Tuesday, July 23, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 22.07.2013

TÍNH MẠNG ĐIẾU CÀY – NGUYỄN VĂN HẢI RẤT MONG MANH SAU 1 THÁNG TUYỆT THỰC

Theo lời kể của các thân nhân, tính mạng của nhà báo mạng Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải đang rất mong manh sau một tháng cương quyết tuyệt thực tại trại giam số 6 huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.
Sau chuyến viếng thăm cha vào ngày 20/7, nhưng chỉ được gặp mặt có 5 phút, người con trai ông Hải cho biết cha mình tuyệt thực là để phản đối các cai tù ép ông ký vào một văn thư nhận tội và nếu từ chối thì sẽ bị biệt giam 3 tháng. Cần nói thêm là hình phạt biệt giam trong nhà tù cộng sản là một sự tra tấn nặng nề về thể xác lẫn tinh thần của tù nhân.

Vợ con ông cũng cho biết là tình hình sức khỏe của ông Hải vô cùng suy yếu vì quá nhiều ngày nhịn ăn. Tuy nhiên ông Hải sẵn sàng tuyệt thực đến chết nếu như viện Kiểm sát Nghệ An không giải quyết đơn khiếu nại của ông về những hành vi phi pháp của bọn cai tù. Trong khi đó thì vào cuối tuần qua, giới bảo vệ nhân quyền trên thế giới và nhiều chính quyền Tây phương đã đồng loạt lên tiếng yêu cầu bạo quyền CSVN giải quyết khiếu nại của ông Hải để cứu vãn tính mạng cho ông.

CHÍNH PHỦ ÚC CƯỠNG BỨC HỒI HƯƠNG 15 THUYỀN NHÂN VIỆT NAM

Chính phủ Úc vừa ép buộc hồi hương 15 người Việt đã vượt biển đến Úc và đang bị giam giữ tại đảo Manus của Papua New Guinea. Đây là nhóm thuyền nhân đầu tiên bị trả về các nước mà họ xuất phát, theo một chính sách cứng rắn mới của chính phủ Lao Động Úc.
Cần nhắc lại là trong một năm qua, đã có hơn 750 người Việt vượt biển đến Úc và làn sóng này vẫn tiếp tục diễn ra với 17 người Việt bị chận giữ vào cuối tuần qua. Con số người Việt chỉ chiếm một phần nhỏ trong con số hàng chục ngàn thuyền nhân đến Úc từ nhiều quốc gia, nhưng sẽ là những người đầu tiên bị trục xuất về nơi xuất phát theo chính sách mới của Úc.
Theo chính sách này, tất cả những ai vượt biển đến Úc sẽ bị đưa thẳng sang các trại tạm giam của Papua New Guinea và sẽ được cứu xét cho định cư tại quốc gia này. Lý do là dân Úc không tin rằng họ là những người tỵ nạn chính trị mà chỉ là di dân kinh tế và được những nhóm buôn người tổ chức đưa sang Úc. Chính vì thế chính phủ Úc cũng treo giải thưởng lên đến 200 ngàn Úc kim cho những ai cung cấp thông tin về những nhóm buôn người này.

BỘI CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CSVN VƯỢT MỨC 4 TỶ MỸ KIM

Tình trạng kinh tế suy yếu và nguồn thu sụt giảm, trong vòng 6 tháng qua, mức bội chi trong ngân sách nhà nước CSVN đã lên đến 92 ngàn tỷ đồng, tức hơn 4 tỷ Mỹ kim. Tỷ lệ bội chi này cũng vượt mức ấn định mà quốc hội VN đặt ra vào đầu năm.
Tình trạng chi nhiều hơn thu này xảy ra trên khắp toàn quốc, với hai phần ba số tỉnh thành đạt mức thu dưới 50% mức dự toán, kể cả hai thành phố lớn là Sài Gòn và Hà Nội.
Tệ hơn thế nữa, báo chí trong nước vừa loan tải kết luận thanh tra tại tập đoàn Bưu chính Viển thông VN, gọi tắt là VNPT, theo đó thì dự án phóng vệ tinh viễn thông Vinasat 1 đã lỗ lã hơn 70 triệu Mỹ kim sau 3 năm hoạt động. Và theo tính toán thì vệ tinh Vinasat 2 vừa phóng lên cũng sẽ lỗ lên đến 200 triệu Mỹ kim. Điều này có nghĩa là sau các tập đoàn Vinashin, Vinalines, Vinacom thì đến phiên tập đoàn VNPT cũng làm ăn thua lỗ nặng nề, tạo thêm nợ nần cho ngân sách nhà nước.

GIÁ THỰC PHẨM BẮT ĐẦU LEO THANG CÙNG NHỊP VỚI GIÁ XĂNG

Chỉ vài ngày sau khi xăng dầu tăng giá đợt thứ ba trong năm nay, giá cả thực phẩm tại các thành phố lớn cũng tăng theo, khiến đời sống người dân càng thêm chật vật. Theo ghi nhận của nhiều phóng viên, giá thịt vả hải sản đều gia tăng tring bình từ 5 đến 20 ngàn đồng ở khắp các chợ.
Trong khi đó thì tình trạng bất động sản suy sụp đang khiến cho hai thành phố Đà Nẵng và Huế cũng cạn nguồn thu từ lãnh vực đất đai, tạo thêm áp lực lên việc cân đối ngân sách ở hai thành phố này. Tại Huế, rất nhiều dự án đang ngừng thi công ở các khu đất trước đây được xem là đất vàng đất bạc, trong khi nhà cầm quyền Đà Nẵng thì đang loay hoay tìm kiếm nguồn tiền để trang trải cho mức chi tiêu tại thành phố có mức tăng trưởng nhanh nhất VN suốt mấy năm qua.

DƯ LUẬN TRUNG QUỐC ỦNG HỘ NGƯỜI ĐÁNH BOM Ở PHI TRƯỜNG BẮC KINH

Rất nhiều người dân Hoa Lục đã bày tỏ sự ủng hộ đối với người đàn ông tàn tật đã cho nổ một trái bom tại phi trường Bắc Kinh vào hôm qua sau khi báo chí nói rằng nguyên nhân chỉ vì người này phẫn uất trước việc công an Trung Cộng đã hành hung ông.
Dư luận càng thêm có cảm tình khi biết rằng ông ta đã tính toán kỹ lưỡng để không gây thương tích cho nhiều người vô tội trong vụ nổ bom. Tờ Tin tức Bắc Kinh còn cho biết là người đàn ông ngồi xe lăn này đã báo động các hành khách tại phi trường trước khi cho nổ trái bom tự tạo.
Theo các trang mạng thì người đàn ông tàn tật này tên là Ký Trung Tinh 34 tuổi, từng hành nghề xe ôm tại thành phồ Đông Quan ở tình Quảng Đông, trước khi bị công an đánh đập dã man vào năm 2005. Ông Tinh, một di dân đến từ tỉnh Sơn Đông, đang được cấp cứu tại bệnh viện.

DÂN PHILIPPINES SẼ XUỐNG ĐƯỜNG CHỐNG TRUNG CỘNG TRÊN TOÀN THẾ GIỚI

Chính phủ Philippines tuyên bố là họ sẽ không cấm đoán người dân Phi mở cuộc tổng biểu tình trên toàn thế giới để phản đối những hành động xâm lược của Trung Cộng. Chính phủ Phi cũng bác bỏ các cáo buộc là họ đứng đằng sau kế hoạch biểu tình trên toàn cầu của Liên minh Biển Tây Philippines, một tổ chức qui tụ nhiều cựu quan chức, nghệ sĩ và nhân sĩ nổi tiếng của nước Phi.
Liên minh này được cầm đầu bởi cựu bộ trưởng nội vụ Rafael Alunan và cựu cố vấn an ninh quốc gia Rolio Golez. Liên minh cho biết là sẽ đồng loạt xuống đường phản đối Trung Cộng vào ngày thứ Tư 24/7 này ở nhiều thành phố lớn trên thế giới, như Luân Đôn, Rome, Sydney, Washington và kể cả tại Do Thái.

No comments:

Post a Comment