều kiện phát triển.
Nhằm bảo vệ cái ghế quyền lực của một số người đang giành được những vị thế quan trọng, để củng cố và mở rộng những lợi ích béo bở của mình, người ta đang quay lưng lại với đồng bào VN. Một số trí thức và nhân sĩ đã đưa ra hàng loạt kiến nghị về thực thi dân chủ và nhân quyền trong Hiến pháp nhằm hướng tới việc tạo ra một hệ thống chính trị thực sự dân chủ. Tuy nhiên, những kiến nghị của những đồng bào yêu nước đã gặp phải những lời lăng mạ và vu khống trên các tờ báo chính thống được chỉ đạo chặt chẻ.
Những kẻ cầm quyền đã không thấy được rằng, một khi phong trào yêu nước chống ngoại xâm gắn kết được với cuộc đấu tranh dân chủ và thực hiện quyền con người đã được ghi trong Hiến pháp, sẽ tạo ta những đột phá không lường trước được, hình thành một cục diện mới, đưa đất nước đi lên.
Cho nên, càng sử dụng bạo lực và đàn áp, càng cho thấy sự phi dân chủ, vô nhân tính của những người sử dụng nó.
Nếu người lãnh đạo nắm bắt được cục diện mới, nhanh nhẹn đáp ứng được lợi ích dân tộc, đặt lợi ích của Tổ quốc lên trên hết và trước hết, sẽ nhận được hậu thuẫn mạnh mẽ của dân và sự đồng tình của quốc tế. Ngược lại, nếu tiếp tục quay lưng lại với dân, nấp dưới chiêu bài ý thức hệ đã lỗi thời, bám chặt mô hình toàn trị phản dân chủ, chỉ cốt giữ cho được cái ghế quyền lực đã rệu rã và đưa đất nước vào ngõ cụt không lối thoát, thì sự cáo chung là điều không thể tránh khỏi.
GS Tương Lai

No comments:

Post a Comment