Saturday, June 1, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 31.05.2013

CHÍNH PHỦ PHÁP CHỈ TRÍCH VIỆC BĂT GIỮ NHÀ BÁO TRƯƠNG DUY NHẤT

Tin nhà báo lề dân Trương Duy Nhất bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam đã được loan tải trên nhiều hệ thống truyền thông thế giới suốt tuần qua và rất nhiều chính phủ Tây phương đã lên án vụ vi phạm trắng trợn quyền tự do ngôn luận này.

Trong một tuyên bố chính thức vào hôm 27/5 vừa qua, bộ ngoại giao Pháp nói rằng họ quan tâm nhiều đến vụ bắt giam blogger Trương Duy Nhất vào ngày 26/5 tại Đà Nẵng với cáo buộc "lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước". Chính phủ Pháp nhấn mạnh là vụ này diễn ra sau hàng loạt các vụ kết án tù nặng nề những người thể hiện các chính kiến khác biệt với đảng cộng sản, điển hình như vụ kết án tù hai sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha vào ngày 16/5. Bộ ngoại giao Pháp tuyên bố là nước Pháp đặc biệt chú ý đến những vụ này, vì vấn đề nhân quyền vốn là chủ đề đối thoại giữa khối châu Âu với VN.
Trong khi đó thì một nguồn tin cho biết là mặc dù ông Trương Duy Nhất bị bắt và bị giải giao ra Hà Nội, nhưng trang blog của ông, mang tên "Một Góc Nhìn Khác", vẫn còn hoạt động và trở thành một cái bẫy đối với những ai truy cập vào trang này.
Theo một số nguồn tin khác thì vụ bắt giữ ông Nhất có liên quan đến vấn đề bỏ phiếu tín nhiệm các quan chức lãnh đạo cao cấp của chế độ. Lý do là trước khi bị bắt, ông Nhất đã thực hiện một cuộc bỏ phiếu trên mạng, với kết quả là hầu hết các quan chức, từ chủ tịch nước, thủ tướng cho đến phó thủ tướng, phó chủ tịch quốc hội đều có tỷ lệ bất tín nhiệm rất cao. Người bị bất tín nhiệm nhất là thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với tỷ lệ 76%.

CÁC NHÀ BÁO LỀ DÂN QUYẾT KHÔNG LÙI BƯỚC TRƯỚC CÁC ĐÀN ÁP

Nhà báo lề dân Nguyễn Quang Lập đã nhất quyết từ chối, không loại bỏ các bài viết ra khỏi trang blog Quê Choa, theo lời yêu cầu của công an. Hơn thế nữa, ông Lập lại chuyển trang báo mạng của mình sang một địa chỉ mới.
Nhà báo Nguyễn Quang Lập, còn được gọi là "bọ Lập", cho biết là vào hôm thứ Tư, công ty quản trị tên miền gửi thư yêu cầu ông gỡ bỏ một số bài "nhạy cảm' và có nội dung "xấu". Ông Lập đã trả lời là công ty không có quyền làm chuyện đó vì như thế là vi phạm quyền tự do ngôn luận. Đến sáng hôm qua thì họ tự động loại trang "quechoa.vn" ra khỏi máy chính của họ. Ông Lập lập tức chuyển sang địa chỉ mới là quechoa.info để tiếp tục viết lách.
Cần nói thêm là rất nhiều nhà báo mạng lề dân cũng bị tấn công và gây khó dễ trong mấy tháng qua. Điển hình như trang "Anh Ba Sàm" cũng phải chuyển sang các địa chỉ mới sau khi bị cướp mất tên miền.
Trong một biến chuyển khác thì trên mạng lề dân đang phổ biến một lời kêu gọi biểu tình phản đối quân Trung Cộng đang tấn công và đe dọa ngư dân Việt trên Biển Đông. Ngày giờ xuống đường biểu tình là vào sáng Chủ nhật 2/6 này, tại hai nơi chính là Hồ Gươm ở Hà Nội và công viên 30/4 ở Sài Gòn.

CÁC PHI ĐẠN CỦA NGA ĐÃ ĐƯỢC CHUYÊN ĐẾN SYRIA

Chế độ Basher al-Assad ở Syria loan báo là họ đã nhận được số phi đạn phòng không đầu tiên của Nga vào hôm qua. Cần biết là hai tuần trước đây, chính phủ Nga đã quyết định gửi phi đạn đến Syria, bất chấp sự phản đối của các nước Tây phương.
Đây là loại phi đạn S-300, dùng để bắn hạ máy bay nhưng có thể xử dụng để pháo kích vào các cứ địa của quân nổi dậy. Phát biểu trên một đài truyền hình của Li-băng, Tổng thống al-Assad nói rằng cục diện chiến tranh đang chuyển sang một bước ngoặt mới.
Cần nói thêm là đài truyền hình này có liên hệ đến nhóm phiến quân Hezbollah do Iran đỡ đầu. Theo một số nhân chứng thì lực lượng Herbollah đang tham gia chiến đầu bên cạnh quân Syria, với hơn 7000 tay súng trong cuộc tổng tấn công vào cứ địa Qusar của quân nổi dậy. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã lên tiếng đòi hỏi Hezbollah phải rút quân khỏi Syria ngay lập tức.

KÊU GỌI BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG CỘNG Ở HÀ NỘI VÀ SÀI GÒN

Một lời kêu gọi người dân Việt Nam ở Hà Nội và Sài Gòn đi biểu tình chống Trung Quốc bá quyền ngang ngược vào ngày Chủ Nhật 2 tháng 6 tới đây đang truyền tải qua các mạng xã hội và facebook. Lời kêu gọi mới được phổ biến trên facebook hôm Thứ Tư 29 tháng 5, 2013 hô hào "toàn dân xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn và xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông". "Một mùa hè nóng bỏng đã đến. Nhà cầm quyền Trung quốc lại quen thói ra tuyên bố cấm đánh bắt cá ở Biển Đông – trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam."
Lời kêu gọi hô hào "Đồng bào hãy xuống đường đem theo khẩu hiệu biểu ngữ hòa cùng dòng người hô vang khẩu hiệu "Đả đảo bành trướng Trung quốc xâm lược, xâm phạm chủ quyền Việt Nam."
Lời kêu gọi đưa ra địa điểm tập trung để biểu tình là 8 giờ 30 sáng Chủ Nhật 2 tháng 6, 2013 tại khu vực Hồ Gươm, Hà Nội, và Công viên 30 tháng 4 ở Sài Gòn.
Ngày 28 tháng 5, 2013 tàu đánh cá của ngư dân Quảng Bình hoạt động ở khu vực giữa Đà Nẵng và Hoàng Sa đã bị tàu tuần Trung quốc bắt giữ rồi thả ra sau 4 giờ bắt đi theo về hướng Trung quốc. Một tuần trước đó, tàu tuần Trung quốc đã đâm nhiều lần với ý định đâm cho chìm để giết người ở khu vực quần đảo Hoàng sa. Hai tháng trước thì bắn trái sáng cho cháy một tàu đánh cá khác.
Để tìm hiểu chi tiết về cuộc biểu tình này, mới quý thính giả theo dõi phần hội luận của chúng tôi với các ông Cường Hoàng Công từ Hà Nội và Vũ Sỹ Hoàng từ Sài Gòn.

No comments:

Post a Comment