Saturday, July 20, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 18.07.2013

BLOGGER ĐIẾU CÀY TUYỆT THỰC TRONG TÙ ĐẾN NGÀY THỨ 26

Một số nguồn tin cho biết là blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải đã mở cuộc tuyệt thực suốt 26 ngày qua trong tù và đang ở trong tình trạng kiệt sức.
Theo lời kể của bà Dương Thị Tân, vợ cũ của ông Hải, thì bà đã bị công an trại giam tỉnh Nghệ An từ chối không cho gặp mặt ông trong chuyến thăm nuôi vào hôm thứ Ba vừa qua. Lý do mà công an đưa ra là ông Hải bị kỷ luật về tội gây rối trong tù.

Bà Tân nói thêm là khi về đến nhà thì nhận được tin từ vợ của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, bà Nguyễn Thị Nga người cũng vừa đi thăm chồng, cho biết là blogger Điếu Cày đã tuyệt thực gần 4 tuần qua. Cần nói thêm là nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa cũng đang bị giam tại trại 6 huyện Thanh Chương, cùng trại với các tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Kim Nhàn và Trần Anh Kim.
Bà Nga, vợ ông Nghĩa, đã xác nhận tin này là do chồng mình hét to lên với bà vào phút cuối cuộc thăm nuôi và ông Nghĩa đã bị công an bịt miệng, kéo vào bên trong. Hiện bà Tân đang vô cùng lo lắng cho tính mạng của ông Hải và kêu gọi mọi người hãy giúp đỡ để cứu nguy cho blogger Điếu Cày.
Mời quý thính giả theo dõi buổi trao đổi của chúng tôi với bà Dương Thị Tân và Nguyễn Thị Nga ngay sau phần tin tức.

GIA TĂNG VẬN ĐỘNG NHÂN QUYỀN TRƯỚC CHUYẾN ĐI MỸ CỦA TRƯƠNG TẤN SANG

Cộng đồng người Việt ở Mỹ đang gia tăng mạnh mẽ các cuộc vận động chính phủ Obama áp lực lên nhà cầm quyền CSVN phải trả tự do cho các tù nhân lương tâm và cải thiện nhân quyền ở VN, trong chuyến viếng thăm nước Mỹ của chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
Hiện có ít nhất là 2 thỉnh nguyện thư được phổ biến trên mạng internet, với hàng ngàn chữ ký của nhiều người trong nước và hải ngoại. Nội dung các lá thư kêu gọi Tổng thống Obama nên đặt lãnh vực nhân quyền lên hàng ưu tiên trong nghị trình gặp gỡ Trương Tấn Sang.
Thỉnh nguyện thư của Uỷ ban Báo nguy Cứu người Vượt biển nhấn mạnh là đã đến lúc chính quyền Obama phải thay đổi thứ tự ưu tiên trong các cuộc thương thảo với bạo quyền VN. Trong khi đó thì thỉnh nguyện thư trên trang Democracy for Vietnam lại kêu gọi chính phủ Mỹ hãy đứng về phía những người đang dũng cảm đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại VN, điển hình như Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, nhạc sĩ Việt Khang, nhà báo mạng Điếu Cày, các sinh viên Nguyễn Thị Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha.
Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, giám đốc điều hành Ủy ban Báo nguy Cứu người Vượt biển, cho biết là Tổng thống Obama đã đồng ý nêu ra vấn đề vi phạm nhân quyền tại VN khi gặp gỡ ông Sang vào ngày 25/7 tới đây. Nhưng mục đích của ông Thắng là muốn vận động để ông Obama đưa ra những trường hợp cụ thể chứ không nói chung chung về việc đàn áp nhân quyền của bạo quyền VN.

GIÁ XĂNG Ở VN LẠI TĂNG TRONG LÚC NỀN KINH TẾ CÓ QUÁ NHIỀU THÁCH THỨC

Vào hôm qua, bộ tài chánh CSVN đã quyết định cho phép các công ty xăng dầu nâng giá bán thêm một lần nữa, trong khi Ngân hàng Thế giới công bố một báo cáo cho thấy nền kinh tế đang trực diện với rất nhiều thách thức.
Theo quyết định của bộ tài chánh thì giá xăng sẽ tăng thêm 460 đồng một lít, dầu diesel tăng 470 đồng, dầu hỏa tăng 420 đồng và có hiệu lực kể từ tối hôm qua. Với lần tăng giá này, giá xăng dầu tại VN sẽ ở mức cao kỷ lục, thậm chí còn cao hơn giá xăng ở Mỹ.
Trong khi đó thì báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới cho biết mức lạm phát ở VN hiện là 6.7% và mức tăng trưởng kinh tế vẫn tiếp tục trì trệ. Báo cáo viết rằng, từ năm 2010 đến năm 2013, VN có mức tăng trưởng chậm hơn Indonesia và Philippines. Đây là điều chưa hề diễn ra kể từ khi VN mở cửa kinh tế vào thập niên 1980. Ngoài mức tăng trưởng suy yếu, báo cáo nói rằng những thách thức mà VN phải trực diện là tình hình ngân sách không cân đối, với mức thu suy giảm vì nhiều công ty đóng cửa và thua lỗ. Bên cạnh đó là việc cải cách cơ cấu chưa quyết liệt, lãnh vực tài chánh vẫn còn mong manh và nguy cơ lạm phát vẫn còn cao.

TÒA ÁN LHQ CHÍNH THỨC XÉT XỬ ĐƠN KIỆN TRUNG CỘNG CỦA PHILIPPINES

Tòa án LHQ về luật biển đã chính thức xét xử đơn kiện Trung Cộng của Philippines về cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Tiến trình xét xử đã được bắt đầu kể từ hôm thứ Ba 16/7, với 5 thẩm phán được tuyển lựa suốt 6 tháng qua.
Cần nhắc lại là khi khởi kiện, chính phủ Phi tuyên bố là họ không còn biện pháp nào khác sau khi đã tận dụng mọi giải pháp chính trị và ngoại giao nhằm giải quyết các tranh chấp với Trung Cộng về chủ quyền lãnh hải trên Biển Đông. Dĩ nhiên là Trung Cộng đã phản đối mạnh mẽ hành động này, nhưng Philippines đã nhận được sự ủng hộ của nhiều nước như Mỹ, Liên hiệp Âu châu và một số quốc gia láng giềng.
Hiện chưa biết rõ là tiến trình xét xử dựa trên Công ước Lãnh hải Quốc tế sẽ kéo dài bao lâu, nhưng người ta tin rằng tòa sẽ phán quyết là Trung Cộng nên chấm dứt việc vi phạm hải phận của Phi.

NGA TẬP TRẬN LỚN GẦN BIÊN GIỚI TRUNG CỘNG

Tổng thống Nga, Vladimir Putin, vào hôm qua đã đến thị sát cuộc tập trận lớn nhất của Nga kể từ khi Liên bang Xô viết sụp đổ. Cuộc tập trận diễn ra gần biên giới Trung Cộng, với tổng số quân lên đến 160 ngàn người.
Bộ quốc phòng Nga cho biết là họ đã thông báo với phía Trung Cộng và nhấn mạnh là cuộc tập trận lớn lao này không nhắm vào một quốc gia nào. Nhưng nhiều người tin rằng cuộc tập trận kéo dài 5 ngày này là nhắm vào Trung Cộng và Nhật Bản, đặc biệt là trong bối cảnh người dân Nga đang oán ghét người Hoa. Và từ nhiều năm qua, Nga và Nhật luôn tranh chấp về quần đảo Kuril, nằm giữa hải phận hai nước.

20 HỌC SINH ẤN ĐỘ THIỆT MẠNG SAU BỮA ĂN TRƯA MIỄN PHÍ TẠI TRƯỜNG

Giới hữu trách miền tây Ấn Độ cho biết là ít nhất 20 học sinh tiểu học đã thiệt mạng vì trúng độc sau bữa ăn trưa miễn phí tại ngôi trường Masrak, cách thủ phủ Patna của tiểu bang Bihar 90 cây số về hướng bắc. Ngoài ra còn 27 em khác được đi cấp cứu ở bệnh viện, với 10 em đang ở trong tình trạng nguy kịch.
Bữa ăn trưa là thuộc chương trình cung cấp dinh dưỡng cho trẻ em nghèo và do chính nhà bếp của trường nấu nướng. Các điều tra sơ khởi cho biết là trong thức ăn có dấu hiệu của chất phốt-pho.

No comments:

Post a Comment