Monday, July 8, 2013

Tin Tức thứ Hai 08.07.2013

VĂN BÚT ANH KÊU GỌI GIÚP ĐỠ TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM NGUYỄN HỮU CẦU

Vào cuối tuần qua, Hội Văn bút Anh lên tiếng kêu gọi dư luận thế giới hãy có hành động cứu giúp tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Cầu bị bạo quyền CSVN giam giữ suốt 31 năm qua.
Tù nhân Nguyễn Hữu Cầu là một nhà thơ kiêm tác giả nhiều ca khúc, và cũng là một trong những người đấu tranh cho nhân quyền và tự do dân chủ sớm nhất ở VN. Ông bị bắt vào ngày 9/10/1982 vì có một cuốn sổ tay ghi chép những bài hát lên án chế độ cộng sản, và một số chứng cứ về việc hai quan chức cao cấp đã hiếp dâm thiếu nữ và nhận hối lộ.

Sau chuyến thăm nuôi mới nhất, người con trai của ông Cầu cho biết là sức khỏe cha mình đang suy sụp rất nhanh chóng. Mắt trái của ông bị mù hoàn toàn, trong khi mắt phải càng lúc càng mờ. Ông Cầu gần như bị điếc nặng và đang có thêm bệnh đau tim. Nguyên nhân là vì ông trải qua quá nhiều năm trong nhà tù cộng sản, với điều kiện sinh sống quá tệ hại.
Văn bút Anh đã phổ biến một thỉnh nguyện thư, nội dung kêu gọi mọi người hãy ký tên hay viết thư yêu cầu tập đoàn lãnh đạo CSVN trả tự do cho tù nhân Nguyễn Hữu Cầu.

MỘT TRÍ THỨC CỦA ĐẢNG PHÊ PHÁN VIỆC GIA TĂNG ĐÀN ÁP CỦA CHẾ ĐỘ

Trong cuộc phỏng vấn với đài BBC vào cuối tuần qua, một trí thức hàng đầu của đảng CSVN đã bày tò sự bất bình về hàng loạt các vụ bắt giữ những nhà trí thức bất đồng chính kiến.
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, một chuyên gia kinh tế từng nắm giữ những chức vụ quan trong trong guồng máy nhà nước CSVN, nói rằng việc bắt giữ và truy tố Luật sư Lê Quốc Quân về tội "trốn thuế" là hành động đạp đổ thành trì cuối cùng của nền công lý vì sẽ không còn ai dám đứng ra bảo vệ cho những người dân thấp cổ bé họng.
Ông Doanh cũng bất bình trước việc bắt giam các blogger Trương Duy Nhất và Phạm Viết Đào, những người mà theo ông Doanh là chỉ góp những tiếng nói độc lập, ôn hòa và có tính xây dựng. Ông Doanh cho rằng việc tấn công vào các giới trí thức sẽ đẩy đất nước đến chỗ hỗn loạn, làm băng hoại thêm niềm tin của người dân vào chính quyền.
Ông Doanh cho biết người dân VN hiện nay đang truyền miệng một câu nói là "cứ bắt là có tội, cứ ra tòa là có án". Theo ông đây cũng chính là một trong những nguyên nhân mà giới trí thức đề nghị phải sửa đổi hiến pháp vì nếu không có một nền tư pháp độc lập thì cũng không thể có một nền dân chủ và nhân quyền cho toàn dân.

BẦU KIÊN BỊ CÁO BUỘC THÊM TỘI TRỐN THUẾ

Ông Nguyễn Đức Kiên, một trong những ông trùm của ngành ngân hàng VN, vừa bị bộ công an truy tố thêm tội trốn thuế, sau 1 năm bị bắt giam để điều tra về 3 tội danh là "kinh doanh trái phép", "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "cố ý làm trái các quy định của nhà nước".
Cần nhắc lại, ông Nguyễn Đức Kiên từng là phó chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng ACB và nắm giữ rất nhiều cổ phần ở một số ngân hàng cỡ lớn khác. Ông Kiên được xếp vào danh sách 100 doanh gia giàu nhất VN và thường được gọi là "bầu Kiên" vì những hoạt động nổi đình nổi đám của ông trong lãnh vực bóng đá.
Bầu Kiên bị bắt vào tháng 8 năm ngoái, sau đó là đến phiên một đại gia khác cũng bị xộ khám trong một loạt các vụ bắt giữ mà người ta tin rằng là hệ quả của những vụ đấu đá giành quyền lực trong nội bộ lãnh đạo CSVN.

NHẬT SẼ PHÓNG 9 VỆ TINH GIÁM SÁT VÙNG BIỂN CỦA MÌNH

Giới truyền thông Nhật Bản vào hôm qua loan tin là chính phủ Nhật dự định phóng lên quỹ đạo 9 vệ tinh tình báo hải quân trong vòng 5 năm tới đây. Các vệ tinh này sẽ hỗ trợ cho việc tiễu trừ hải tặc và phát giác các vụ xâm lấn hải phận của tàu thuyền ngoại quốc. Ngoài ra, các vệ tinh này cũng giúp thu thập dữ liệu đề phòng thiên tai, chẳng hạn như sóng thần.
Để nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các vệ tinh này, giới truyền thông Nhật cũng trích dẫn các nguồn tin tuần duyên cho biết là ba chiến hạm Trung Cộng đã tiến sâu vào lãnh hải quần đảo Sensaku ở biển Hoa – Nhật vào lúc 9 giờ sáng hôm qua và đã lưu lại gần 4 tiếng đồng hồ trước khi rút lui.
Cần nhắc lại là quần đảo Sensaku của Nhật đang bị Trung Cộng tuyên bố là thuộc về Hoa Lục với tên gọi là Điếu Ngư. Hai nước đã tranh cãi suốt 4 thập niên qua về quần đảo này, và môi quan hệ Hoa – Nhật đã trở nên căng thẳng kể từ tháng 9 năm ngoái khi chính phủ Nhật mua lại ba trong số 5 hòn đảo từ người dân trên đảo và đặt dưới quyền quản trị của quân đội Nhật.

MỘT THÁNH ĐỊA PHẬT GIÁO BỊ ĐÁNH BOM HÀNG LOẠT

Một loạt các vụ nổ bom đã diễn ra tại một khu đền Phật giáo thiêng liêng ở Ấn Độ, nơi được xem là đức Phật đạt sự giác ngộ và khai sáng ra Phật giáo dưới một gốc cây bồ đề. Khu đền này được cơ quan UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 2002.
Cảnh sát cho biết là hai người bị thương trong 9 vụ nổ tại khu đền thờ Bồ Đề Đạo Tràng thuộc tiểu bang Bihar ở miền đông Ấn Độ. Giới hữu trách cho biết thêm là các trái bom gắn kíp nổ định giờ nhưng không có mức sát thương lớn, và chỉ gây thiệt hại cho một số cửa sổ và cửa ra vào khu đền. Tuy nhiên chính phủ Ấn Độ tuyên bố đây là các vụ khủng bố, mặc dù chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ này.

THỦ LÃNH ĐỐI LẬP CAMPUCHIA SẼ VỀ NƯỚC TRƯỚC NGÀY TUYỂN CỬ

Thủ lãnh đối lập nổi tiếng ở Campuchia, ông Sam Rainsy, tuyên bố là ông sẽ quay về nước trước ngày tuyển cử 28/7 này. Ông Rainsy hiện đang lưu vong tại Pháp vì những cáo buộc của nhà cầm quyền Hun Sen mà nếu bị kết tội thì sẽ lãnh án đến 11 năm tù.
Đảng Cứu quốc của ông Rainsy tin rằng sự trở về của ông sẽ tạo sự phấn khích rất lớn cho giới ủng hộ ông trong cuộc tuyển cử mà đảng Nhân dân cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen sẽ tiếp tục thắng cử. Cần nói thêm là ông Hun Sen đã nắm giữ chính phủ suốt 28 năm qua. Vào tháng 5 vừa qua, ông Hun Sen tuyên bố là muốn cầm quyền thêm 10 năm nữa, thậm chí là đến năm ông 90 tuổi.

No comments:

Post a Comment