Thursday, July 25, 2013

Tin tức ngày thứ Tư, 24.07.2013

CÁC DÂN BIỂU HOA KỲ TỔ CHỨC HỌP BÁO CÔNG BỐ VIỆT NAM VI PHẠM NHÂN QUYỀN

Một ngày trước khi cuộc họp của tổng thống Obama với chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang, một số dân biểu Hoa Kỳ đã có một cuộc họp báo để công bố về tình trạng đàn áp nhân quyền ngày càng tồi tệ tại Việt Nam. Buổi họp báo do dân biểu Loretta Sanchez tổ chức với sự đóng góp của các dân biểu Hoa Kỳ kỳ Ed Royce, Al Lowenthal, Chris Smith và Suan Davis.

Trong buổi họp báo này, các vị dân biểu cũng nhấn mạnh một số điều mà chính quyền Hoa Kỳ có thể làm để hỗ trợ người dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh đòi nhân quyền. Ngoài các dân biểu Hoa Kỳ, cuộc họp báo còn có sự tham gia của một số người Việt tại Hải Ngoai.
để tìm hiểu chi tiết về buổi họp báo này, mời quý thính giả theo dõi bài tường thuật của chúng tôi ngay sau phần tin tức.

PHẢI KHẨN CẤP GIẢI CỨU BLOGGER ĐIẾU CÀY

Tổ chức Phóng viên Không biên giới và một số nhà đấu tranh trong nước đã cùng kêu gọi thế giới và người dân Việt hãy có hành động khẩn cấp để cứu vãn tính mạng cho Blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, người đang tuyệt thực hơn một tháng nay trong một trại tù ở tỉnh Nghệ An.
Trong thông cáo báo chí đưa ra vào hôm qua, Tổ chức Phóng viên Không biên giới đặc biệt kêu gọi các tòa đại sứ Tây phương ở VN hãy nỗ lực giúp đỡ thân nhân của Điếu Cày và áp lực bạo quyền CSVN giải quyết đơn phản đối của ông để chấm dứt cuộc tuyệt thực. Trước đó, trong buổi họp báo của Tổ chức Phóng viên Không biên giới, blogger Người Buôn Gió đã bày tỏ nỗi e ngại cho tính mạng của Điếu Cày vì tình trạng sinh sống tồi tệ của các nhà tù cộng sản.
Vào hôm thứ Hai vừa qua, một nhóm trí thức đấu tranh trong nước, gồm có Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, đã từ Hà Nội kéo đến trước trại giam số 6, nơi đang giam giữ Điếu Cày, để yêu cầu giới cai tù giải quyết vụ tuyệt thực và tạo điều kiện dễ dàng cho thân nhân được vào thăm Điếu Cày. Bác sĩ Sơn cũng kêu gọi những người đấu tranh cho nhân quyền tại VN phải có những áp lực mạnh hơn để cứu nguy tính mạng của Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải.

GIA TĂNG ÁP LỰC VỀ NHÂN QUYỀN TRƯỚC CUỘC GẶP GỠ THƯỢNG ĐỈNH MỸ - VIỆT

Chỉ vài ngày trước khi diễn ra cuộc gặp gỡ thượng đỉnh Mỹ - Việt, một số dân biểu Mỹ đã họp báo kêu gọi chính phủ Barack Obama đặt trọng tâm về vấn đề nhân quyền và tôn giáo trong các buổi tiếp xúc với phái đoàn CSVN do chủ tịch nước Trương Tấn Sang cầm đầu.
Cần nhắc lại là ông Sang sẽ có buổi gặp gỡ ông Obama tại Bạch Ốc vào ngày mai. Theo nhiều nguồn tin thì ông Sang đã mang theo nhiều quan chức cao cấp của nhà nước và một số đại diện các tổ chức tôn giáo do đảng CSVN lập ra.
Trong cuộc họp báo tại quốc hội vào hôm qua, các dân biểu Mỹ tuyên bố là họ phải lên tiếng vì tình trạng nhân quyền đang xuống cấp trầm trọng tại VN trong mấy năm qua. Nêu lên con số 50 nhà bất đồng chính kiến đã bị bắt giữ và bỏ tù, Dân biểu Loretta Sanchez nói rằng bạo quyền Hà Nội đã chứng tỏ là họ tiếp tục trấn áp và bịt miệng người dân Việt.
Theo các dân biểu Mỹ thì chính phủ Obama có một ưu thế rất lớn để lên tiếng về tình trạng vi phạm nhân quyền của bạo quyền VN. Mặc dù đồng ý với các tuyên bố của chính phủ Obama là VN có một vị thế rất quan trọng trong chính sách tái lập thăng bằng của Mỹ ở châu Á, nhưng các dân biểu cho rằng lãnh vực nhân quyền phải được xem là ưu tiên hàng đầu trong các cuộc thảo luận về kinh tế, quân sự và viện trợ nhân đạo.
Trong những ngày qua, các tổ chức nhân quyền quốc tế và VN cũng đồng loạt vận động dư luận nước Mỹ tiếp tay kêu gọi chính phủ Obama đặt vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo trong nghị trình thảo luận với phái đoàn VN. Cộng đồng người Việt tại Mỹ cũng lên kế hoạch biểu tình tại nhiều nơi để phản đối tình trạng vi phạm nhân quyền trầm trọng tại VN.

ÁN TỬ HÌNH Ở VN TIẾP TỤC ĐƯỢC THỰC HIỆN BẰNG CÁCH XỬ BẮN

Sau 2 năm ồn ào tuyên bố là sẽ giúp các tử tù ra đi một cách êm ái, bộ công an CSVN vừa đề nghị trở lại phương thức xử bắn tử tù, với lý do là chưa có được loại thuốc độc thích hợp.
Điều lạ lùng là vào tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành một nghị định do bộ công an đệ trình, theo đó thì kể từ ngày 27/6, việc hành quyết tử tù sẽ được thi hành bằng cách tiêm thuốc độc.
Cần biết là tại VN hiện có khoảng 500 tù nhân bị án tử hình. Hai năm trước đây, quốc hội CSVN đã thông qua luật tử hình bằng thuốc độc và có hiệu lực thi hành từ tháng 7 năm 2011. Nhưng theo giải thích mới nhất của bộ công an thì cho đến hôm nay VN vẫn không thể mua được thuốc độc trên thế giới và ý định tự chế thuốc vào mấy tháng trước đây đã không thành vì không đủ khả năng.

No comments:

Post a Comment