Tuesday, July 23, 2013

Phương Uyên - Nguyên Kha: Những thiên thần trong ngục tối

Thứ Hai, ngày 22.07.2013    
Những người trẻ khác suy nghĩ gì, làm gì khi có tấm gương can đảm hy sinh dũng mãnh của Kha _Uyên trước mắt? Có dám khoác lên vai trách nhiệm thanh niên khi đất nước đang lâm nguy hay không? Toàn dân đang chờ hành động của giới trẻ đó.Để tiếp nối chương trình hôm nay qua tiết mục Đất Nước Đứng Lên, mời quý thính giả theo dõi bài viết:" Phương Uyên - Nguyên Kha: Những thiên thần trong ngục tối " của August Anh qua sự trình bày của Vân Anh.
Buổi sáng trời Sài Gòn đìu hiu quá, những dòng xe cộ vô tình chạy lầm lũi, nên không nhìn đến cả một tấm biểu ngữ hai bên đường, có tấm biểu ngữ nào giá trị hơn của Phương Uyên: "Tàu khựa cút khỏi biển Đông". Trong tình thế đất nước bị lệnh cấm đánh bắt cá vô lối của Tàu hiện nay, những ngày qua đã có bao nhiêu giọt lệ rơi cho cái bản án kết tội hai bạn, có lẽ là nhiều lắm, nhưng những người không dám nhỏ giọt lệ còn nhiều hơn, vì họ đã không dám cho phép mình hiên ngang như hai bạn, họ chỉ dám cho phép họ sợ hãi và dửng dưng lãnh đạm.

Khi mà một phiên tòa trước những lời bào chữa và chất vấn của luật sư và im bặt trước lời tự bào chữa của Phương Uyên, để rồi cuối cùng vẫn kết án tù thật nặng thì điều tất yếu là sẽ dễ gây cho mọi người một cảm xúc khó chịu, phẫn uất. Ta lấy một ví dụ như khi một người bố hay mẹ ngăn cấm, răn đe một người con bé nhỏ của mình mà không có lý do chính đáng, không có nguyên nhân và giải thích thấu tình thì dễ sinh ra trong lòng đứa bé một sự bất mãn, khó chịu, dẫn đến một thái độ phản đối ngấm ngầm là đứa con sẽ không nghe lời và phản kháng mạnh mẽ hơn, đ ó là cãi lại lời bố mẹ nó.
Cũng thế, khi kết tội những người yêu nước, cụ thể là Phương Uyên và Nguyên Kha, là ta xem thường và đi ngược lại với những luân thường đạo lý xưa nay của ông cha ta, trong đó có cả sự kiên cường bất khuất trước kẻ thù, như vậy khi kết án những bạn trẻ có tinh thần chống Tàu là đã lấy đi cái áo ấm của trẻ thơ và bỏ mặc nó trong đêm giá buốt, không còn đủ sức chống lại cái lạnh giá; khi kết án những bạn trẻ vì đã chống tham nhũng, độc tài là ta lấy luôn chén cơm của đứa bé đang cần phải ăn, khi đứa bé than khóc vì đói. Ta tước đoạt hết, rồi bỏ hết vào ngục tù những tiếng nói phản kháng mà không cần giải thích lý do cho thấu tình đạt lý, nghĩa là ta bất lực làm điều ác để chấp nhận gieo vào lòng những bạn trẻ một sự phản kháng ngấm ngầm, tất nhiên, thời gian sẽ không dừng lại chờ điều ác, sự phản kháng sẽ biến thành bão tố.
Chỉ cách đây ít hôm, hàng trăm tàu đánh cá của Tàu kéo ra Trường Sa đánh bắt trái phép và vào ngày diễn ra phiên toà xử hai bạn, chúng lại tuyên bố ngăn cấm ngư dân đánh bắt cá trên biển Đông, ta phản ứng bằng cách câm như hến, đồng thời xét xử hai bạn trẻ yêu nước vì đã "nói về Trung Quốc không hay"!?? khi mà Phương Uyên dùng máu ghi lên vải dòng chữ: "Tàu khựa cút khỏi biển đông". Có nhiều người không thể tin được đành phải thốt lên rằng: không biết mình đang sống ở Việt Nam hay Trung Quốc đây?
Thế nhưng, bấy nhiêu đó không làm hai bạn sợ hãi, trái lại hai bạn đã ngẩng cao đầu, trong phiên tòa, Phương Uyên dõng dạc: "Ông Hồ Chí Minh nói một năm bắt đầu từ mùa xuân, con người bắt đầu từ tuổi trẻ. Tôi là sinh viên có lòng yêu nước. Nếu phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì mọi người trẻ sẽ sợ hãi và không còn dám bảo vệ chủ quyền đất nước". Và Kha: "Trước sau tôi vẫn là một người yêu nước, yêu dân tộc tôi. Tôi không hề chống dân tộc tôi, tôi chỉ chống Đảng Cộng Sản, mà chống đảng thì không phải là tội".
Uyên và Kha đã đang khơi dậy niềm khởi hứng cho những bạn trẻ khác đang từ từ thoát khỏi cái vỏ bọc an toàn của mình để biết bắt đầu nhìn đến những gì bi thương đời thường hơn là những cảnh phim Hàn sướt mướt, hai bạn đã nhìn thẳng vào những bạn vẫn còn đang lo sợ ẩn sau bàn phím lấy những nick bí mật rất huyền ảo để tỏ bày chính kiến, tệ hơn là những "dư luận viên" đầy tính chất huyền bí thả sức múa mép định hướng dư luận mà chưa một lần dám bước chân xuống đường. Hai bạn đã tạo ra một sự cổ động và khích lệ vô cùng lớn cho những ai còn đang là sinh viên mà biết trưởng thành trong suy nghĩ hơn là những gì họ chỉ được dạy trong trường.
Phương Uyên, Nguyên Kha, mà chúng ta gọi là những thiên thần, là hiện thân của lòng yêu nước, là những người đánh thức lương tâm nhân loại, lại không phải đang ở trên thiên đường mà đang ở nơi ngục tối, vậy thì chúng ta phải làm gì tiếp theo? Đó là câu hỏi mà mỗi người trẻ đều phải cần đặt ra cho chính mình trước sự hy sinh can trường của hai bạn.
Khi mà hơn bao giờ hết, họa mất nước đang cận kề, quyền con người bị xâm phạm triền miên, những người thấp cổ bé miệng không có tiếng nói, những nạn nhân oan khiên của luật pháp càng nhiều thì sự dấn thân và trợ giúp của mỗi người không chỉ là tiếng nói cho xong, không chỉ là những tình trạng thả niềm ray rứt, không chỉ là những bài viết "giỏi", bài giáo huấn cho hay, mà đó phải là sự dấn bước, đồng hành, liên đới để đảm nhận những khó khăn của anh em đồng bào mình.
Chắc chắn không thể chỉ dừng lại ở Uyên và Kha niềm ngưỡng mộ và đau xót cho những gì hai bạn đã làm và phải chịu, mà chúng ta phải gồng gánh cho hai bạn những phần việc, những vấn đề mà hai bạn và những người đi trước còn để lại. Gồng gánh và đảm nhận những vấn đề đó như chính phần việc của mình.
Qua phiên tòa, có mặt và chứng kiến bản lĩnh tuổi trẻ, sự hiên ngang, uy dũng, bất khuất của Uyên và Kha, bà Nhung mẹ của Phương Uyên đã hết sức tự hào và thốt lời cảm tạ trên facebook của mình: "cảm ơn Thượng Đế, Người đã ban cho con Phương Uyên". Cầu xin Thượng Đế cho mỗi người dân Việt cũng biết thốt lên lời cảm tạ quả cảm ấy dù trong đau khổ và nước mắt...Vì khi đã cảm nhận được niềm hạnh phúc tranh đấu cho lẽ phải, là ta có thể đường hoàng dõng dạc như hai bạn, hình ảnh uy dũng trong phiên tòa đó sẽ mãi mãi ghi dấu và không nhạt phai trong lòng mỗi người.
August Anh

No comments:

Post a Comment