Wednesday, July 17, 2013

Tin tức ngày thứ Tư, 17.03.2013

GIA ĐÌNH TÙ NHÂN NGUYỄN HỮU CẦU LÊN TIẾNG CẦU CỨU

Nhiều tổ chức quốc tế đã đồng lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền VN trả tự do ngay lập tức cho tù nhân thế kỷ Nguyễn Hữu Cầu, một quân nhân VNCH đã ở tù suốt 37 năm trong suốt 38 năm cộng sản cưỡng chiếm miền Nam. Nếu so sánh với người tù lương tâm nổi tiếng thế giới là Nelson Mandela thì ông Cầu đã vượt xa số năm ở tù. Hơn thế nữa, trại tù cộng sản VN cũng khắc nghiệt gấp ngàn lần trại tù ở Nam Phi.

Chiến dịch can thiệp cho tù nhân Nguyễn Hữu Cầu diễn ra sau khi người cháu nội của ông, cô bé Trần Phan Yến Nhi 14 tuổi, viết lá thư kêu oan và được loan tải rộng rãi trên mạng internet vào ngày 7/7 vừa qua. Cháu Yến Nhi là con gái của ông Trần Ngọc Bích 40 tuổi, người bị buộc phải đổi sang họ Trần sau khi cha mình bị đưa vào trại cải tạo sau năm 1975.
Trong lá thư nói trên, cháu Nhi kể về cuộc đi thăm ông nội trong trại tù Z30A ở Xuân Lộc và cho biết là tình hình sức khỏe của ông Cầu rất suy yếu, bị mù mắt bên trái, mắt phải chỉ còn thấy mờ mờ, lại bị bệnh tim và đau dạ dày. Lá thư của cháu Nhi có nơi đến là Tổ chức Nhân quyền Thế giới, với lời cầu cứu mọi người hãy giúp can thiệp và giải oan cho ông nội mình.
Cần nhắc lại là vào tháng 3 vừa qua, Ủy ban Văn bút Quốc tế đã ra thông báo bày tỏ nỗi lo ngại của họ trước tình trạng giam cầm tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Cầu 68 tuổi, người bị án chung thân vì đã viết đơn tố cáo các quan chức cộng sản ăn hối lộ và cưỡng dâm dân lành. Vào đầu tháng này, Văn bút Anh cũng kêu gọi can thiệp khẩn cấp để cứu tính mạng của ông Cầu.

BỘ GIÁO DỤC CSVN BỎ QUI ĐỊNH CỘNG ĐIỂM CHO CÁC BÀ MẸ LIỆT SĨ

Trước làn sóng châm biếm của dư luận, bộ giáo dục CSVN đã quyết định hủy bỏ qui định cộng điểm thi tuyển cho các bà mẹ liệt sĩ, chỉ sau 2 tuần ban hành qui định buồn cười này. Trong thông tư hủy bỏ đưa ra vào hôm qua, bộ giáo dục nói rằng qui định cộng điểm nói trên là không phù hợp với thực tế.
Cần nhắc lại là hệ thống giáo dục và thi tuyển ở chế độ CSVN luôn dành một số ưu tiên cho giới đảng viên, các bộ đội xuất ngũ và con cái của những liệt sĩ. Nhưng trong qui định ban hành vào hai tuần trước, thành phần ưu tiên thi vào đại học được mở rộng đến các bà mẹ liệt sĩ mà nếu còn sống thì cũng phải hơn 70 tuổi. Ngoài ra một số thành phần khác cũng sẽ được ưu tiên là những bộ đội hay du kích bị nhiễm chất độc hóa học trong thời chiến, những người kháng chiến cũ và những người có đóng góp cho chế độ.

LỰC LƯỢNG CÔNG AN VN CÀNG LÚC CÀNG LỘNG HÀNH

Tình trạng lộng hành của lực lượng công an CSVN càng lúc càng gia tăng trong xã hội, với hàng loạt hành động vô luật pháp được báo chí lề đảng loan tải trong hai ngày qua.
Trong vụ lộng hành mới nhất, diễn ra vào chiều hôm qua, giới cảnh sát giao thông thành phố Thanh Hóa đã nổ súng thẳng vào người lái xe trên đường Quang Trung, trước cổng chợ Nam Thành, khiến 2 người dân bị thương. Hung thủ nổ súng là một sĩ quan công an có tên là Nguyễn Ngọc Hoàng.
Cũng vào hôm qua, báo chí nhà nước cũng loan tin là thượng tá Nguyễn Văn Ly, trưởng công an thành phố Phan Thiết, đã gọi điện thoại hăm dọa một phụ nữ để đòi số tiền mà phụ nữ này đã thiếu vợ chồng y. Trong một bản tin khác thì giới quan chức huyện Tiên Phước tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định kỷ luật ngưng chức Nguyễn Thành Long, trưởng công an xã Tiên An, về tội sàm sỡ một nữ sinh lớp 9.

CON RỂ THỦ TƯỚNG VIỆT NAM 'BÁN BIG MAC' Ở SÀI GÒN

Theo thông cáo báo chí của hãng đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới ra hôm qua 15/7 cho hay McDonald's đã nêu danh ông Henry Nguyen (Nguyễn Bảo Hoàng) là đối tác nhượng quyền để phat triển thương hiệu của công ty này ở Việt Nam. Nhà hàng McDonald's đầu tiên tại Việt Nam sẽ được mở ở tai Sài Gòn vào đầu năm 2014. Cũng cần nói thêm Ông Nguyễn bảo Hoàng cũng chính là con rể của ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ông Hoàng sinh năm 1974, là người Mỹ gốc Việt. Ông và bà Nguyễn Thanh Phượng con gái duy nhất của Thủ tướng Dũng kết hôn vào năm 2008, hiện là Tổng Giám đốc điều hành của IDG Ventures tại Việt Nam (IDGVV), chuyên đầu tư vào các công ty thuộc lĩnh vực tiêu dùng, truyền thông và công nghệ kể từ năm 2004.

MIẾN ĐIỆN SẼ TRẢ TỰ DO CHO TOÀN BỘ CÁC TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ

Tái khẳng định quyết tâm của mình, Tổng thống Miến Điện Thein Sein tuyên bố là chính phủ ông sẽ trả tự do toàn bộ tù nhân chính trị. Ông Thein Sein đưa ra lời cam kết này trong bài diễn văn sau cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Anh tại Luân Đôn vào hôm qua.
Cần nhắc lại là kể từ lên cầm quyền vào năm 2010, ông Thein Sein đã trả tự do cho hàng trăm tù nhân chính trị trong tiến trình dân chủ hóa đất nước Miến Điện. Một trong những tù nhân nổi tiếng là thủ lãnh đối lập Aung San Suu Kyi, người bị quản thúc tại gia suốt 20 năm liền.
Trong bài diễn văn quan trọng, ông Thein Sein tuyên bố là Miến Điện sẽ không còn tù nhân lương tâm nào nữa vào cuối năm nay.

PHILIPPINES XEM XÉT ĐỀ NGHỊ CHIA XẺ CĂN CỨ QUÂN SỰ VỚI MỸ

Đại sứ Philippines tại Mỹ, ông Jose Cuisia, vừa tiết lộ là chính phủ ông đang xem xét lại các hiệp định quân sự Mỹ - Phi để cho phép quân đội Mỹ xử dụng chung căn cứ với quân đội Phi.
Đại sứ Cuisia cho biết là Philippines đang xem xét lại hiệp định 2002, nội dung cho phép binh sĩ Mỹ luân phiên đồn trú trên đảo Mindanao trong chiến dịch tiễu trừ phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf. Tuy nhiên theo ông Cuisia thì việc chia sẻ căn cứ quân sự phải mang lại lợi ích cho nước Phi và không đi ngược lại với hiến pháp của Phi.
Cần nhắc lại là Hoa Kỳ đã có những căn cứ quân sự tại Phi suốt nhiều thập niên cho đến khi triệt thoái hoàn toàn vào năm 1992 theo nguyện vọng của dân Phi. Nhưng trước tình hình tranh chấp gia tăng tại Biển Đông, nước Phi đang rất cần đến sự hỗ trợ của hải quân Mỹ để đối phó với sự lấn lướt của Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment