Wednesday, June 12, 2013

Tin tức ngày thứ Tư, 12.06.2013

ĐẢNG CSVN TRỰC DIỆN VỚI NHIỀU THÁCH THỨC

Bình luận về việc bỏ phiếu tín nhiệm giới quan chức cao cấp nhà nước, diễn ra tại quốc hội CSVN vào hôm qua, giới quan sát viên quốc tế cho rằng đây chỉ là một bước tiến chống đỡ của nhà cầm quyền trước sự bất mãn đang ngày càng gia tăng tại VN.
Mặc dù có nhiều nhận định khác nhau về kết quả cuộc bỏ phiếu này, nhưng hầu hết đều cho rằng đây là chỉ dấu cho thấy sự mất niềm tin vào chế độ, vào giới cầm đầu guồng máy nhà nước. Lý do là từ thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho đến các bộ trưởng đều nhận được một số lượng phiếu tín nhiệm rất thấp, nhất là thống đốc ngân hàng Nguyễn Văn Bình. Điều này là vì guồng máy nhà nước của ông Dũng đang trực diện với nguy cơ phá sản của nền kinh tế, nợ nần quá cao và tệ nạn tham nhũng đã lên đến mức hết thuốc chữa.

Bên cạnh đó, theo nhận định của Giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia về VN thuộc Học viện Quốc phòng Úc, thì việc gia tăng đàn áp những người bất đồng chính kiến trong thời gian qua cho thấy đảng CSVN đang trực diện với một thách thức về đạo đức và tính chính danh của chế độ, đặc biệt là những nhượng bộ quá lớn trước sự dã tâm xâm chiếm Biển Đông của Trung Cộng. Theo ông Thayer thì sự phẫn nộ của người dân VN đang ngày càng lan rộng, thậm chí len lỏi vào trong nội bộ đảng CSVN vì cung cách quản lý kinh tế vô cùng yếu kém của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các bộ trưởng dưới quyền ông Dũng.

LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN SẼ RA TÒA VÀO NGÀY 9/7

Luật sư Hà Huy Sơn, người đứng ra bào chữa cho Luật sư Lê Quốc Quân, vừa xác nhận là tòa án Hà Nội sẽ mở phiên xét xử ông Quân vào ngày 9/7 tới đây, sau 6 tháng bắt giam ông Quân.
Cần nhắc lại là Luật sư Lê Quốc Quân bị công an ập vào văn phòng làm việc vào cuối năm qua và bắt giữ ông về tội trốn thuế, nhưng dư luận cho rằng lý do thực sự là muốn bịt miệng một tiếng nói đối lập với chế độ. Việc bắt giữ ông đã được nhiều người đoán trước từ nhiều tháng trước đó, sau những gì mà ông phát biểu trong các cuộc phỏng vấn của giới truyền thông quốc tế.
Đây không phải là lần đầu tiên Luật sư Quân bị bắt. Vào năm 2007, ông bị bắt ngay sau khi trải qua một khóa học của tổ chức Hỗ trợ Dân chủ tại Mỹ. Ông Quân được mời tham dự vì ông là thành viên cố vấn cho Ngân hàng Thế giới và Qũy Phát triển LHQ tại VN. Bạo quyền Hà Nội cáo buộc ông là có những hành động muốn "lật đổ chính quyền nhân dân", nhưng không đưa ra tòa xét xử mà phóng thích sau 3 tháng giam giữ.

TÒA ÁN CSVN XÉT XỬ MỘT TỔ CHỨC ĐƯA NGƯỜI VƯỢT BIÊN SANG ÚC

Vào hôm qua, tòa án tỉnh Bà Rịa đã mở phiên tòa xét xử đường dây đưa người vượt biên sang Úc, mà người cầm đầu là Nguyễn Đình Kính 47 tuổi, cư trú ở tỉnh Nghệ An.
Theo cáo buộc thì vào tháng 4 vừa qua, Kính và các đàn em đã tổ chức một chuyến vượt biên từ Vũng Tàu với giá 6 ngàn Mỹ kim một người. Đến tháng 6 thì Kính tổ chức một chuyến đi nữa, gồm 25 người, với giá từ 8 đến 13 ngàn Mỹ kim mỗi người, nhưng bị bộ đội biên phòng phối hợp với công an tỉnh Bà Rịa khám phá và bắt giữ toàn bộ. Trong cuộc thẩm vấn sau đó, Kính khai thêm là trước đó, vào tháng 5, đường dây này cũng tổ chức một chuyến vượt biên sang Úc, với 50 người trên tàu. Chiếc tàu này đã phải ghé vào Indonesia vì sóng to gió lớn và đã bị giới hữu trách Indonesia bắt giữ.
Tòa án Bà Rịa phán án Nguyễn Đình Kính 4 năm tù, và những người khác từ 1 đến 3 năm tù.

VN BẮT GIỮ HAI TÀU NGOẠI QUỐC XÂM PHẠM HAI PHẬN VN

Giới chức biên phỏng tỉnh Quảng Ngãi vào hôm qua loan báo là họ đã phát giác và bắt giữ hai tàu hàng ngoại quốc đã thả neo bất hợp pháp tại một vị trí cách bờ biển Sa Kỳ khoảng 2 hải lý. Tuy nhiên nhà chức trách Quảng Ngãi không cho biết đây là tàu của nước nào, nhưng theo kiểm tra ban đầu thì mỗi tàu có 9 thuyền viên, mang quốc tịch Trung Cộng và Indonesia.
Trong khi đó thì hải quân Philippines cũng loan báo là họ đã điều động tàu chiến đến xua đuổi một tàu cá VN ra khỏi một khu bảo tồn đại dương mà tổ chức UNESCO liệt kê là di sản của thế giới. Theo bản tin của AFP thì vào ngày 10/6 vừa qua, sau khi phát giác một tàu cá nhỏ tại bãi san hô Tubbataha, mà Phi gọi là Sulu, ở cực nam nước Phi thì tuần duyên đã mở cuộc rượt đuổi, với sự hỗ trợ của hải quân.
Một nhân viên thuộc khu bảo tồn này cho biết là họ tình nghi đây là một tàu cá VN nhưng không bắt giữ được ai vì trời tối và tốc độ di chuyển của chiếc tàu cá khá nhanh. Hải quân Phi đã điều động một máy bay thám thính đến nơi nhưng không tìm thấy tung tích của nó.

NAM HÀN HỦY BỎ CÁC CUỘC ĐÀM PHÁN VỚI NHÀ CẦM QUYỀN BẮC HÀN

Nam Hàn vừa ra thông cáo cho biết là chính phủ Nam Hàn đã hủy bỏ các cuộc đàm phán với nhà cầm quyền Bắc Hàn vì các bất đồng trong thủ tục và nội dung thảo luận. Theo dự trù thì cuộc họp đầu tiên sẽ diễn ra vào hôm nay, nhưng vào hôm qua, phát ngôn nhân bộ Thống nhất Nam Hàn tuyên bố ngắn gọn là cuộc họp bị hủy bỏ mà không cho biết thêm là các cuộc đàm phán có thể tái tục trong tương lai hay không.
Cần biết là mấy ngày trước đây, Nam Hàn đã đề cập đến những bất hòa về thành phần phái đoàn tham dự, theo đó thì Bắc Hàn không đồng ý thảo luận với người cầm đầu phái đoàn Nam Hàn. Trước đó Nam Hàn đề nghị trưởng phái đoàn đàm phán là cấp bộ trưởng, nhưng Bắc Hàn không chịu.
Một bất hòa nữa là Bắc Hàn chỉ muốn thảo luận về các dự án liên doanh giữa hai miền, đặc biệt là dự án khu công nghiệp Kaesong. Ngược lại thì Nam Hàn muốn thảo luận thêm về vấn đề vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn và tình trạng căng thẳng giữa hai miền trong thời gian qua.

No comments:

Post a Comment