Sunday, July 14, 2013

Tin tức ngày Chủ Nhật, 14.07.2013

Báo Việt Nam gay gắt lên án Trung Cộng

Báo Đất Việt, một tờ báo chính thống của Việt Nam, hôm 12 tháng 7 có bài viết mang tựa đề "Tác chiến điện tử Việt Nam trong bảo vệ Trường Sa". Bài báo nêu ra các phương án tấn công đánh chiếm mà Trung Cộng có thể áp dụng đối với Việt Nam tại khu vực quần đảo Trường Sa. Bài báo với lời lẽ mạnh mẽ khẳng định chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Trường Sa và cảnh báo Trung Cộng không nên tính chuyện gây hấn vì sẽ phải chịu nhiều tổn thất. Đây là một bài của nhà nước Việt Nam có lời lẽ mạnh mẽ với Trung Cộng. Cũng cần phải nói thêm là Việt Nam trong thời gian vừa qua đã gấp rút gia tăng trang bị quốc phòng bằng cách đặt mua 6 tàu ngầm kilo, các máy bay chiến đấu của Nga.

Mỹ - Việt sẽ bàn về nhân quyền ngày 25 tháng bảy

Thông cáo cho biết thêm rằng ông Obama mong muốn thảo luận với ông Sang các chủ đề nhân quyền, các thách thức đang nảy sinh như thay đổi khí hậu, và tầm quan trọng của việc hoàn tất Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Hà Nội bị chỉ trích rằng trong thời gian gần đây họ đã bắt và cầm tù nhiều nhà hoạt động dân chủ ôn hòa, cũng như các blogger bất đồng chính kiến. Trong khi đó, một dân biểu lâu nay tích cực vận động cho nhân quyền Việt Nam kêu gọi Mỹ nỗ lực hơn nữa để khuyến khích chính phủ Hà Nội tôn trọng nhân quyền.

Nhà cầm quyền VN ra lệnh thu hồi đĩa Bụi đời Chợ Lớn

Theo tin mới nhận, thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm và thu hồi băng đĩa phim Bụi đời Chợ Lớn. Chỉ một đêm sau khi một trang mạng xã hội đưa ra bản online, các cửa hàng bán băng đĩa ở Hà Nội và Sài Gòn đã sẵn hàng cung cấp. Đây là bản nháp chưa hoàn chỉnh nội dung, âm thanh, ánh sáng, màu sắc, hiệu ứng đặc biệt và tiết tấu khung hình.

Trung Cộng bỏ dự án xây nhà máy chế biến uranium

Chính quyền Trung Cộng đã hủy bỏ kế hoạch xây dựng một nhà máy chế biến uranium chỉ 24 giờ sau khi có hàng trăm người dân xuống đường biểu tình phản đối dự án. Các cuộc biểu tình của công chúng có thể bị hạn chế nghiêm trọng ở Trung Cộng, nhưng trong sự kiện này thì biểu tình phản đối của người dân đã tỏ ra hiệu quả, tuy nhiên một số người biểu tình ở Giang Môn quan ngại rằng dự án nhà máy uranium có thể chỉ bị trì hoãn tạm thời chứ không phải là bị hủy bỏ hoàn toàn, vĩnh viễn.
5(nữ) Mỹ yêu cầu quân đội Ai Cập thả ông Morsi
Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, bà Jen Psaki, hôm Thứ Sáu yêu cầu giới chức quân đội Ai Cập thả Tổng Thống Mohamed Morsi, người bị đảo chánh hồi tuần trước và hiện nghe nói đang bị giam lỏng trong một trại lính, theo một bản tin của CNN. Ðây là lần đầu tiên Hoa Kỳ chính thức đưa ra lời kêu gọi thả nhân vật từng được dân chúng bầu lên qua một cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên tại Ai Cập cách đây hơn một năm. Trong khi đó, Ðức cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự. Ngòai ra thì những người ủng hộ truất phế ông Morsi không lùi bước. Ông Hazem El-Beblawi, thủ tướng tạm thời vừa được quân đội bổ nhiệm, đang tìm cách thành lập một chính phủ có thể ra mắt vào Thứ Hai.

No comments:

Post a Comment