Monday, July 1, 2013

Trả Lời Thư Tín 30.06.2013

Chủ Nhật, ngày 30.06.2013    
TN: Kính thưa quý vị thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi, sau đây là tiết mục Trả Lời Thư Tín do Thùy Ngân thực hiện. Ông Tây Sơn, quản nhiệm đài Đáp Lời Sông Núi sẽ hầu chuyện với quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua.
Bà Thu Hồng, Cần Thơ: Đài nhận định như thế nào về việc tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận bằng tiến sĩ danh dự của trường đại học Thái Lan? Hơn nữa với tư cách gì mà ông Trọng được đại diện Việt Nam để thăm Thái và lên tiếng trong công bố chung Việt-Thái? Luật nào của VN đã cho phép ông ta làm việc này?
TS: Thưa bà Thu Hồng, trước hết, đối với ông Nguyễn Phú Trọng, chắc chắn đây là cơ hội bằng vàng để ông ta có thể gột bỏ được mặc cảm bị xem là "Trọng Lú". Bên cạnh học hàm "Tiến sĩ ngành .. xây dựng Đảng" nay ông Trọng còn có thêm bằng "Tiến sĩ danh dự" của 1 đại học ngoại quốc. Cho nên chúng ta sẽ không ngạc nhiên nếu sau này khám phá ra ông Trọng và tay chân bộ hạ của ông đã điếu đóm như thế nào để được đại học Thammasat của Thái quyết định trao bằng tiến sĩ danh dự cho ông Trọng, một quyết định mà nhiều cơ quan, tổ chức quốc tế đã phê phán nghiêm khắc.

Còn về tính cách chính danh của ông Trọng trong chuyến viếng thăm Thái Lan thì đây là thắc mắc của rất nhiều giới, không những chỉ trong vòng người Việt mà cả quốc tế nữa. Dĩ nhiên chính phủ Thái Lan biết rất rõ vị trí của ông Trọng, người cầm đầu một đảng chính trị, dù là đảng cầm quyền, về mặt ngoại giao, hoàn toàn không thể đại diện cho VN được. Vì vậy, đã có nguồn dư luận cho rằng đây là kết quả của phe Tổng Bí Thư cố sắp xếp, chạy chọt, bằng mọi cách, kể cả cách đút lót, hứa hẹn, để tạo cơ hội nâng cao tên tuổi của ông Trọng hầu giảm bớt sự nổi bật của thủ tướng Nguyễn tấn Dũng sau hội nghị "đối thoại an ninh Sangri-La" diễn ra đầu tháng 6 vừa qua.
Theo nhận định của chúng tôi, trò đấu đá giữa các phe nhóm trong đảng CSVN là một sự thật không thể chối cãi và trong cảnh đấu đá này thì trò sắp xếp ma đạo nào cũng có thể xẩy ra.
TN: Ông Đỗ Thịnh, Sài Gòn: Là dân Sài Gòn, từ trước đến nay, tôi vẫn dành nhiều cảm tình với chủ tịch nước Trương Tấn Sang, vì những lời phát biểu mang tính chất "khẳng khái" của ông như "một con sâu đã nguy hiểm huống chi một bày" hoặc"dân đã chán nghe hứa suông"... Thế nhưng theo dõi các phát biểu của ông Sang trong chuyến đi thăm Trung quốc vừa qua, nhất là xem tấm hình của ông cúi rạp người trước hàng quân của Tàu, tôi rất thất vọng! Xin đài cho biết nhận định về sự kiện này.
TS: Thưa ông Đỗ Thịnh, chúng tôi cảm thông với tâm trạng của ông khi nhìn bức ảnh ông Trương Tấn Sang cong lưng, rạp người trước giàn lính hàng chào của Trung Cộng trong chuyến đi sứ Bắc Kinh vừa qua. Đây cũng là tâm trạng ngán ngẩm của nhiều người khi theo dõi chuyến đi này của ông chủ tịch nước. Thế nhưng, như đài ĐLSN đã trình bày trong nhiều buổi phát thanh, những ai tin tưởng ông Trương Tấn Sang sẽ "khá" hơn các tay lãnh đạo chóp bu khác của đảng CSVN thì đó là sự lạc quan không có cơ sở. Nếu thực sự ông Sang có lòng với đất nước, thành tâm để phục vụ dân tộc, thì ông đã làm được nhiều việc. Và nếu vì lý do bị cột chặt trong 1 guồng máy khiến ông không thể làm gì, nhưng nếu có lương tâm và sự tự trọng, ông ta đã phải mạnh dạn ly khai và minh thị công kích những sai lầm không thể sửa của cái đảng mà ông đã góp phần vun sới. Nhưng rõ ràng là ông ta đã không làm như vậy mà ngược lại còn a dua quy phục ngoại bang, như đã thể hiện trong chuyến đi Tàu mà ông Thịnh đề cập. Tóm lại, ông Sang, ông Trọng, ông Hùng, hay ông Dũng cũng đều như nhau, đều là "cá mè một lứa" !
Nhân dịp này, tôi cũng xin được thay mặt đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi chân thành cảm tạ ban giám đốc đài phát thanh VAB 870 AM Dallas đã tiếp vận các buổi phát thanh của đài ĐLSN. Như vậy là kể từ đầu tháng 6 vừa qua, hơn 40 nghìn đồng hương cư ngụ tại các thành phố Dallas-Fort Worth, và các vùng phụ cận trong tiểu bang Texas, Hoa Kỳ, có thể nghe trực tiếp đài ĐLSN mỗi đêm từ 7 giờ đến 7 giờ 30 tối, giờ miền Trung tây Hoa Kỳ, trên làn sóng 870 AM. Tính đến nay đã có gần 10 đài phát thanh tiếng Việt ở nhiều nơi trên thế giới đã tiếp vận toàn bộ hoặc một số buổi phát thanh của đài ĐLSN, để đồng hương tại hải ngoại có thể nghe trực tiếp qua làn sóng điện thay vì qua YouTube hoặc websites của đài trên Internet.
Mục trả lời thư tín tuần này xin tạm ngưng nơi đây, Cám ơn quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua. Thùy Ngân xin hẹn gặp lại quý thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi vào kỳ tới. Xin kính chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment