Thursday, July 11, 2013

Tin tức ngày thứ Tư, 10.07.2013

TÀU TRUNG CỘNG TẤN CÔNG CƯỚP BÓC HAI TÀU CÁ VIỆT NAM

Lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, vào hôm qua đã xác nhận là hai tàu đánh cá của đảo Lý Sơn đã bị các tàu hải giám Trung Cộng chận bắt và cướp bóc tại vùng biển Hoàng Sa vào cuối tuần qua.
Các ngư dân bị nạn kể rằng họ bị một tàu hải giám Trung Cộng mang số 306 chận lại khi đang đánh bắt cá, sau đó một số binh sĩ Trung Cộng đã tràn lên tàu cướp bóc tài sản và đánh đập ngư dân một cách tàn bạo. Cần nói thêm, đây không phải là lần đầu tiên mà chiếc tàu hải giám số 306 của Trung Cộng có hành động hải tặc. Vào tháng Ba vừa qua, một tàu cá thuộc xã Bình Châu cũng bị tàu "hải tặc" này chận bắt và đánh cướp một số tài sản trị giá hàng chục ngàn Mỹ kim.

Trong vụ cướp bóc vào ngày 6/7 vừa qua, ngoài việc cướp bóc, đám "hải tặc" đội lớp hải giám Trung Cộng cũng không ngần ngại chặt bỏ các trụ cờ trên tàu. Báo chí trong nước trích lời các thuyền trưởng nói rằng tổng số thiệt hại của họ lên đến vài chục ngàn Mỹ kim, một số tiền rất lớn đối với họ.
Và trong một diễn biến khác thì tờ báo Thanh Niên loan tin là công an Hà Tĩnh đang mở cuộc điều tra vụ ngư dân Thanh Hóa bị tấn công bằng súng ống và gạch đá tại một vùng biển ở huyện Lộc Hà, khiến nhiều người bị thương nặng vào sáng sớm ngày hôm qua.

CÔNG AN VN TIẾP TỤC ĐỨNG ĐẦU VỀ CHỈ SỐ THAM NHŨNG

Vào hôm qua, tổ chức Minh bạch Toàn cầu đã công bố biểu đồ về tệ nạn tham nhũng mới nhất, và không ai lấy làm lạ khi giới công an VN tiếp tục đứng đầu về chỉ số tham nhũng trong biểu đồ này.
Biểu đồ này dựa trên việc phỏng vấn hơn 100 ngàn người tại 107 quốc gia, với hơn 1000 người được phỏng vấn tại 15 tỉnh thành của VN trong năm 2012. Kết quả cho biết là đại đa số người Việt tin rằng quốc nạn tham nhũng tại VN càng ngày càng gia tăng, và hiệu quả chống tham nhũng của nhà cầm quyền càng lúc càng giảm sút. Tuy nhiên khác với người dân ở các nước láng giềng, người dân Việt Nam không tin rằng họ có thể đóng góp được gì vào công cuộc chống tham nhũng.
Theo biều đồ của tổ chức Minh bạch Toàn cầu, ngành công an và quản lý đất đai của VN là hai lãnh vực có tỷ lệ tham nhũng cao nhất, kế tiếp là lãnh vực y tế, hành chính, tư pháp và giáo dục. Tệ hại hơn nữa là toàn bộ mọi ngành nghề ở VN đều có vấn nạn tham nhũng và hối lộ, kể cả trong quốc hội và lãnh vực truyền thông. Và khi giải thích lý do tại sao người dân Việt có vẻ miễn cưỡng tố cáo tham nhũng, hơn một nửa số người được hỏi nói rằng những tố cáo của họ "sẽ chẳng thay đổi được gì" và sẽ bị "trù dập".

CÔNG AN TRUNG CỘNG NỔ SÚNG VÀO LỄ HỘI TÂY TẠNG

Công an Trung Cộng đã nã đạn vào một buổi lễ mừng sinh nhật 78 tuổi đức Đạt lai Lạt ma của người Tây Tạng khiến một số người chết và trọng thương.
Thông tấn xã Pháp trích dẫn nguồn tin từ 2 tổ chức Tây Tạng lưu vong cho biết nội vụ diễn ra vào ngày 6/7 vừa qua tại quận Đạo Phu thuộc tỉnh Tứ Xuyên, khi một nhóm người Tây Tạng tổ chức mừng sinh nhật vị lãnh tụ tối cao của Phật giáo Tây Tạng. Trong số những người bị trúng đạn có hai nhà sư cao cấp. Ngoài ra công an cũng câu lưu hàng chục người khác.
Cần nhắc lại là Trung Cộng đã gia tăng mức độ đàn áp người dân Tây Tạng sau khi xảy ra hơn 100 vụ tự thiêu của giới tu sĩ Tây Tạng suốt 2 năm qua. Vào tháng 6 vừa qua, bạo quyền Trung Cộng cũng phủ nhận nguồn tin nói rằng họ có chính sách mềm dẻo hơn đối với đức Đạt lai Lạt ma, và cương quyết không hủy bỏ lệnh cấm treo hình vị lãnh đạo tối cao này.

TRUNG CỘNG NỔI GIẬN TRƯỚC BẠCH THƯ QUỐC PHÒNG CỦA NHẬT

Trung Cộng đã giận dữ chỉ trích bản phúc trình quốc phòng mới nhất của Nhật vì nước Nhật công khai khẳng định Trung Cộng là mối đe dọa an ninh lớn nhất.
Bản phúc trình do đích thân bộ trưởng quốc phòng Nhật công bố, trong đó nói rõ là Trung Cộng đang xử dụng biện pháp vũ lực, đi ngược lại với luật lệ quốc tế và có tính cách gây hấn với các nước láng giềng. Bản phúc trình cũng đề nghị chính phủ Nhật tăng cường khả năng đánh phủ đầu địch quân nhằm ngăn chận hiểm họa bị tấn công bằng phi đạn.
Chỉ vài giờ sau đó, bộ ngoại giao Trung Cộng đã mạnh mẽ phản ứng và cáo buộc nước Nhật muốn tạo thêm căng thẳng trong khu vực. Trung Cộng lặp lại luận điệu cũ rích là các hoạt động trên biển của họ là đều tuân thủ luật pháp quốc tế và chỉ muốn giải quyết các tranh chấp bằng con đường hòa bình.

TỔNG THỐNG AI CẬP CÔNG BỐ LỊCH TRÌNH CẢI TỔ CHÍNH TRỊ

Để ổn định tình hình của Ai Cập, tổng thống lâm thời Adly Mansour đã công bố lịch trình chi tiết về việc cải tổ chính trị tại nước này vào hôm qua. Theo đó thì hai ủy ban sẽ được thành lập để soạn thảo một hiến pháp mới trong vòng 4 tháng và đưa ra trưng cầu dân ý.
Hai tuần sau khi hiến pháp mới được thông qua thì sẽ ấn định ngày tuyển cử quốc hội. Tuy nhiên trong vòng 6 tháng tới, người dân Ai Cập sẽ đi bầu một tổng thống mới. Trong thời gian chờ đợi này, tổng thống Mansour sẽ tạm nắm quyền lập pháp và chỉ định một chính phủ lâm thời. Ngoài ra ông Mansour có quyền ban hành tình trạng khẩn cấp với thời hạn tối đa là 3 tháng sau khi tham khảo với chính phủ.

No comments:

Post a Comment