Monday, July 29, 2013

Việt Nam Tuần Qua 21.07 - 28.07.2013

Kính thưa quý thính giả !
Trong tuần qua có rất sự kiện thời sử trong nước rất đáng quan tâm,xin mời quý vị theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và anh Đặng Chí Hùng đễ điểm lại những vấn đề cần lưu ý.
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh ĐCH , Xin anh cho quý thính giả đài ĐLSN biết một vài sự kiện nổi bật diễn ra trong tuần qua.
ĐCH: Kính chào quý thính giả đài ĐLSN! Xin chào chị Hoàng Ân !
Theo tôi thì tuần qua là một tuần có nhiều biến động trong các vấn đề chính trị, xã hội.Tuy nhiên để gói gọn lại thì có 3 cái sự kiện đáng chú ý nhất và những vấn đề xung quanh nó chính là chuyến thăm của ông Sang tới Mỹ và sự tuyệt thực của blogger Điếu Cày bươc sang ngày thứ 36.Cùng với đó là những diến biến xung quang Trung cộng và Việt Nam.

ĐPV Hoàng Ân : Theo anh thì chuyến đi thăm của ông Trương Tấn Sang tới Mỹ kỳ này có mục đích là gì và nó có đạt mục đích hay không ? Theo như thông tin được biết thì Trương Tấn Sang và báo chí cộng sản tuyên bố là chuyến đi thăm thành công và Việt – Mỹ đi tới hợp tác toàn diện . Điều này cụ thể thế nao thưa anh ?
ĐCH: Theo tôi đánh giá thì mục tiêu của ông Sang tới Mỹ chỉ có 2 mục tiêu duy nhất sau khi đã theo dõi băng hình cuộc trò chuyện của ông Sang với ông Obama cũng như ngoại trưởng J.Kerry.
Mục tiêu thứ nhất đó là đề nghị phía Mỹ mở cửa thị trường cho hàng hóa Việt Nam, tránh áp dụng những cản trở thương mại đối với hàng hóa nhập cảng từ Việt Nam hoặc than phiền về những vụ kiện bán phá giá hoặc trợ cấp đối với cá tra, ba sa và tôm.Đó là mục tiêu kinh tế.
Mục tiêu thứ hai đó là làm một cuộc công du mị dân để gỡ gạc sau chuyến thăm Trung cộng mà ai cũng biết là một chuyến đi thể hiện sự hèn kém về ngoại giao cũng như ký nhiều văn kiện thể hiện sự khiếp nhược của cầm quyền cộng sản trước Trung cộng.
Còn vấn đề hợp tác toàn diện thì không phải như vậy vì chính ông Obama đã khẳng định còn nhiều vấn đề chưa thống nhất được trong vấn đề nhân quyền, tự do tôn giáo. Trên thực tế thì người Mỹ đủ biết rằng những lời nói của cộng sản không bao giờ đáng tin cậy nên Tòa Bạch Ốc đã thẳng thừng bác bỏ lối nói đầy chất mị dân của Trương Tấn Sang và bộ sậu.
ĐPV Hoàng Ân: Vậy thì theo anh tại sao ông Obama lại tiếp ông Trương Tấn Sang lúc này và anh có nhận xét gì khi có hàng nghìn người Việt tự do khắp nơi đổ về W.DC để biểu tình phàn đối chuyến thăm của ông Trương Tấn Sang ?
ĐCH: Thực ra thì chuyến thăm của ông Sang không có trong dự kiến của ông Obama cũng như chính Phủ Mỹ. Nó xuất phát từ chủ động từ Việt Nam nói cách khác là một kiểu xin gặp của cộng sản mà mục đích tôi đã nói rõ ở trên. Lý do mà ông Obama chấp nhận gặp chính là việc ông quan tâm sâu sắc tới những người đâu tranh tự do trong nước bị giam cầm như :T.S CHHV, LS Lê Quốc Quân, blogger Điếu Cày ..
Còn về sự việc hàng nghìn người Việt tự do đại diện cho người Việt Nam trên đất Mỹ và khắp thế giới biểu tình cho thấy sự lớn mạnh của phong trào dân chủ. Người Việt tự do đã thay mặt 90 triệu dân trong nước bị đảng bịt miệng để lột trần bộ mặt thật của nhà độc tài cộng sản thấy những ông Sư, ông Thầy và những lời nói về tự do, nhân quyền của ông Sang chỉ là lừa dối.
Cũng phải nói thêm rằng lần này vơi thái độ tiếp đón như không bắn súng dàn chào theo nghi thức nguyên thủ quốc gia hoặc không có cờ Việt nam trong phòng họp cũng như chiêu đãi đã cho thấy người Mỹ thừa biết cách chơi đi hàng đôi của cộng sản và thực chất chuyến thăm của ông Sang thất bại hoàn toàn.
ĐPV Hoàng Ân: Theo thông tin thì những người Việt tự do biểu tình chống nhà độc tài Trương Tấn Sang cũng đã có những hành động như gửi thư tới ông Obama, giương cao ảnh của Blogger Điếu Cày trong cuộc tuần hành. Vậy xin anh cho biết tình trạng hiện nay của Blooger Điếu Cày sau hơn một tháng tuyệt thực thì thế nào ?
ĐCH : Kính thưa quý thính giả ! Thưa chị Hoàng Ân !
Theo lời kể của các thân nhân, tính mạng của blogger Điếu đang rất mong manh sau hơn một tháng cương quyết tuyệt thực tại trại giam Thanh Chương, Nghệ An.Sau chuyến viếng thăm cha vào ngày 20/7, nhưng chỉ được gặp mặt có 5 phút, anh Dũng con trai ông Hải cho biết cha mình tuyệt thực là để phản đối các cai tù ép ông ký vào một văn thư nhận tội và nếu từ chối thì sẽ bị biệt giam 3 tháng. Cần nói thêm là hình phạt biệt giam trong nhà tù cộng sản là một sự tra tấn nặng nề về thể xác lẫn tinh thần của tù nhân.
Hiện nay tình hình sức khỏe của ông Hải vô cùng suy yếu vì quá nhiều ngày nhịn ăn. Tuy nhiên ông Hải sẵn sàng tuyệt thực đến chết nếu như viện Kiểm sát Nghệ An không giải quyết đơn khiếu nại của ông về những hành vi phi pháp của bọn cai tù.
Cũng đã có 10 bức thư của các tổ chức trong và ngoài nước gửi đến ông Obama trong vụ việc của ông Hải. Trong nước thì có anh em dân chủ và blogger tự do đã tới tận cổng trại giam để đồng hành cùng ông Hải. Chị Dương Thị Tân là vợ cũ của ông Hải trong lúc uất ức quá đã có ý định tự thiêu để phản đối cách hành sự vô nhân đạo của nhà cầm quyền cs nhưng rất may nhiều blogger và người thân đã can ngăn chị kịp thời.
ĐPV Hoàng Ân : Vâng thưa anh !
Theo chúng tôi quan sát thì tuần qua trước chuyến thăm của ông Trương Tân Sang thì có một nhóm blogger đã gửi thư cho đại diện đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam về tuyên bố bác bỏ điều 258 bộ luật hình sự đầy mơ hồ của nhà cầm quyền cộng sản nhằm bắt bỏ người yêu nước. Đặc biệt chế độ nhà tù hà khắc mà anh nói đến ở trên cũng là một đặc điểm nổi bật của cách hành sử không giống ai của nhà cầm quyền cộng sản có đúng không thưa anh ?
ĐCH: Vâng ! Rất đúng thưa chị .
Chế độ nhà tù cộng sản rất hà khắc và việc quản giáo trả thù tù nhân , ép cung cũng là chuyện thường tình. Ngoài vụ việc của Blogger Điếu Cày, hay trước đây của Đỗ Minh Hạnh, chị Tạ Phong Tần .., thì tuần qua cũng có một sự kiện hết sức nghiêm trọng . Đó là Paulus Lê Văn Sơn, một thanh niên yêu nước, đã bị các cai tù đánh đập khiến cho anh bị gãy chân. Các thân nhân của Sơn cho biết là anh bị hành hung ngay tại trại tù Nam Hà của tỉnh Hà Nam. Trong buổi gặp gỡ thân nhân thì Sơn xuất hiện với thân hình tiều tụy và phải chống gậy.Theo lời kể của thân nhân thì khi vừa đến trại, Sơn bị các công an trại tù nhào tới đánh với lý do là "không chào cán bộ". Một tù nhân khác lên tiếng phản đối thì cũng bị đánh và bị đưa vào khu biệt giam.
Trong một diến biến khác thì Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa hiện đang bị cán bộ CA trại giam trả thù hèn hạ vì tiết lộ thông tin về cuộc tuyệt thực của blogger Điếu Cày. Sau khi bị bịt miệng vì cho biết cuộc tuyệt thực của ông Hải thì nhà văn NX Nghĩa đã bị công an tiến hành biệt giam kỷ luật. Ai cũng biết đây là hình thức kỷ luật nặng nề của chế độ nhà tù cộng sản vốn đã rất hà khắc.
ĐPV Hoàng Ân: Theo tình hình như vậy thì rõ ràng công an cộng sản vẫn tiếp tục những hành vi côn đồ, vi phạm nhân quyền đúng không thưa anh ?
ĐCH: Đúng là như thế thưa chị !
Trong tuần qua công an tiếp tục thể hiện bản chất côn đồ của mình .Điển hình là một trường hợp một thượng sỹ công an ở Đồng Nai tham gia trộm cắp xe gắn máy của dân. Hay ở Cầu Giấy thì một trung úy công an lừa đảo tiền của nhiều người dân. Trong một diễn biến khác thì nhà cầm quyền cộng sản tiếp tục đường lối công an trị khi tiếp tục phong thượng tướng cho 3 người sau quyết định thăng thiếu tướng tuần trước.
ĐPV Hoàng Ân: Vậy còn những diễn biến nào mới trong việc Trung Cộng tiếp tục việc bành trướng của mình tại Việt nam chúng ta . xin anh cho biết cụ thể ?
ĐCH: Trong tuần qua thì tầu hải tuần số 21 là một trong những tầu lớn nhất cua Hải Giám Trung cộng đã tiến hành tuần tra trái phép Hoàng Sa của Việt Nam . Tuy nhiên vẫn như mọi khi nhà cầm quyền cộng sản im lặng không có bất cứ phản ứng hay tuyên bố nào về việc này.
Trong khi đó , để tiếp tục chính sách "hèn với giặc" thì đảng cộng sản đã tiếp tục cho cảnh sát biển tuần tra chung với Trung cộng mà đáng lẽ ra lực lượng này phải bảo vệ ngư dân trước hải giám của Tầu. Đồng thời để mở đường cho người Tầu xâm nhập dễ hơn thì cộng sản Việt nam đã cho phép xe cá nhân của người Tầu có quyền đi sâu vào lãnh thổ Việt nam.
Chúng ta tuần qua đã nhận được lá thư kêu gọi biểu tình đoàn kết chống Tầu của hiệp hội biển Tây – Philippine . Đây là một tín hiệu đáng mừng cho nhân dân Việt nam. Còn với đảng cộng sản vẫn đang mải mê bán nước thì điều đó chỉ là vô nghĩa.
ĐPV Hoàng Ân: Cuối cùng xin anh cho biết còn có những tin tức gì đáng lưu ý trong tuần cần phải nhớ không thưa anh ?
ĐCH: Trong tuần qua đặc biệt chú ý đó là có thêm nhiều trẻ sơ sinh bị chết do tiêm Vắc xin nhưng mà bộ ý tế cộng sản vẫn làm ngơ và cho tiếp tục. Tình trạng kinh tế suy yếu và nguồn thu sụt giảm, trong vòng 6 tháng qua, mức bội chi trong ngân sách nhà nước CSVN đã lên đến 92 ngàn tỷ đồng, tức hơn 4 tỷ usd. Tỷ lệ bội chi này cũng vượt mức ấn định mà quốc hội VN đặt ra vào đầu năm. Thông tin cho biết dự án phóng vệ tinh viễn thông Vinasat 1 đã lỗ lã hơn 70 triệu usd ngoài lỗ dự kiến sau 3 năm hoạt động.Và sau khi tăng giá xăng tuần trước thì giá thực phẩm cũng leo thang khiến đời sống nhân dân vốn đã khó khăn nay càng khó khăn thêm.

No comments:

Post a Comment