Monday, July 29, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 29.07.2013

XÉT XỬ PHÚC THẨM VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN

Vào hôm nay, tòa án Hải Phòng sẽ bắt đầu mở phiên phúc thẩm xét xử đơn kháng cáo của gia đình ông Đoàn Văn Vươn về các bản án tù mà tòa sơ thẩm đưa ra vào tháng 4 vừa qua. Theo thông báo thì phiên tòa này sẽ diễn ra trong vòng 3 ngày, từ ngày 29 đến 31/7 này.

Cần nhắc lại là 6 người trong gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã bị cáo buộc các tội danh như "giết người" và "chống người thi hành công vụ" sau vụ nổ súng chống đối lực lượng cướp đất ở huyện Tiên Lãng vào đầu năm 2012, gây chấn động dư luận.
Vào tháng 4 vừa qua, ông Vươn và người em trai là Đoàn Văn Quí bị tuyên án 5 năm tù về tội "giết người", mặc dù chẳng có ai chết trong vụ chống đối đó. Hai người vợ của các ông cũng bị án tù treo về tội "chống người thi hành công vụ".
Theo ghi nhận của đài Đáp Lời Sông Núi thì chỉ có một số người thân của ông Vươn đã được phép vào tham dự phiên tòa gọi là "xét xử công khai" vào hôm nay. Chánh án hôm nay là Nguyễn Vĩnh Quang và phía bên bào chữa gồm có 8 luật sư. Chúng tôi sẽ theo dõi sát phiên tòa này và sẽ tường trình chi tiết về phiên tòa này đến quý thính giả trong những ngày tới.

THỨ TRƯỞNG NGOẠI GIAO CSVN VU KHỐNG NGƯỜI VIỆT Ở MỸ

Cộng đồng người Việt ở Mỹ vừa bị ông Nguyễn Thanh Sơn, thứ trưởng ngoại giao kiêm chủ nhiệm Uỷ ban Người Việt nước ngoài của đảng CSVN, vu khống là họ vì "căm thù" và "nhận tiền thù lao" để đi biểu tình chống phái đoàn Trương Tấn Sang.
Phát biểu trên đài truyền hình Bolsa, ông Sơn nói rằng người Việt nên phải đoàn kết, hòa hợp hòa giải để xây dựng một nước VN giàu mạnh. Nhưng có lẽ vì quen với lối suy nghĩ là đảng CSVN phải chi tiền "bồi dưỡng" cho các hội đoàn quần chúng xuống đường ủng hộ đảng, nên ông Sơn tuyên bố là những người tham gia cuộc biểu tình chống phái đoàn Trương Tấn Sang là muốn có thêm chút tiền tiêu vặt.
Các tuyên bố ngây ngô của ông Sơn dĩ nhiên là nhận được những tràng cười chế nhạo của người Việt ở Mỹ, vì nó chứng tỏ thêm bản chất ăn gian nói dối và tầm văn hóa thấp của giới lãnh đạo CSVN, kể cả những người có nhiều cơ hội giao tiếp với nền văn minh và dân chủ ở các nước Tây phương như ông thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn.

NGÀNH CÀ PHÊ VÀ CAO SU VN CÓ NGUY CƠ PHÁ SẢN

Bộ nông nghiệp CSVN vừa đưa ra lời cảnh báo là các ngành cà phê, cao su, hạt tiêu và hạt điều có nguy cơ bị phá sản nếu không có sự trợ giúp của nhà cầm quyền VN.
Nguyên nhân chính yếu mà bộ này đưa ra là tình trạng thiếu vốn đầu tư và lãi xuất quá cao trong các ngành này. Chỉ trong ngành cà phê thì các doanh nghiệp hiện đang nợ nần đến 200 triệu Mỹ kim, và có nguy cơ mất trắng. Bộ nông nghiệp cho biết thêm là lượng cà phê tồn kho hiện nay là 200 ngàn tấn, nhưng đều bị ngân hàng phong tỏa và bán tống bán tháo để trừ nợ.
Đối với ngành cao su thì việc đánh thuế đối với các công ty tư doanh, trong khi miễn thuế đối với các tập đoàn quốc doanh, đã dẫn đến tình trạng thu hẹp sản xuất và chỉ xuất cảng lượng cao su thô với giá rẻ trên thị trường quốc tế. Tình trạng phân biệt này cũng diễn ra với hai ngành hạt tiêu và hạt điều.

ĐẢNG CẦM QUYỀN CAM BỐT LẠI THẮNG THÊM 1 NHIỆM KỲ NỮA

Kết quả sơ khởi của cuộc bầu cử diễn ra vào hôm qua, cho thấy là đảng Nhân dân Cam Bốt của Thủ tướng Hun Sen lại thắng cử với đa số 68 ghế tại quốc hội. Tuy nhiên phe đối lập cũng chiếm thêm được nhiều ghế trong lần bầu cử này, với tổng cộng 55 ghế.
Nếu con số này là chính xác, và nếu được xác nhận là không có sự gian lận, thì có nghĩa là đảng cầm quyền của ông Hun Sen đã mất 22 ghế vào tay đảng Cứu nguy Dân tộc Cam bốt đối lập, do ông Sam Rainsy lãnh đạo. Tuy nhiên sự chiến thắng này càng củng cố thêm kỷ lục của ông Hun Sen là người cầm quyền lâu nhất ở Đông Nam Á, với 28 năm qua và 5 năm tới nữa.
Cần nói thêm là chỉ vài giờ trước khi kết quả bầu cử được công bố, thủ lãnh đối lập Sam Rainsy đã tuyên bố thắng cử nhưng sau đó đã đính chính và tố cáo là phe cầm quyền đã gian lận và bỏ tiền mua phiếu cử tri.

CHÍNH PHỦ PHI PHỤC HỒI CĂN CỨ QUÂN SỰ SUBIC BAY

Bộ quốc phòng Philippines vào hôm qua lên tiếng xác nhận là họ có kế hoạch tập trung lực lượng không quân và hải quân đến căn cứ quân sự Subic Bay ở phía bắc thủ đô Manila. Đây là căn cứ hải quân cũ của quân đội Mỹ trong thời chiến Việt Nam và được hoàn trả cho Phi vào năm 1992.
Bộ trưởng quốc phòng Phi, ông Voltaire Gazmin, cho biết là hai lực lượng không-hải sẽ được chuyển đến căn cứ trong vịnh Subic nhằm tạo điều kiện tiếp cận nhanh chóng các hải đảo ở vùng biển Tây Phi, tức Biển Đông của Việt Nam. Cần nói thêm là việc trú đóng tại căn cứ này sẽ giúp cho các chiến đấu cơ tiết kiệm được ít nhất là 3 phút so với việc cất cánh từ phi trường Clark cũng ở miền bắc Manila.
Theo ông Gazmin, Subic Bay là một hải cảng có độ sâu thiên nhiên, giúp ích rất nhiều cho việc trú đóng các chiến hạm lớn mà Phi nhận được từ Hoa Kỳ nhằm đối phó với các sự đe dọa của hải quân Trung Cộng đang tung hoành trên Biển Đông.

CÁC XUNG ĐỘT ĐẪM MÁU VẪN TIẾP DIỄN Ở AI CẬP

Phe ủng hộ tổng thống bị truất phế Mohammed Morsi của Ai Cập vẫn tiếp tục mở các cuộc biểu tình và xung đột đẫm máu trên đường phố, với 74 người thiệt mạng và 800 người khác bị thương vào cuối tuần qua.
Vào hôm qua, các cuộc biểu tình ngồi trước một đền thờ lớn và một đại học trong thủ đô Cairo đã dẫn đến một giao tranh khi lực lượng an ninh tiến đến giải tán. Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo tố cáo cảnh sát đã nổ sùng vào người biểu tình, nhưng phía chính phủ phủ nhận cáo buộc này và khẳng định cảnh sát chỉ bắn lựu đạn cay để giải tán biểu tình.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã lên tiếng kêu gọi chính phủ lâm thời Ai Cập hãy tôn trọng quyền tự do ngôn luận của người biểu tình và mở các cuộc điều tra về những xung đột mới nhất. Ông Kerry cũng đề nghị quân đội Ai Cập nên tự kềm chế để tránh có thêm những vụ đổ máu vô ích.

No comments:

Post a Comment