Friday, July 26, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 26.07.2013

CỘNG ĐỒNG VN Ở MỸ BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI PHÁI ĐOÀN TRƯƠNG TẤN SANG

Trong khi Tổng thống Barack Obama tiếp đón Chủ tịch VN Trương Tấn Sang trong tòa Bạch Ốc thì ở công viên đối diện, hàng ngàn người Việt đã tập trung biểu tình lên án tình trạng vi phạm nhân quyền trầm trọng của bạo quyền VN.
Rất nhiều người Mỹ và đại diện các tổ chức nhân quyền cũng sát cánh với người Việt trong cuộc biểu tình này. Những tiếng hô đả đảo cộng sản, đòi thả tù nhân lương tâm và đòi hỏi dân chủ và tự do cho dân tộc VN đã vang vọng vào bên trong tòa Bạch Ốc vào hôm qua.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau buổi gặp gỡ ông Trương Tấn Sang, Tổng thống Obama cho biết là ông đã thẳng thắn đặt vấn đề nhân quyền với ông Sang. Ông Obama nói rằng hai nước Mỹ - Việt vẫn còn những bất đồng trong lãnh vực này, vì nước Mỹ chủ trương là mọi quốc gia phải tôn trọng các quyền tự do phát biểu, tự do tôn giáo và tự do lập hội của người dân. Tổng thống Obama cho biết thêm là ông đã nhận lời mời sang thăm VN do ông Sang đưa ra và sẽ tổ chức chuyến thăm viếng trước khi chấm dứt nhiệm kỳ này.
Cần nói thêm, ông Trương Tấn Sang là vị nguyên thủ VN thứ nhì được chính phủ Mỹ đón tiếp trong mấy năm qua. Tuy ông Sang được tiếp đón trọng thể vào hôm qua, nhưng không có các nghi thức dành cho nguyên thủ quốc gia như bắn đại bác hay duyệt qua hàng binh danh dự.

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM PAULUS LÊ VĂN SƠN BỊ CAI TÙ ĐÁNH GẪY CHÂN

Nguồn tin từ thân nhân cho biết là Paulus Lê Văn Sơn, một thanh niên Công giáo đầy nhiệt huyết, đã bị các cai tù đánh đập khiến cho anh bị thương tật ở chân. Các thân nhân của Sơn cho biết là anh bị hành hung ngay sau khi bị chuyển tới trại tù Nam Hà của tỉnh Hà Nam vào ngày 10/7 vừa qua. Trong buổi gặp gỡ thân nhân vào hôm qua, Lê Văn Sơn xuất hiện với thân hình tiều tụy và phải chống gậy.
Theo lời kể của thân nhân thì khi vừa đến trại, Lê Văn Sơn bị các công an trại tù nhào tới đánh với lý do là "không chào cán bộ". Một tù nhân khác lên tiếng phản đối thì cũng bị đánh và bị đưa vào khu biệt giam.
Cần nhắc lại là blogger Lê Văn Sơn 27 tuổi bị kết án 4 năm tù trong phiên tòa phúc thẩm tại Nghệ An vào tháng 5 vừa qua với cáo buộc "tuyên truyền nhằm lật đổ chế độ". Anh bị bắt vào tháng 8 năm 2011 khi đến quan sát phiên tòa xét xử Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ tại Hà Nội. Trong thời gian Sơn bị giam giữ thì người mẹ mắc bệnh nan y đã qua đời mà không được gặp mặt lần cuối đưa con duy nhất của mình.

CỰU BÍ THƯ THÀNH ỦY TRÙNG KHÁNH BỊ TRUY TỐ VỀ TỘI ĂN HỐI LỘ

Báo chí Trung Cộng vào hôm qua loan tin là cựu bí thư thành ủy Trung Khánh, ông Bạc Hy Lai, đã chính thức bị truy tố về tội ăn hối lộ, tham nhũng và lạm dụng quyền lực.
Cần nhắc lại, họ Bạc cũng là một ủy viên bộ chính trị và là người đứng đầu Trùng Khánh, một đô thị sầm uất với hơn 20 triệu dân Hoa Lục. Ông bị phe Tập Cận Bình hạ bệ trong cuộc đấu đá quyền lực vào năm ngoái và bị phanh phui vụ sát hại một doanh nhân người Anh mà thủ phạm chính là bà vợ Cốc Khai Lai của ông.
Từng được xem là ngôi sao sáng, ông Bạc Hy Lai bị khai trừ khỏi đảng cộng sản và quốc hội vào năm ngoái và bị chính thức truy tố các tội danh nói trên vào hôm thứ Tư vừa qua. Vào đầu năm nay, bà Cốc Khai Lai bị kết án tử hình treo trong vụ án hạ sát doanh gia người Anh.

MIẾN ĐIỆN XÉT LẠI HỢP ĐỒNG KHAI THÁC MỎ ĐỒNG VỚI TRUNG CỘNG

Chính phủ Miến Điện vào hôm qua tuyên bố là họ sẽ xem xét lại hợp đồng khai thác mỏ đồng của một công ty Trung Cộng, nhằm xoa dịu sự chống đối của người dân. Quyết định này được đưa ra sau một loạt các cuộc biểu tình của người dân và bị đàn áp một cách thô bạo vào tháng 11 năm ngoái, với cả trăm người bị thương.
Mỏ đồng này nằm ở trung bộ Miến Điện, với tỷ lệ lợi nhuận được chia theo hướng có lợi cho phía công ty khai thác của Trung Cộng. Nhưng theo quyết định mới thì tỷ lệ của phía Trung Cộng chỉ là 30%, phần còn lại thuộc về một công ty của quân đội Miến và chính phủ.

80 NGƯỜI THIỆT MẠNG TRONG TAI NẠN XE LỬA Ở TÂY BAN NHA

Con số thống kê mới nhất cho biết là 80 người chết và 95 người bị thương trong vụ tai nạn xe lửa thảm khốc ở Tây Ban Nha vào hôm qua. Đây là tai nạn lớn nhất ở nước này kể từ 69 năm qua.
Nguyên nhân có thể là do đoàn tàu chạy với vận tốc quá nhanh khi đến một khúc quanh trong thành phố Santiago de Compostela thuộc tỉnh Galicia ở miền tây bắc. Đoàn tàu khi ấy gồm có 13 toa với 218 hành khách và 4 nhân viên. Một tờ báo cho biết là đoàn tàu đã chạy với tốc độ 190 cây số giờ trong khi tốc độ cho phép ở khúc quanh này chỉ là 80 cây số giờ, nên văng ra khỏi đường rầy và các toa bị dồn cục vào với nhau.
Con số người chết và bị thương có thể còn tăng thêm vì một số hành khách vẫn còn kẹt trong đống hoang tàn đổ nát. Chính phủ Tây Ban Nha đã tuyên bố 3 ngày quốc tang và mở cuộc điều tra sâu rộng về tai nạn thảm khốc này.

No comments:

Post a Comment