Thursday, July 11, 2013

Dân Chủ và Đấu Tranh Tư Tưởng

Thứ Tư, ngày 10.07.2013    
Tư tưởng gia người Pháp là Bertrand De Jouvenel tuyên bố: "Ý thức hệ giáo điều cần phải triệt tiêu để cho tư tưởng được tái sinh". Ý Thức Hệ Mác ¬- Lê đã bóp chết tư tưởng tại Việt Nam và những quốc gia CS khác. Đã đến lúc CSVN phải cáo chung, để tư tưởng dân chủ đa nguyên hồi sinh hầu tái xây dựng đất nước và con người Việt nam. Mời quý thính giả nghe phần Bình Luận của Đà Giang với tựa đề: "Dân chủ và đấu tranh tư tưởng" sẽ được Vân Khanh trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Ngày 26 tháng 6 năm 2013 là một biến cố đáng ghi nhớ trong lịch sử chính trị nước Úc. Khi phân tích các động lực căn bản của biến cố này chúng ta ý thức được điểm khác biệt trong sự vận hành giữa một nền dân chủ chân chính và một chế độ độc tài như CSVN. Trên phương diện sự kiện, biến cố này có lịch sử như sau:
Vào năm 2007, ông Kevin Rudd lúc đó là lãnh tụ đối lập thuộc đảng Lao Động và đã toàn thắng liên đảng Tự Do - Quốc Gia trong một cuộc tổng tuyển cử. Theo quốc hội chế, đảng Lao Động đã chiếm đa số trong quốc hội và được vị Tổng Toàn Quyền, đại diện cho Nữ Hoàng Elizabeth II yêu cầu đứng ra thành lập chính quyền. Ông Kevin Rudd sau đó chính thức tuyên thệ trở thành thủ tướng nước Úc.

Cũng như nhiều quốc gia dân chủ khác trên thế giới, Úc có một nền báo chí tư nhân hùng mạnh đứng ngoài vòng kiềm tỏa của các cơ chế chính trị hay đảng phái. Ngoài ra còn có các cơ chế tư nhân, thường xuyên cung cấp cho giới truyền thông kết quả các cuộc thăm dò dân ý bằng phương thức thống kê rất chính xác.
Vào năm 2009, các cuộc thăm dò cho thấy Kevin Rudd mất khá nhiều sự tín nhiệm từ giới cử tri. Nhiệm kỳ của quốc hội là 3 năm. Kevin Rudd và phe nhóm của ông trong đảng lập luận rằng vẫn còn một năm nữa để vận động sự ủng hộ của quần chúng, hầu có thể thắng cử vào năm 2010. Tuy nhiên đối thủ của ông trong đảng, nhất là thành phần đến từ các nghiệp đoàn dưới sự lãnh đạo của bà Julia Gillard, đã tranh thủ được đa số dân biểu trong đảng Lao Động. Kết quả, Kevin Rudd đã bị chính đảng của ông yêu cầu từ chức và nhường ghế lãnh tụ cùng chức vụ thủ tướng cho bà Julia Gillard.
Người dân bầu cho đảng Lao Động vào năm 2007 cảm thấy vô cùng phẫn nộ, bởi vị thủ tướng mà họ đã gián tiếp bầu lên lại bị người trong đảng truất phế. Một phần vì lý này mà trong cuộc tổng tuyển cử vào năm 2010, đảng Lao Động dưới sự lãnh đạo của bà Julia Gillard đã không đạt được đa số tuyệt đối. Do đó đảng Lao Động đã phải thương thuyết và liên kết với 1 dân biểu đảng Xanh và 3 dân biểu độc lập, mới chiếm được đa số để thành lập chính quyền. Cuối cùng thì bà Julia Gillard đã trở thành thủ tướng của chính quyền thiểu số (minority government).
Kevin Rudd nhiều lần muốn trở lại ghế thủ tướng. Vào tháng 2 năm 2012, ông Rudd thách thức bà Gillard trong đảng để giành lại chức lãnh tụ nhưng thất bại. Đầu năm nay, mặc dù ông không chính thức tranh chức vụ trong nội bộ đảng, nhưng các dân biểu từng ủng hộ ông đã tổ chức một cuộc thách thức nội bộ, nhưng lại không thành công.
Từ khi bà Gillard công bố ngày tổng tuyển cử sắp tới là ngày 14 tháng 9 năm nay, các cuộc thăm dò cử tri cho thấy nếu đảng Lao Động tiếp tục dưới sự lãnh đạo của bà Gillard thì đảng này sẽ thảm bại bởi liên đảng Tự Do - Quốc Gia, dưới sự lãnh đạo của lãnh tụ đối lập Tony Abbott (được cử tri ủng hộ trội hơn từ 14 đến 16 %). Các cuộc thăm dò cũng biểu hiện, nếu Kevin Rudd lên lãnh đạo thì thế cân bằng sẽ vãn hồi, Lao Động chẳng những không thất bại trầm trọng mà còn có cơ hội thắng cử, cử tri cũng tin tưởng Kevin Rudd trong chức vụ thủ tướng hơn là bà Julia Gillard hay ông Tony Abbott.
Đứng trước tình trạng này, Lao Động trở nên lủng củng vì những tin đồn chia rẽ nội bộ giữa phe Kevin Rudd và phe Julia Gillard. Để giải quyết vấn nạn và chú tâm vào cuộc tuyển cử sắp tới, Thủ tướng Julia Gillard đã tổ chức một cuộc tuyển cử nội bộ để bầu lại chức vụ lãnh tụ đảng. Kết quả ngày 26 tháng 6 vừa qua, Kevin Rudd đã thắng Julia Gillard với số phiếu 57 trên 45 và ông đã trở lại chức vụ lãnh tụ đảng Lao Động. Ngày hôm sau, theo đề nghị của thủ tướng từ nhiệm Julia Gillard, Kevin Rudd được nữ Tổng Toàn Quyền Quentin Bryce bổ nhiệm vào chức vụ thủ tướng Australia lần thứ nhì.
Tại sao Julia Gillard lại bị chính đảng của mình lật đổ? Tại sao dân chủ có thể đưa đất nước đi lên, trong khi độc tài nhận chìm dân tộc?
Trước hết, trong một chế độ dân chủ như nước Úc không bao giờ có những tấn tuồng trơ trẽn, buồn cười, như kiểu một đảng phái chính trị CSVN mà có hơn 90% dân chúng ủng hộ. Cần biết, trong một cuộc tổng tuyển cử công khai và công bằng thì một vài phần trăm khác biệt của giới cử tri cũng đã có tính quyết định rồi. Vì thế khi các cuộc thăm dò cử tri cho thấy đảng Lao Động dưới sự lãnh đạo của bà Julia Gillard bị thua từ 14 đến 16%, tức thì báo chí và dân chúng lo ngại cho sự ổn định của nền dân chủ quốc gia.
Dân chúng sống ở các xứ tự do luôn nhận thức được dân chủ chỉ thật sự bền vững nếu như có sự hiện hữu của một phe đối lập mạnh. Vì đấu tranh chính trị trong bản chất vốn là đấu tranh tư tưởng. Nhưng muốn đấu tranh tư tưởng đúng nghĩa, thì cuộc đấu tranh đó phải mang tính bình đẳng lực lượng giữa hai đối thủ có thực lực. Còn nếu như chỉ có một chính quyền mạnh so với một đối lập yếu kém, thì phẩm chất của cuộc tranh luận tư tưởng chính trị sẽ nghèo nàn, các chính sách quốc gia cũng sẽ thiếu vắng sự tư duy, sáng tạo.
Ngoài sự hiện hữu của một đối lập có thực chất, với các cuộc tranh cử công khai và công bằng, có sự tham gia của nhiều đảng phái chính trị với những chính sách thể hiện các khuynh hướng tư tưởng khác nhau là một điều kiện ắc có.
Tân thủ tướng Kevin Rudd có thể sẽ chọn một ngày tổng tuyển cử khác với ngày 14 tháng 9 do bà Julia Gillard đưa ra. Nhưng cuộc tổng tuyển cử này chắc chắn sẽ là một cuộc tương tranh cân bằng tư tưởng thật sự. Đảng Lao Động đã không còn "dưới cơ" quá nhiều so với liên đảng đối lập Tự Do - Quốc Gia, đồng thời phẩm chất của đấu tranh tư tưởng trong các chính sách cũng được nâng cao.
Điều khác biệt căn bản giữa các quốc gia dân chủ đa nguyên và Việt Nam, là từ khi đảng CSVN cướp chính quyền thì mọi đấu tranh tư tưởng đều bị triệt tiêu, mọi tư duy, sáng tạo để đưa đất nước đi lên đều bị bóp chết trong trứng nước vì quyền lợi phe nhóm. Hậu quả dân tộc Việt Nam đang đắm chìm trong ô nhục. Trong chiều hướng đấu tranh tư tưởng mãnh liệt này, đảng CSVN cần phải triệt tiêu để cho dân tộc ta được hồi sinh!
Đà Giang

No comments:

Post a Comment