Saturday, June 1, 2013

Tin tức ngày thứ Bảy, 01.06.2013

Ngư Dân Bị Vây Ráp Giữa Biển Đông, Ép Giá Trên Bờ

Hiện nay, các tàu đánh cá của ngư dân Việt nam đang bị các đội tàu chiến, hải giám, kiểm ngư, tàu cá Trung Quốc liên tục đổ xô ra biển Đông để cản đường ngư dân Việt thì trên bờ, thương lái Trung Quốc núp sau các đầu nậu địa phương thu mua ép giá hải sản, khiến ngư dân miền Trung thêm phần gặp khó. Trong khi đó chính quyền từ Trung ưong đến địa phương vẫn nhắm mắt làm ngơ.

Bị Tàu Lạ Đâm, 1 Ngư Dân Mất Tích

Theo ông Lê Vũ Hạnh, Trưởng công an xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Khoảng 1 giờ sáng nay 1 tháng 6 một tai nạn nghiêm trọng trên biển làm một chiếc thuyền hành nghề giã cào mang số hiệu 1605TS, công suất 60 mã lực, do thuyền trưởng Lê Văn Luyện hiện cư trú tại thôn Nam Thành, xã Hải Ninh cầm lái bị một tàu lạ đâm chìm xuống biển". Hậu quả là chiếc thuyền của ngư dân bị đắm, 1 ngư dân mất tích.

Nhật Quyết Định "Đổ" Vào Châu Phi 14 Tỉ USD

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố Tokyo tài trợ cho châu Phi 14 tỉ USD trong năm năm tới. Viện trợ phát triển chính thức ODA sẽ lên đến 1.400 tỉ yen (14 tỉ USD).
Tuy nhiên, ông Abe nhấn mạnh muốn biến đổi quan hệ Nhật - châu Phi từ nhà tài trợ - nước tiếp nhận thành quan hệ đối tác kinh tế. Hiện các công ty Nhật muốn mở rộng sự hiện diện tại châu Phi, một thị trường lớn và dễ tính.
Ông Abe cho biết Tokyo sẽ mời khoảng 1.000 sinh viên châu Phi đến Nhật mỗi năm để học tập tại các trường đại học và lấy kinh nghiệm ở các công ty Nhật. Nhật sẽ tăng cường các dự án tạo công ăn việc làm cho 30.000 người ở châu Phi.

Nga Bán 10 Chiến Đấu Cơ Mig-29 Cho Syria

Quan chức Syria đang có mặt tại Moscow muốn mua thêm nhiều chiến đấu cơ, nhưng chính quyền của tổng thống Bashar al-Assad sẽ được giao ít nhất 10 chiếc MiG-29 từ một hợp đồng ký kết trước đây. Gần đây Hoa Kỳ phản đối Nga đã bán cho Syria 6 dàn hoả tiễn phòng không S-300 trong lúc Liên Hiệp Châu Âu chuẩn bị quyết định bãi bỏ cấm vận bán vũ khí cho Syria tại cuộc họp sắp tới tại Geneva. Phái đoàn Syria dự tính tham dự hội nghị bàn tròn vào tháng 6, nhưng tổng thống Assad tuyên bố sẽ tẩy chay nếu Syria bị ràng buộc một số điều kiện. Hôm thứ năm, đài truyền hình nhà nước loan tin quân đội Syria đã bắn chết 3 người tây phương trong đó có một phụ nữ Hoa Kỳ và một người Anh khi họ tham gia chiến đấu cùng với phe nổi dậy. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết khoảng gần 2 ngàn người Hoa Kỳ đang tham dự cuộc nội chiến giết hại khoảng 80 ngàn người kể từ hơn 2 năm qua.

Trung Cộng Tại Hội Nghị Đối Thoại Shangri-La

Hôm thứ bảy, mùng 1 tháng 6, bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel đã cảnh cáo nhà cầm quyền Bắc Kinh về mức độ gia tăng của những vụ tấn công trên mạng do quân đội Trung Quốc thực hiện để đánh cắp dữ liệu của chính phủ và các công ty Hoa Kỳ. Ông Hagel kêu gọi Trung Quốc và các nước thiết lập các tiêu chuẩn hoạt động thích hợp trên không gian mạng. Ông ta cũng khẳng định chiến lược quay lại Á Châu - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ không thay đổi cho dù ngân sách quốc phòng đang cắt giảm mạnh. Ông Hagel cho rằng đây là trung tâm của những biến chuyển quan trọng trong thế kỷ 21 và Washington cần gia tăng hợp tác quân sự, kinh tế và ngoại giao với các nước trong khu vực. Hoa Kỳ sẽ chi 100 triệu mỹ kim cho các cuộc tập trận hỗn hợp sắp tới.

No comments:

Post a Comment