Wednesday, July 3, 2013

Tin tức ngày thứ Tư, 03.07.2013

ÚC YÊU CẦU NHÀ CẦM QUYỀN VN TRẢ TỰ DO CHO 3 TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM

Trong cuộc gặp gỡ ngoại trưởng VN tại hội nghị ASEAN ở Brunei, ngoại trưởng Úc đã yêu cầu nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho 3 tù nhân lương tâm bị cáo buộc tội "chống phá nhà nước". Ba tù nhân này là Đỗ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương. Cả ba bị bắt và bị kết án tù vào năm 2010 sau khi họ tham gia thành lập một công đoàn độc lập để tranh đấu cho quyền lợi của giới công nhân VN.

Sau buổi gặp gỡ với Ngoại trưởng CSVN Phạm Bình Minh, Ngoại trưởng Úc Bob Carr tuyên bố là nước Úc rất quan tâm đến việc bảo vệ quyền tự do lập hội và công đoàn bảo vệ công nhân. Ông Carr cho biết là đã yêu cầu phía VN phải trả tự do ngay lập tức cho Minh Hạnh, Quốc Hùng và Huy Chương.
Ngoại trưởng Úc cũng nêu thêm 2 trường hợp tù nhân lương tâm khác là Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và Luật sư Lê Quốc Quân. Trước lời yêu cầu này, Ngoại trưởng CSVN Phạm Bình Minh đã tránh né vấn đề khi nói rằng phía VN ghi nhận và "sẽ điều tra" 5 trường hợp này.

TÙ NHÂN TRẦN MINH NHẬT ĐÃ GẶP ĐƯỢC THÂN NHÂN SAU 10 NGÀY TUYỆT THỰC

Sau 10 ngày tuyệt thực trong tù để phản đối sự đối xử hà khắc của nhà tù cộng sản, tù nhân lương tâm Paul Trần Minh Nhật đã gặp được mẹ và anh trai của mình tại trại giam Nghi Kim của tỉnh Nghệ An.
Theo lời kể của gia đình thì trước khi được gặp mặt, mẹ và anh trai của Trần Minh Nhật đã bị công an đưa vào một phòng kín để dàn cảnh quay phim chụp hình và hù dọa là anh Nhật đã không chấp hành nghiêm chỉnh nội quy trại tù. Trong buổi gặp mặt sau đó, người sinh viên Công giáo can trường này đã gửi lời cám ơn đến những người đã quan tâm đến số phận của mình. Trần Minh Nhật cũng cho biết là sức khỏe anh rất yếu kém và hai mắt đã không còn nhìn rõ như trước, nhưng sẵn sàng tuyệt thực thêm nhiều ngày nữa nếu như giới cai tù không cải thiện điều kiện sinh sống trong tù, đặc biệt là tình trạng chật chội và nóng bức vì thời tiết lên đến 40 độ hiện nay ở tỉnh Nghệ An.
Trong khi đó thì giới báo chí lề đảng loan tin là công an tỉnh Đồng Nai sẽ truy tố một số tù nhân nổi dậy ở trại giam Z30A với các tội danh "chống người thi hành công vụ" và "hủy hoại tài sản công cộng". Ba tù nhân bị nêu đích danh là Phạm Văn Trí 36 tuổi (quê quán ở Tây Ninh), Phạm Ngọc Hường 29 tuổi (quê quán ở Sài Gòn) và Nguyễn Văn Tân 22 tuổi (quê ở Bình Phước). Anh Tân bị kết tội là đã dùng đá và dùi cui đánh bị thương trung úy công an Nguyễn Văn Tuấn.

TRUNG CỘNG NÓI MỘT ĐẰNG, LÀM MỘT NẺO

Trong khi tại Brunei, ngoại trưởng Trung Cộng cam kết sẽ đàm phán đa phương về một quy tắc ứng xử trên Biển Đông, thì tại Bắc Kinh, bộ ngoại giao Trung Cộng thẳng thừng tuyên bố Trung Cộng có "chủ quyền không thể chối cãi" đối với quần đảo Trường Sa và các hòn đảo lân cận. Hơn thế nữa, Bắc Kinh còn lớn tiếng tuyên bố là Trung Cộng nhất quyết bảo vệ chủ quyền của mình bằng mọi giá.
Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng, Hoa Xuân Oánh, tuyên bố trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh là Trung Cộng sẽ bảo vệ chủ quyền của mình đối với các lãnh thổ đó và duy trì ổn định trong khu vực quần đảo Trường Sa. Lời tuyên bố này được xem là hành động đáp trả các tố cáo của ngoại trưởng Philippines là Trung Cộng đang gia tăng lực lượng quân sự, đe dọa đến nền hòa bình trong khu vực.
Từ những tuyên bố trái ngược đó, người ta tin rằng Trung Cộng đang giở thủ đoạn hai mặt. Về đối ngoại thì Trung Cộng muốn làm hòa với các nước ASEAN, nhưng về đối nội thì Bắc Kinh muốn chứng tỏ với người dân là họ không thay đổi trong lập trường tấn chiếm Biển Đông.

TRUNG CỘNG GIA TĂNG CỦNG CỐ AN NINH TẠI VÙNG TÂN CƯƠNG

Trong một nỗ lực nhằm củng cố an ninh tại vùng bạo loạn Tân Cương, nhà cầm quyền Trung Cộng vào hôm qua đặt ra các giải thưởng lên đến 16 ngàn Mỹ kim cho bất cứ ai cung cấp tin tức về điều mà họ gọi là "các vụ tấn công khủng bố".
Cần nhắc lại là trong thời gian qua, hàng loạt các vụ bạo động đẫm máu đã diễn ra giữa sắc dân Duy Ngô Nhĩ chiếm đa số với dân Hán tại vùng đất này. Bạo quyền Trung Cộng cáo buộc là người Duy Ngô Nhĩ, đa số là theo Hồi giáo, đang hình thành một băng đảng tôn giáo cực đoan và chủ trương ly khai khỏi sự thống trị của người Hán.
Hiện quân đội Trung Cộng đang đồn trú một lực lượng đông đảo tại Tân Cương nhằm ngăn chặn nguy cơ bạo động sẽ bùng phát vào ngày 5-7, tức ngày kỷ niệm cuộc bạo động năm 2009 ở thủ phủ Tân Cương Urumqi với 200 người thiệt mạng, đa số là dân Hán.
Tuy nhiên vào hôm qua, đại sứ Liên hiệp Âu châu tại Bắc Kinh kêu gọi bạo quyền Trung Cộng phải công bố tin tức về nguyên nhân dẫn đến các vụ bạo loạn sắc tộc ở Tân Cương và phải cho phép giới phóng viên ngoại quốc đến nơi này để tìm hiểu tình hình.

BẮC HÀN ĐÒI HỎI MỸ PHẢI ĐÀM PHÁN VÔ ĐIỀU KIỆN

Ngoại trưởng Bắc Hàn vào hôm qua tuyên bố là nước Mỹ phải chấp nhận đàm phán một cách "vô điều kiện" nếu muốn tháo gỡ các căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên. Giải thích cho yêu sách vô lý này, Ngoại trưởng Bắc Hàn nói rằng là vì nước Mỹ có chính sách thù địch với Bắc Hàn nên đã đẩy bán đảo Triều Tiên đến "bờ vực chiến tranh".
Cần nhắc lại là vào tháng trước, Bắc Hàn đã bất ngờ đề nghị đàm phán với Mỹ và sẵn sàng tham gia vào hội nghị đa phương về giải trừ chương trình nguyên tử của Bắc Hàn. Tuy nhiên chính phủ Mỹ yêu cầu là Bắc Hàn phải chứng tỏ bằng các hành động cụ thể trước khi chấp nhận đề nghị này.
Phát biểu tại hội nghị ASEAN ở Brunei, Ngoại trưởng Bắc Hàn Pak Ui Chun nói rằng: "Mỹ phải chấp nhận vô điều kiện những thiện chí của chúng tôi nếu muốn kết thúc các căng thẳng tái diễn trên bán đảo Triều Tiên".

No comments:

Post a Comment