Monday, June 24, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 24.06.2013

THÊM MỘT TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM TUYỆT THỰC TRONG TÙ

Vào cuối tuần qua, trong khi Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ chấm dứt cuộc tuyệt thực vì đạt được sự nhượng bộ của giới cai tù, thì các nguồn tin cho biết là một tù nhân lương tâm khác đã mở cuộc tuyệt thực được hai ngày, cũng nhằm phản đối sự hà khắc của nhà tù Nghi Kim thuộc tỉnh Nghệ An.

Tù nhân lương tâm này là anh Trần Minh Nhật, một trong 12 thanh niên Công giáo bị bắt giam bất hợp pháp vào năm ngoái và bị phán án 4 năm tù vào tháng 5 vừa qua. Tin này đã được anh Trần Khắc Đạt, anh ruột của Trần Minh Nhật, xác nhận với giới truyền thông quốc tế. Ý định tuyệt thực của anh Nhật đã manh nha kể từ ngày 10/6 trước tình trạng đối xử khắc nghiệt của giới cai tù.
Cần nhắc lại là anh Nhật cùng với 11 thanh niên Công giáo đã bị bạo quyền buộc tội là "hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân". Rất nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế và chính phủ Tây phương đã kịch liệt chỉ trích vụ này và yêu cầu bạo quyền CSVN phải trả tự do vô điều kiện cho những tù nhân lương tâm này.
Trong khi đó thì Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, phu nhân của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, cho biết là bà đang cân nhắc về việc kiện đài truyền hình nhà nước VN về việc bôi nhọ danh dự chồng mình và bịa đặt tin tức là ông Vũ được đối xử tử tế trong tù. Bà Hà tuyên bố việc quay phim lén lút là hành động vi phạm luật pháp một cách rõ rệt vì đã xâm phạm đến quyền riêng tư của người khác. Tuy nhiên Luật sư Hà nói thêm là gia đình chưa có quyết dứt khoát về việc khởi kiện.

VẬN ĐỘNG TRÙNG TU NGHĨA TRANG QUÂN ĐỘI VNCH TẠI BIÊN HÒA

Hiệp hội nhân đạo Việt – Mỹ, viết tắt là VAF, vừa có cuộc tường trình về công cuộc bốc mộ những sĩ quan quân lực VNCH đã chết trong các trại lao động cải tạo sau năm 1975. Đây là một tổ chức nhân đạo do ông Nguyễn Đạc Thành sáng lập và được sự ủng hộ của nhiều dân cử và chiến binh Mỹ tham chiến ở VN.
Vào cuối tuần qua, ông Thành và Luật sư cố vấn pháp lý Westley Coddou, đã có cuộc gặp gỡ Thượng nghị sĩ James Webb để đúc kết công tác bốc mộ từ năm 2007 đến nay và vận động cho việc trùng tu nghĩa trang quân đội VNCH tại Biên Hòa. Cần biết là TNS Webb đã cổ suý và tham gia công cuộc này kể từ năm 1991 và rất mong muốn thực hiện việc trùng tu nghĩa trang này.
Cần nhắc lại là vào đầu năm nay, thứ trưởng bộ ngoại giao CSVN đã đến thắp nhang tại nghĩa trang này cùng với tổng lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn. Trong mấy tháng qua, có tin nói rằng nhà cầm quyền CSVN sẽ mở một xa lộ xuyên qua nghĩa trang, nhưng ông Nguyễn Đạc Thành vừa bác bỏ tin này và nói thêm là hiệp hội của ông sẽ nỗ lực thực hiện cuộc trùng tu, bất chấp những tranh cãi ồn ào trong cộng đồng người Việt.

HÀ NỘI VÀ SÀI GÒN ĐỀU CÓ MỨC TĂNG TRƯỞNG Ì ẠCH

Các số liệu thống kê mới nhất hai thành phố lớn nhất VN, Sài Gòn và Hà Nội, đều có tỷ lệ tăng trưởng rất thấp trong 6 tháng đầu năm nay. Nói một cách chính xác thì Hà Nội gẫn như dẫm chân tại chỗ, trong khi Sài Gòn thì tăng trưởng suy giảm so với năm trước.
Theo các số liệu này thì mức tăng trưởng của Hà Nội trong 6 tháng qua là 7.6%, bằng với tỷ lệ năm ngoái, trong khi đó tại Sài Gòn là 7.9%, so với mức 8.1% cùng thời kỳ năm ngoái. Về chỉ dấu lạm phát thì tại Hà Nội hầu hết các mặt hàng đều có giá cả tăng vọt, ngược lại ở Sài Gòn thì không tăng giá mà còn giảm.

LẠI CÓ THÊM MỘT VỤ CÔNG AN ĐÁNH DÂN MỘT CÁCH TÀN BẠO

Vào ngày hôm qua, công an huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên cho biết là đang mở cuộc điều tra vụ công an xã Hà Thương đã đánh đập dã man một người cao tuổi tại trụ sở công an, khiến ông này phải nhập viện.
Gia đình nạn nhân cho biết là ông Lê Xuân Lục 60 tuổi bị công an xã còng tay dẫn về đồn vào lúc 9 giờ sáng ngày 18/6 vừa qua, và một giờ sau đó thì gia đình nhận được tin báo ông Lục bất tỉnh trong đồn và được đi cấp cứu tại trạm y tế. Theo chẩn đoán ban đầu của bác sĩ thì ông Lục bị tụ máu bầm trong não và bị vỡ xương thái dương.

TỔNG THỐNG BRAZIL NHƯỢNG BỘ TRƯỚC LÀN SÓNG BIỂU TÌNH

Nữ tổng thống Brazil, bà Dilma Rousseff, cuối cùng cũng tỏ ra nhượng bộ trước làn sóng biểu tình đang lan rộng trên toàn quốc, khi bà công bô một chương trình cải cách mới, với những biện pháp cụ thể nhằm bài trừ tham nhũng và nâng cao phẩm chất các phương tiện giao thông công cộng ở Brazil.
Nữ tổng thống Rousseff tuyên bố là bà sẽ trực tiếp gặp gỡ đại diện những người biểu tình và chính quyền các cấp, cải thiện hệ thống giao thông công cộng, tăng thêm đầu tư cho ngành giáo dục và điều động hàng ngàn bác sĩ đến làm việc tại các vùng nông thôn và miền núi.
Hành động này của bà Rousseff đã phá vỡ sự im lặng của phủ tổng thống kể từ khi nổ ra làn sóng phản đối chính phủ về việc tăng giá lệ phí giao thông và phí tổn quá lớn trong việc tổ chức giải World Cup 2014 và Thế vận hội 2016 ở Brazil. Khác với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang trực diện thách thức tương tự, bà Rousseff ý thức được mức độ đe dọa nặng nề đối với đảng cầm quyền nếu như không lắng nghe nguyện vọng của người dân, nhất là khi uy tín của bà đang xuống thấp.

HƠN 10 QUỐC GIA CUNG CẤP VŨ KHÍ CHO PHE NỔI DẬY Ở SYRIA

Pháp, Anh, Mỹ và 8 quốc gia Ả Rập đồng loạt thông báo là họ sẽ tăng cường cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy ở Syria để tạo thế cân bằng trên chiến trường trong cuộc xung đột đẫm máu tại Syria, đã kéo dài suốt 2 năm qua với hơn 100 ngàn người thương vong.
Cần biết là trong cuộc họp tại Doha vào cuối tuần qua, 11 quốc gia nhóm họp đã thông qua quyết định tăng cường cung cấp vũ khí cho nghĩa quân Syria để lật đổ chế độ độc tài của Tổng thống Bashir al-Assad. Hai nước do dự và bỏ phiếu trắng là Đức và Ý. Trong phiên họp này, ngoại trưởng Pháp thông báo là nước Pháp sẽ cung cấp cho nghĩa quân Syria các thuốc chữa trị hơi ngạt sarin mà quân đội đang xử dụng trong các cuộc giao tranh với phe đối lập.
Về phần Hoa Kỳ thì Ngoại trưởng John Kerry tuy không nói rõ là sẽ cung cấp vũ khí nhưng tuyên bố là nghĩa quân Syria cần phải lật ngược tình thế trên chiến trường trước khi bước vào hội nghị hòa đàm ở Geneva.

No comments:

Post a Comment