Saturday, June 15, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 14.06.2013

SAU TRƯƠNG DUY NHẤT, ĐẾN PHIÊN BLOGGER PHẠM VIẾT ĐÀO BỊ BẮT

Thông tấn xã VN, cái loa tuyên truyền của đảng CSVN, vào hôm qua loan tin là công an Hà Nội đã "bắt khẩn cấp" nhà báo lề dân Phạm Viết Đào với cáo buộc "lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước và lợi ích của công dân", tức cùng tội danh đối với trường hợp bắt giam nhà báo Trương Duy Nhất vào tháng trước. Theo giới báo chí lề đảng thì ông Đào đã không tỏ ra ngạc nhiên hay có phản ứng chống đối nào khi bị bắt.

Cần biết là ông Phạm Viết Đào, 61 tuổi, tốt nghiệp tại Romania về văn chương và là một hội viên Hội Nhà văn VN. Ông từng là thanh tra của bộ văn hóa cho đến năm 2007. Ông Đào mở một trang mạng cùng tên và rất được nhiều người vào đọc các bài bình luận và nhận định của ông về tình hình VN. Đặc biệt là trong thời gian qua, ông viết nhiều bài phê phán về việc sửa đổi hiến pháp của nhà cầm quyền VN và trả lời phỏng vấn của giới truyền thông quốc tế.
Cần nhắc lại, vào ngày 26/5 vừa qua, nhà báo Trương Duy Nhất cũng bị bắt "khẩn cấp" tại Đà Nẵng và bị đưa ra Hà Nội để thẩm tra. Vụ bắt giữ này đã gây sôi nổi trên dư luận trong cũng như ngoài nước, và nhiều người tin rằng sẽ có thêm một số blogger nữa bị bắt trong chiến dịch gia tăng đàn áp của bạo quyền CSVN, bất chấp những lời lên án nặng nề của nhiều tổ chức nhân quyền và chính phủ Tây phương.

TỔ CHỨC ÂN XÁ QUỐC TẾ KÊU GỌI CAN THIỆP KHẨN CẤP CHO TS CÙ HUY HÀ VŨ

Tổ chức Ân xá Quốc tế vào hôm qua đưa ra một thông cáo, nội dung kêu gọi dư luận thế giới hãy gửi thư yêu cầu nhà cầm quyền CSVN phải trả tự do cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ nhằm cứu vãn sinh mạng ông Vũ, người đang tuyệt thực đến tuần thứ ba ở trong tù.
Thông cáo của Ân xá Quốc tế cũng thúc giục nhà cầm quyền VN ra lệnh cho ban giám thị trại giam K5 ở tỉnh Thanh Hóa giải quyết những điều khiếu nại của Tiến sĩ Hà Vũ để chấm dứt cuộc tuyệt thực của ông. Thông cáo cũng nhắc nhở nhà cầm quyền VN về quyền được săn sóc sức khỏe của tù nhân, theo qui định của Liên Hiệp Quốc về những tiêu chuẩn tối thiểu trong trại tù.
Tổ chức này cũng báo động với dư luận về tình trạng sức khỏe của Tiến sĩ Vũ đang ở mức báo động vì bệnh tim bẩm sinh của ông. Ân xá Quốc tế kêu gọi mọi người hãy viết thư bằng Anh ngữ ,Việt ngữ hay bất cứ ngôn ngữ nào cũng được và gửi đến bộ công an, bộ ngoại giao hay quốc hội CSVN để cứu vãn sinh mạng của ông Vũ.

VN ĐẦU TƯ BỪA BÃI ĐỂ TẠO ẤN TƯỢNG TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ

Nhận định về mức phát triển của VN, nhiều chuyên gia thế giới đồng ý rằng các đầu tư bừa bãi của nhà nước CSVN chỉ nhằm tạo ấn tượng tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn và đang gây tác hại nặng nề cho nền kinh tế trong tương lai.
Theo các chuyên gia này thì cáo báo cáo kinh tế mới nhất cho thấy các yếu tố quyết định mức tăng trưởng đều rất yếu kém, với tỷ lệ sản xuất công nghiệp chỉ đạt mức 5%, mức tín dụng chỉ là 0.03% và tỷ lệ công ty phá sản trong 3 tháng đầu năm đã tăng đến 15%.
Theo ông Raphael Cecchi, một chuyên gia tài chánh Bỉ, VN đã gia tăng đầu tư công trong thời gian qua nhằm bù đắp sự suy yếu của các yếu tố tăng trưởng khác, trong khi mức nợ nần ngoại quốc đã tăng từ 32% lên đến 42% tổng sản lượng quốc gia, chưa tính đến khối nợ khổng lồ của các tập đoàn quốc doanh. Tệ hơn thế nữa, các đầu tư này đều có hiệu quả rất thấp và gây lãng phí rất lớn trong bối cảnh thâm thủng ngân sách của VN.

THƯỢNG VIỆN MỸ LÊN ÁN SỰ HUNG HĂNG CỦA TRUNG CỘNG Ở BIỂN ĐÔNG

Một dự thảo đệ trình lên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã lên án sự hung hăng của Trung Cộng tại Biển Đông và biển Hoa – Nhật. Dự quyết cũng kêu gọi các nước đang tranh chấp phải đồng thuận về một qui tắc ứng xử để tránh bùng nổ chiến tranh.
Dự thảo nêu ra một số trường hợp điển hình về sự hung hăng của Trung Cộng như việc cắt cáp tàu thăm dò dầu khí VN vào tháng 5 năm 2011, hay vụ chiến hạm Trung Cộng giương oai diễu võ tại bãi san hô Scarborough thuộc quyền kiểm soát của Philippines vào tháng Tư năm 2012. Dự thảo cũng thẳng thừng chỉ trích việc Trung Cộng ấn định vùng lưỡi bò gồm 9 đoạn trên Biển Đông là thuộc chủ quyền của họ, cũng như việc nâng cấp Tam Sa lên cấp thành phố để quản lý toàn bộ khu vực này.
Các hành động hung hăng của Trung Cộng nhắm vào nước Nhật ở quần đảo Senkaku trên biển Hoa – Nhật cũng bị các thượng nghị sĩ Mỹ lên án. Do đó dự thảo yêu cầu Thượng viện Mỹ lên án Trung Cộng về việc sử dụng các biện pháp xử dụng hải quân, hải giám, tàu đánh cá và máy bay để đe dọa các nước tại các vùng biển tranh chấp.

KHỐI ÂU CHÂU CÓ THÁI ĐỘ CỨNG RẮN VỚI TRUNG CỘNG

Khối Âu châu vào hôm qua đã bày tỏ thái độ cứng rắn khi thông báo việc nạp đơn kiện Trung Cộng lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Trung Cộng áp đặt thuế lên loại thép ống của Âu châu. Đây là vụ mới nhất trong các tranh chấp về ngành sản xuất pin quang điện và dụng cụ viễn thông giữa Âu châu và Trung Cộng. Theo một quan chức Âu châu thì các khoản thuế áp đặt lên loại thép ống không han rỉ của Âu châu là vô lý và là một hành động cạnh tranh bất chính.
Cần nói thêm là trong thời gian qua, Trung Cộng và khối Âu châu đã có nhiều tranh cãi về thương mại, từ lãnh vực pin quang điện, viễn thông cho đến hóa chất, chén dĩa và rượu vang. Khối Âu châu đã áp đặt một mức thuế mới lên loại pin quang điện của Trung Cộng, và Trung Cộng đã trả đũa bằng cách giới hạn nhập cảng các loại rượu vang đến từ Pháp, Ý và Tây Ban Nha.

No comments:

Post a Comment