Wednesday, July 31, 2013

Tin tức ngày thứ Tư, 31.07.2013

GIA ĐÌNH ĐIẾU CÀY BIỂU TÌNH TRƯỚC CỬA TÒA SOẠN BÁO CÔNG AN NHÂN DÂN

Đúng như một Thông báo được đưa ra vào tối qua, vào giờ sáng nay, 31/07/2013, Bà Dương Thị Tân và anh Nguyễn Trí Dũng là vợ và con của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải người đang tuyệt thực tại Trại giam số 6 Thanh Chương, Nghệ An, đã cùng các thân hữu bè bạn đã có mặt tại Toà soạn báo Công An Nhân Dân, số 100 Yết Kiêu (92 Nguyễn Du, Hà Nội) để yêu cầu gặp mặt và đối chất với Tổng Biên tập và nhà báo Vũ Đại Phong về bài báo "Lật tẩy "chiêu tuyệt thực" của Nguyễn Văn Hải" đăng trên báo Công an Nhân dân ngày 29/07/2013.

Tại trụ sở báo Công an Nhân dân, gia đình và các bloggers đã biểu tình phản đối tờ báo này đã có bài viết vu khống, bịa đặt về việc tuyệt thực trong tù của ông Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.
Về tình hình của ông Nguyễn Văn Hả hiện nay, cũng theo bà Tân thì nhà cầm quyền vẫn giấu nhẹm tin tức của ông

HAI ANH EM VƯƠN, QUÝ VẪN BỊ KẾT ÁN 5 NĂM TÙ

Phiên xử phúc thẩm vụ án cướp đoạt khu đầm Cống Rộc ở huyện Tiên Lãng đã kết thúc sớm hơn lịch trình vào hôm qua, với kết quả là ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý vẫn bị kết án 5 năm tù với cáo buộc "giết người". Ông Đoàn Văn Sịnh được giảm án tù xuống còn 2 năm 9 tháng, trong khi người cháu là Đoàn Văn Vệ chỉ còn thọ án 19 tháng tù.
Hai người vợ của ông Vươn và ông Quý là bà Nguyễn Thị Thương và bà Phạm Thị Báu cũng bị y án sơ thẩm là 18 tháng và 15 tháng tù treo về tội "chống đối người thi hành công vụ".
Những phán án này được đưa ra, bất chấp các lập luận của luật sư bào chữa là kết quả điều tra của công an Hải Phòng chỉ nói chung chung, thiếu chứng cứ thuyết phục và không hề có ai thiệt mạng trong vụ này. Hơn thế nữa, ngay cả những người bị thương trong vụ cướp đất này cũng không đòi hỏi gia đình ông Vươn phải bồi thường. Tòa án cũng không xét đến khía cạnh phi pháp của vụ cưỡng chế mà chính Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng thừa nhận là hành động sai trái của nhà cầm quyền Tiên Lãng và công an Hải Phòng.
Cần nhắc lại, gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã tổ chức kháng cự lực lượng cưỡng chế khu đầm của mình vào năm 2012. Đây là vụ chống đối gây chấn động dư luận trong nước và trên toàn thế giới vì lần đầu tiên tại VN, người nông dân đã vùng dậy phản kháng mạnh mẽ trước làn sóng chiếm đoạt đất đai của giới chức cầm quyền.

BÁO CÔNG AN CSVN LẠI GIỞ TRÒ ĂN GIAN NÓI DỐI

Sau nhiều ngày im lặng trước sự chỉ trích của dư luận trong và ngoài nước, vào hôm qua tờ báo Công an Nhân dân đăng tải một bài viết phủ nhận vụ tuyệt thực của Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, với nội dung tương tự như trong vụ phủ nhận cuộc tuyệt thực của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ trước đây.
Bài báo trưng dẫn những bức hình mà không ai rõ là được chụp từ lúc nào, với lời dẫn giải là sức khỏe Điếu Cày vẫn rất tốt, được ăn uống đầy đủ trong phòng giam mát mẻ và tiện nghi không thua gì các khách sạn. Và cũng y hệt bài báo viết về Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, tờ Công An cũng trích dẫn lời của một tù nhân ở chung với Điếu Cày, phủ nhận việc Điếu Cày tuyệt thực và đang lâm nguy đến tính mạng.
Phát biểu với đài BBC về trò hề rẻ tiền này của tờ báo Công An, vợ con anh Điếu Cày nói rằng các bức hình trên báo hoàn toàn tương phản với những gì mà họ nhìn thấy ở Điếu Cày trong buổi thăm viếng vào ngày 20/7 vừa qua. Hơn thế nữa, bài báo cũng lộ cái đuôi nói dối khi chính các cai tù cho biết là ông Hải bị biệt giam, mà bị biệt giam thì không thể có ai ở chung trong phòng.
Cần biết là Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã nêu ra trường hợp tuyệt thực của Điếy Cày trong buổi gặp gỡ Chủ tịch VN Trương Tấn Sang vào tuần trước. Rất nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế và chính phủ Tây phương cũng đã lên tiếng yêu cầu bạo quyền CSVN phải giải quyết vụ tuyệt thực của Điếu Cày, hiện đã bước sang ngày thứ 40.

SAU GIÁ XĂNG, ĐẾN PHIÊN GIÁ ĐIỆN VÀ GIÁ SỮA SẼ GIA TĂNG

Nhà cầm quyền CSVN đã quyết định cho phép tăng giá điện nhưng không nói rõ là khi nào sẽ tăng. Theo lời khẳng định vào hôm qua của ông Vũ Đức Đam, chủ nhiệm văn phòng chính phủ, thì việc tăng giá là nhằm điều chỉnh giá cả theo đúng thị trường tự do, có nghĩa là không còn được bao cấp theo chủ trương "định hướng xã hội chủ nghĩa".
Trong khi đó thì giới báo chí đồng loạt loan tin là các loại sữa ngoại quốc tại VN cũng sẽ tăng giá trong vài ngày tới, với mức gia tăng từ 5 đến 10%. Đây là lần tăng giá thứ 5 trong năm nay và là lần gia tăng thứ 30 trong vòng 3 năm qua. Lý do tăng giá mà các hãng ngoại quốc đưa ra là vì giá nguyên vật liệu và phí tổn bao bì gia tăng.
PHIẾN QUÂN TALIBAN TẤN CÔNG NHÀ TÙ Ở PAKISTAN, GIẢI CỨU 200 ĐỒNG ĐỘI
Lực lượng an ninh Pakistan đã mở chiến dịch truy lùng qui mô ở vùng tây bắc Pakistan để tìm kiếm 200 trù nhân đã được phiến quân Taliban giải cứu trong cuộc tấn công vào một nhà tù vào đêm thứ Hai vừa qua.
Vụ giải cứu diễn ra khi hàng chục tay súng Taliban tấn công vào nhà tù ở thị trấn Dera Khan sau khi cho nổ mìn phá cổng và cắt đứt hệ thống điện và điện thoại của nhà tù này. Khi ấy trong tù có khoảng 500 tù nhân. khoảng 10 nhân viên trại tù đã thiệt mạng trong vụ phá ngục này. Lực lượng an ninh đã nhanh chóng kéo tới để giúp chính quyền địa phương và tổ chức cuộc truy lùng. Tính đến chiều tối hôm qua, khoảng 17 tù nhân đã bị bắt lại, trong đó có 5 phụ nữ.
Cũng vào hôm qua, quốc hội Pakistan đã bỏ phiếu bầu chọn ông Mamnoon Hussain vào ghế tổng thống thư 12 của đất nước này. Ông Hussain là một doanh gia và là một đồng minh chính trị của đương kim thủ tướng Pakistan.

BÁO CHÍ TRUNG CỘNG LIÊT KÊ CÁC VỤ THAM NHŨNG CỦA ÔNG BẠC HY LAI

Tạp chí Tài Kinh, một tờ báo nổi tiếng về thương trường Trung Cộng, vào hôm qua đăng tải một số chi tiết về các vụ tham nhũng và thụt két của cựu bí thư Trùng Khánh, ông Bạc Hy Lai.
Tờ Tài Kinh nói rằng các công tố viên cáo buộc họ Bạc đã nhận hối lộ và biển thủ công quỹ kể từ khi làm thị trưởng thành phố Đại Liên vào thập niên 1990, với số tiền lên đến 4 triệu Mỹ kim. Họ Bạc cũng bị cáo buộc là thông đồng với vợ để sát hại doanh gia Neil Heywood người Anh vào năm 2011. Khi ấy Bạc Hy Lai là bí thư thành phố Trùng Kháng kiêm ủy viên bộ chính trị Trung Cộng.
Cần nhắc lại vụ án Bạc Hy Lai được xem là vụ tai tiếng chính trị lớn nhất của đảng cộng sản Trung Quốc và là kết quả một cuộc đấu đá giành quyền lực trong nội bộ đảng này.

No comments:

Post a Comment