Monday, July 15, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 15.07.2013

NGƯỜI CHỈ HUY ĐÀN ÁP GIA ĐÌNH ĐOÀN VĂN VƯƠN ĐƯỢC THĂNG TƯỚNG

Vào cuối tuần qua, đại tá công an Đỗ Hữu Ca, người chỉ huy lực lượng tấn công cưỡng chế khu đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở huyện Tiên Lãng, vừa được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tấn phong chức thiếu tướng.
Ông Ca hiện là giám đốc công an thành phố Hải Phòng và là người trực tiếp chỉ huy vụ tấn công và bắt giữ các anh em ông Đoàn Văn Vươn vào đầu năm 2012. Ông đã gây bất bình trong dư luận khi khoe khoang về chiến tích mà ông tự hào là "có thể viết thành sách".

Cần nhắc lại là trong vụ cưỡng chế này, các anh em ông Vươn đã nổ súng chống cự và mặc dù không làm cho ai thiệt mạng nhưng anh em ông Vươn đã bị kết tội "giết người" trong phiên tòa sơ thẩm vào đầu năm nay. Theo thông báo của tòa án Hải Phòng thì phiên xử phúc thẩm anh em ông Vươn sẽ diễn ra vào ngày 29/7 tới đây.

MỘT HỌC GIẢ SẼ DỊCH CUỐN SÁCH "BÊN THẮNG CUỘC" RA TIẾNG NHẬT

Một giáo sư chính trị người Nhật, bà Ari Nakano, đang dịch cuốn sách "Bên Thắng Cuộc" của nhà báo Huy Đức sang tiếng Nhật. Nhiều năm trước đây, bà Nakano cũng dịch 2 cuốn sách "Hoa Xuyên Tuyết" và "Mặt Thật" của nhà báo Bùi Tín.
Nguyên nhân mà bà muốn dịch cuốn "Bên Thắng Cuộc" là vì bà chuyên nghiên cứu về tình hình chính trị và các mối quan hệ quốc tế của Việt Nam. Bà nói rằng bà chú ý đến cuốn sách này vì nhà báo Huy Đức đã cung cấp nhiều thông tin về các chính sách cải tạo lao động, cải tạo công thương nghiệp và các góc cạnh của cuộc chiến xâm chiếm Campuchia của đảng CSVN.
Bà Akano nói thêm là bà muốn qua cuốn sách này giúp cho nhiều người Nhật hiểu được bộ mặt thật của chế độ cộng sản VN, khác với những gì mà đảng CSVN tuyên truyền suốt nhiều năm qua. Bà cho biết là bà đã liên lạc với tác giả và đã được nhà báo Huy Đức đồng ý về chuyện dịch thuật sang tiếng Nhật.

DÂN CHÚNG LẬP CHỐT BAO VÂY NHÀ MÁY GÂY Ô NHIÊM Ở TỈNH HẢI DƯƠNG

Người dân ở thôn Châu Xá, xã Duy Tân, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương đã thiết lập thêm một chốt canh mới gần một nhà máy đang gây ô nhiễm trầm trọng cho môi trường chung quanh.
Cần biết là nhà máy này khai thác quặng proniken một cách bất hợp pháp gần thôn Châu Xá, với hai con đường dẫn vào nhà máy. Từ tháng 6 vừa qua, người dân đã lập một chốt chận trên một con đường, và cuối tuần qua thì lập thêm một chốt chận trên con đường còn lại.
Một số người dân cho biết là tình hình tranh chấp đã căng thẳng suốt nhiều tuần qua với nhiều vụ xung đột giữa dân chúng và các nhóm côn đồ do nhà máy thuê mướn để hành hung người dân. Họ cũng cho biết là nhà cầm quyền địa phương các cấp vẫn chưa giải quyết, trong khi tình hình ô nhiễm càng lúc càng gây tác hại đến sức khỏe của người dân.

HẠM ĐỘI TRUNG CỘNG LẢNG VẢNG NGOÀI KHƠI NHẬT BẢN

Bộ quốc phòng Nhật Bản vào hôm qua loan báo là một hạm đội Trung Cộng đã băng qua một eo biển quốc tế, nằm giữa miền bắc nước Nhật và miền viễn đông của Nga. Đây là lần đầu tiên mà chiến hạm Trung Cộng di chuyển vào hải lộ Soya, nằm giữa hòn đảo Sakhalin của Nga và đảo Hokkaido của Nhật.
Theo bộ quốc phòng Nhật thì hạm đội Trung Cộng gồm hai khu trục hạm trang bị phi đạn, hai hộ tống hạm và một tiếp vận hạm. Đây là hạm đội đã tham gia cuộc tập trận hải quân Nga – Hoa kéo dài 7 ngày ở ngoài khơi thành phố Vladivostok của nước Nga. Chính phủ Nhật chưa biết rõ mục đích của cuộc di chuyển này, nhưng vào hôm qua, một hạm đội Nga cũng xử dụng hải lộ này để đến vùng biển Okhotsk.

CHÍNH PHỦ PHILIPPINES ĐẠT THỎA THUẬN VỚI PHIẾN QUÂN HỒI GIÁO

Chính phủ Philippines vừa đạt được một thỏa ước với Mặt trận Hồi giáo Moro (gọi tắt là MILF), nội dung chia xẻ quyền lợi giữa hai bên tại miền nam nước Phi. Thỏa ước này đã tháo bỏ được một trở ngại chính yếu trên con đường tái lập hòa bình tại một khu vực bất ổn suốt 40 năm qua.
Sau 6 ngày thương thuyết tại Mã Lai, chính phủ Phi và phiến quân MILF đã đồng ý về việc phân chia các khoản thuế và khai thác các nguồn tài nguyên ở miền nam đảo Mindanao. Theo thỏa thuận thì Mặt trận MILF sẽ được chia đến 75% lợi nhuận đến từ nguồn khoáng sản như các mỏ vàng hay mỏ đồng, với tổng trị giá lên đến vài trăm tỷ Mỹ kim.
Thỏa ước này sẽ mở đường cho việc thành lập một khu tự trị của người Hồi giáo ở miền nam sau nhiều năm chiến tranh, với hàng trăm ngàn người chết. Cần nói thêm là lực lượng MILF hiện có khoảng 12 ngàn tay súng, và đã tiến hành cuộc du kích chiến chống lại chính phủ Phi từ năm 1970 đến nay.

TỔNG THỐNG MIẾN ĐIỆN CÔNG DU ÂU CHÂU

Tiến trình cải tổ dân chủ tại Miến Điện càng lúc càng đạt được nhiều sự ủng hộ của thế giới Tây phương, với chuyến công du Âu châu lần thứ nhì của Tổng thống Thein Sein vào hôm qua.
Ông Thein Sein sẽ chính thức viếng thăm Anh và Pháp, theo lời mời của hai chính phủ này. Mục đích chuyến công du này là nhằm củng cố mối quan hệ giữa Miến Điện với Anh và Pháp về nhiều lĩnh vực, từ kinh tế, giáo dục cho đến xã hội.
So với chuyến thăm lần trước ở Ý, Na Uy, Áo, Phần Lan và Bỉ vào đầu năm nay, chuyến viếng thăm này được cho là quan trọng hơn vì Anh – Pháp là hai nước lớn trong Liên Hiệp Châu Âu, và là những nước ủng hộ mạnh mẽ thủ lãnh đối lập Aung San Suu Kyi trong cuộc đấu tranh cho tự do và dân chủ ở Miến Điện.

No comments:

Post a Comment