Tuesday, July 30, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 30.07.2013

ANH EM ÔNG ĐOÀN VĂN VƯƠN CƯƠNG QUYẾT KHÔNG NHẬN TỘI GIẾT NGƯỜI

Trong ngày đầu tiên của phiên tòa phúc thẩm, các anh em Đoàn Văn Vươn và các luật sư bào chữa đã kiên quyết phản đối tội danh "giết người" trong vụ chống đối lực lượng cưỡng chế khu đầm của gia đình ông Vươn tại huyện Tiên Lãng vào năm 2012. Tất cả đều khẳng định là mình chỉ tự vệ một cách chính đáng.

Với tinh thần hiên ngang và bình tĩnh, các ông Vươn, Quý, Sinh, Vệ đều khẳng định là mình chỉ muốn bảo vệ khu đất mà cả gia đình đã bỏ mồ hôi, nước mắt lẫn tính mạng để lấn biển và xây dựng suốt nhiều năm liền. Ông Đoàn Văn Quý một lần nữa khẳng định rằng người anh cả Đoàn Văn Vươn đã ra lệnh cho các anh em chỉ được dùng các loại đạn bắn chim và phải bắn từ tấm xa để tráng gây thiệt mạng cho bất cứ ai. Riêng ông Sinh thì khẳng định công an đã ép buộc ông ký vào biên bản thừa nhận là ông đã tham gia vào tiến trình bàn bạc, xây dựng hàng rào phòng thủ và mua súng để chống lại vụ cướp đất.
Phiên tòa đã diễn ra khá gay gắt với sự tranh cãi giữa luật sư và quan tòa. Luật sư Trần Vũ Hải đã yêu cầu tòa gửi trát đòi các ông Lê Văn Hiền và Nguyễn Văn Khanh, cựu chủ tịch và phó chủ tịch huyện Tiên Lãng, ra làm nhân chứng. Các quan tòa đã nhất quyết bác bỏ yêu cầu này. Các luật sư sau đó đã chất vấn gay gắt về kết quả giám định của giới công an về tầm sát thương của các khẩu súng tự chế, cũng như mức độ thương tích của các thành viên trong lực lượng cưỡng chế.
Cần nói thêm là có khoảng 50 bạn bè và thân nhân đã xin phép dự án phiên xử này, nhưng tòa án Hải Phòng chỉ cho phép khoảng 5 thân nhân có mặt trong phiên xử dự trù kéo dài 3 ngày này.

CHẾ ĐỘ CÔNG AN TRỊ ĐANG BAO TRÙM MỌI BỘ SỞ

Vài tháng trước đây, khi bị báo chí và dư luận lên tiếng chỉ trích việc độc quyền mua bán vàng, thống đốc Nguyễn Văn Bình của Ngân hàng Nhà nước CSVN đã kêu gọi bộ công an ra tay can thiệp để bịt miệng dư luận.
Và trong vòng 10 ngày qua thì đến phiên hai bộ khác cũng lớn tiếng kêu gào bộ công an "giúp đỡ" giải quyết những tai tiếng trong ngành mình. Khởi đầu là bộ tài chính muốn nhờ công an ngăn chận những phóng viên "không mời mà đến" tham dự các cuộc họp báo thường kỳ của bộ mình. Đến cuối tuần qua thì bà bộ trưởng y tế, Nguyễn Thị Kim Tiến, lại gửi văn thư yêu cầu bộ công an nắm quyền điều tra về cái chết của ba hài nhi sau khi chích ngừa viêm gan B tại tỉnh Quảng Trị, trong khi chính bộ y tế với một lực lượng tiến sĩ, bác sĩ rất hùng hậu thì lại bó tay vì không tìm ra được nguyên nhân tử vong.

CÔNG AN TIẾP TỤC LÀM NGƠ TRƯỚC SỰ LÂM NGUY CỦA TÙ NHÂN ĐIẾU CÀY

Tính đến hôm nay thì cuộc tuyệt thực trong tù của blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải đã bước sang ngày 38, nhưng bạo quyền CSVN vẫn tiếp tục bưng bít thông tin, bất chấp những phản ứng của dư luận trong và ngoài nước.
Trả lời phỏng vấn của giới truyền thông quốc tế, bà Dương Thị Tân, vợ của Điếu Cày, cho rằng người cựu bộ đội sư đoàn 3 Sao Vàng chống Tàu Cộng có lẽ đã chết trong tù. Bà Tân cho biết là suốt mấy ngày qua, hai mẹ con bà đã gõ cửa đủ mọi cơ quan, nhưng chỉ nhận được những lời tránh né và vô trách nhiệm của giới hữu trách. Bà Tân đề nghị họ cho gặp Tổng cục trưởng đặc trách trại tù là Cao Ngọc Oánh nhưng được trả lời là ông Oánh đi vắng khoảng 1 tuần lễ.
Bà Tân cho biết là trong lúc này gia đình Điếu Cày chỉ muốn có câu trả lời đích xác từ bộ công an là chồng mình còn sống hay đã chết. Nhưng có vẻ như nguyện vọng nhỏ nhoi đó khó được đáp ứng trong một chế độ luôn ra rả tự xưng là văn minh và tiến bộ.

VIỆT – PHI SẼ THẢO LUẬN VỀ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐÔNG

Theo lịch trình thì hai nước Việt – Philippines sẽ có cuộc họp lần thứ 7 của Uỷ ban Hợp tác Song phương vào tuần tới, và vấn đề Biển Đông sẽ là một trong những nghị trình thảo luận giữa hai bên.
Báo chí Phi cho biết là hai ngoại trưởng Việt – Phi sẽ gặp nhau vào ngày 1/8 để thảo luận các vấn đề hợp tác song phương trong các lãnh vực an ninh quốc phòng, hàng hải, đầu tư và nông nghiệp. Tuy nhiên vấn đề Biển Đông sẽ trở thành một nghị trình quan trọng, đặc biệt là khi một tòa án quốc tế đang xét xử vụ kiện Trung Cộng của Philippines, liên quan đến chủ quyền đường lưỡi bò mà Trung Cộng áp đặt ở Biển Đông.
Trong các biến chuyển khác cũng liên quan đến Biển Đông thì báo chí Nhật vừa tiết lộ một tài liệu mật, nội dung cho thấy là các máy bay tình báo của Hoa Kỳ thường xuyên thám thính trên Biển Đông trong mấy năm qua, đặc biệt là tại khu vực Trường Sa. Cần nói thêm là vào năm ngoái, Philippines đã yêu cầu Hoa Kỳ làm chuyện này vì Phi không có khả năng tuần thám toàn khu vực.
Và vào hôm qua, báo chí Trung Cộng loan tin là 3 hạm đội Nam Hải, Bắc Hải và Đông Hải của Trung Cộng đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông vào cuối tuần qua. Tổng cộng các chiến hạm và tàu ngầm Trung Cộng đã bắn 10 phi đạn, cùng với một số hỏa lực phòng không và ném bom.

TRUNG CỘNG TỔNG KIỂM TOÁN NỢ NẦN Ở CÁC ĐỊA PHƯƠNG

Nhà cầm quyền Trung Cộng vừa ra lệnh tổng kiểm trả mức nợ công trên toàn quốc, khiến thế giới tin rằng tình trạng trì trệ kinh tế hiện nay của Trung Cộng đã lan sang lãnh vực tài chính.
Cần biết là giới cầm quyền ở các tỉnh huyện Trung Cộng đã ồ ạt vay tiền sau cuộc khủng hoảng tài chính thế giới để duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Đợt kiểm toán vào năm 2011 cho thấy là các địa phương đã nợ nần lên đến 1700 tỷ Mỹ kim, chiếm đến 80% tổng số tiền cho vay của các ngân hàng. Hầu hết những khoản vay mượn này đều đổ vào lảnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng như đường cao tốc, nhưng phần lớn là trong lãnh vực bất động sản hiện đang bị đóng băng.

No comments:

Post a Comment