Wednesday, June 12, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 11.06.2013

LÀN SÓNG TUYỆT THỰC ĐỂ ỦNG HỘ TIẾN SĨ CÙ HUY HÀ VŨ

Như tin đã loan, cuộc tuyệt thực trong tù của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã bước sang ngày thứ 15 khiến cho sức khỏe ông càng lúc càng thêm tồi tệ, theo lời kể của Luật sư Dương Hà, phu nhân của ông vào cuối tuần qua.
Cuộc tuyệt thực của ông Hà Vũ đang gây xúc động cho nhiều người và đã dấy lên một làn sóng tuyệt thực để yểm trợ cuộc đấu tranh quyết liệt của ông ở trong tù. Vào cuối tuần qua, Bác sĩ Phạm Hồng Sơn đã công bố sẽ tuyệt thực tại gia ở Hà Nội. 7 người yêu nước trong đội bóng NO-U cũng mở cuộc tuyệt thực, và một ngày sau có thêm 77 người khác ở Hà Nội, Sài Gòn, Huế, Đà Nẵng và ở hải ngoại cũng tuyên bố tuyệt thực để nối vòng tay lớn với Tiến sĩ Hà Vũ.

Cần nhắc lại là Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đang bị giam tại nhà tù K5 thuộc tỉnh Thanh Hóa với bản án 7 năm tù. Vì không thể chịu đựng nổi những sự hành hạ khắc nghiệt của giới cai tù, ông Vũ đã quyết định tuyệt thực vào hai tuần trước, với lời tuyên bố là sẵn sàng "quyết tử để Tổ quốc quyết sinh" và tin rằng "nhân dân sẽ trả thù cho ông" bằng cách lôi ra tòa những kẻ bất nhân đã đẩy ông đến hoàn cảnh tù tội và chết oan uổng trong tù.

DÙNG XUỒNG VƯỢT BIỂN VÀO NƯỚC ANH, 8 NGƯỜI VIỆT BỊ BẮT

Cảnh sát Pháp vào hôm qua cho biết là 8 người Việt Nam và 2 công dân Anh vừa bị câu lưu sau khi họ kham phá ra một chiếc xuồng chở họ đang trôi giạt ở vùng biển Calais, điểm gần nhất để tiến sang nước Anh.
Một giới chức thuộc cơ quan cấp cứu hải hành của Pháp xác nhận là 10 người này hoàn toàn mạnh khỏe khi được giải cứu. Họ cũng nghi ngờ là 2 công dân Anh là những người dẫn đường cho 8 người Việt nhập cư bất hợp pháp vào nước Anh. Cần biết là thành phố Calais ở miền bắc nước Pháp đã trở thành điểm tập trung của nhiều người muốn nhập cư lậu vào nước Anh.
Trong khi đó thì vào hôm qua, cảnh sát Philippines cho biết là một du khách người Việt đã dùng dao tự sát và đã qua đời tại bệnh viện. Trước đó cảnh sát thành phố Dagupan tìm thấy ông Nguyễn Tấn Lập nằm trong một vũng máu trước một trường tiểu học vào sáng ngày 8/6.
Giới chức cảnh sát Phi nói rằng ông Lập đã tự tử bằng cách dùng dao đâm vào bụng, sau khi một đồng hương từ chối không cho mượn tiền để mua vé về lại Việt Nam. Họ cho biết thêm là ông Lập thường xuyên qua lại giữa VN và Philippines trong mấy tháng qua, và chuyến mới nhất là vào ngày 4/6.

NHÀ NƯỚC VN ĐẦU TƯ CÀNG LỚN THÌ THẤT THOÁT CÀNG NHIỀU

Đúng như những gì mà dư luận bàn tán suốt nhiều năm qua, các dự án hạ tầng cơ sở của VN là lãnh vực phí phạm tài nguyên và xảy ra tham nhũng lớn nhất. Vào hôm qua, Tổng kiếm toán Nhà nước CSVN đã gửi một báo cáo đến quốc hội, nội dung cho thấy là các dự án càng lớn thì thất thoát càng nhiều, thế nhưng hiệu quả đạt được là rất thấp, nếu không muốn nói là chẳng có ích lợi gì cả.
Theo báo cáo thì tình trạng gia tăng phí tổn, thi công ì ạch, phẩm chất kém đều diễn ra ở mọi công trình. Chẳng hạn như ở dự án hải cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải phải tăng thêm 400 triệu Mỹ kim so với mức dự toán ban đầu nhưng vẫn thi công ì ạch. Tệ hơn thế nữa, một số công trình sau khi hoàn tất thì có phẩm chất rất kém, chẳng hạn như nhà máy nhiệt điện Uông Bí chỉ đạt công suất 65% với mức hao tốn nhiên liệu cao gấp đôi. Và xa lộ Trung Lương – Mỹ Tho chỉ mới hoạt động vài tháng là đã lún sụt, hư hỏng khắp nơi.
Đáng nói hơn nữa là có những công trình chưa xây dựng xong nhưng đã được nghiệm thu, trả tiền đầy đủ, ví dụ như dự án quốc lộ 91 ở Châu Đốc, hay khu tái định cư thủy điện Sơn La.

QUÂN ĐỘI NHẬT ĐẾN MỸ ĐỂ TẬP TRẬN

Hàng ngàn binh sĩ Nhật đã tập trung tại một vùng duyên hải phía nam tiểu bang California để tham dự một cuộc tập trận hỗn hợp Mỹ - Nhật lần đầu tiên tại đất nước Hoa Kỳ. Mục đích cuộc tập trận này là nhằm nâng cao khả năng đổ bộ tấn công, với khoảng 1000 binh sĩ Nhật và 4 chiến đấu cơ sẽ tham gia cuộc tập trận chung này. Ngoài ra New Zealand và Canada cũng gửi một số đơn vị tham gia.
Giới chức quân sự 2 nước tuyên bố là cuộc tập trận này sẽ giúp lực lượng phòng vệ Nhật Bản gia tăng khả năng ứng phó với thiên tai, chẳng hạn như động đất và sóng thần. Vào năm 2011, vì khả năng giới hạn, Nhật đã phải nhờ lực lượng thủy quân lục chiến của Mỹ cứu trợ những nạn nhân sóng thần ở các hòn đảo của họ.
Tuy nhiên Trung Cộng lại tỏ ra nghi ngờ vì tình trạng căng thẳng hiện nay giữa Trung Cộng và Nhật Bản về chủ quyền ở biển Hoa – Nhật, và đã yêu cầu Hoa Kỳ hủy bỏ cuộc tập trận này. Cần nói thêm là cuộc tập trận diễn ra sau cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình với Tổng thống Mỹ Barack Obama và có đề cập đến tình hình căng thẳng ở Thái Bình Dương.

ĐÀI LOAN THÚC GIỤC MỸ BÁN THÊM VŨ KHÍ

Lo ngại trước mối quan hệ mới Mỹ - Trung, đặc biệt là sau cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình với Tổng thống Mỹ Barack Obama, chính phủ Đài Loan đã lên tiếng thúc giục nước Mỹ hãy bán thêm vũ khí cho mình. Trong cuộc gặp gỡ nói trên, họ Tập đã công khai yêu cầu Mỹ ngưng bán vũ khí cho Đài Loan.
Phát ngôn nhân bộ quốc phòng Đài Loan, ông David Lo, kêu gọi Mỹ hãy tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan theo những cam kết trước đây. Cần nhắc lại là tình trạng căng thẳng giữa Trung Cộng và Đài Loan đã giảm nhiều kể từ khi ông Mã Anh Cửu trở thành tổng thành Đài Loan vào năm 2008 với chủ trương thân thiện hơn với Bắc Kinh. Tuy nhiên, Trung Cộng vẫn khăng khăng tuyên bố là họ sẵn sàng dùng vũ lực để thu hồi Đài Loan.

No comments:

Post a Comment