Saturday, July 20, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 19.07.2013

MẠNG LƯỚI BLOGGER VIỆT NAM YÊU CẦU NHÀ CẦM QUYỀN HÀ NỘI BỎ ĐIỀU 258

Mạng lưới Blogger Việt Nam đã phổ biến một bản tuyên bố, trong đó yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam huỷ bỏ điều 258 để chứng tỏ cam kết bảo vệ nhân quyền trước khi có thể trở thành hội viên Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2014-2016.

Được biết điều 258 của bộ luật Hình sự năm 1999, được sửa đổi vào năm 2009 cáo buộc "tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" để buộc tội nhiều bloggers trong năm 2013. Gần đây nhất, trong tháng 5 và tháng 6 năm 2013, điều 258 đã được áp dụng để bắt blogger Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào và Đinh Nhật Uy vì đã thực hiện quyền tự do biểu đạt bằng các đăng tải các bài viết ôn hoà lên blog của họ. Mạng lưới Blogger Việt Nam cho biết sẽ thực thi các nguyên tắc của Hội Đồng Nhân Quyền, đồng thời tuân thủ các nghĩa vụ của Việt Nam theo luật nhân quyền quốc tế như truyền đạt đến người dân Việt Nam về các quyền của họ bằng cách phân phối công khai bản Tuyên ngôn nhân quyền, tổ chức các diễn đàn công khai để thảo luận về việc tôn trọng và bảo vệ nhân quyền, và giám sát, báo cáo, mức vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.
Để tìm hiểu thêm về bản tuyên bố này, mời quý thính giả theo dõi cuộc phỏng vấn cô Phạm Thanh Nghiên ngay sau phần tin tức.

ĐỀ NGHỊ HOÃN PHIÊN TÒA PHỦC THẨM XÉT XỬ ÔNG ĐOÀN VĂN VƯƠN

Luật sư Trần Vũ Hải vào hôm qua đã gửi đơn đề nghị tòa án Hải Phòng đình hoãn phiên xét xử phúc thẩm đối với hai thân chủ của ông là Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quí. Lý do mà Luật sư Hải đưa ra là kết quả giám định của cơ quan điều tra là không rõ ràng và thiếu thuyết phục để tòa kết án hai anh em ông Vươn về tội "giết người".
Cần nhắc lại là trong phiên xét xử sơ thẩm vào ngày 5/4, tòa án Hải Phòng đã kết án hai anh em ông Vươn 5 năm tù về tội giết người trong vụ chống lại lực lượng cưỡng chế khu đầm của gia đình ông Vươn ở huyện Tiên Lãng. Thế nhưng trong báo cáo kết quả giám định của bộ công an không hề ghi nhận có người nào thiệt mạng trong vụ cướp đoạt đất đai này. Chính vì thế, Luật sư Hải đưa ra đề nghị đình hoãn là để cơ quan điều tra tái thẩm định lại bản cáo trạng, nhằm mang lại sự công bằng và khách quan trước khi xét xử vụ án này.
Trong khi đó thì trên mạng internet vừa phổ biến một thông báo của Mạng lưới Blogger VN, nội dung kêu gọi Hội đồng Nhân quyền LHQ hãy tăng cường vai trò bảo vệ nhân quyền trên thế giới, và bắt buộc nhà cầm quyền VN phải cải tổ luật pháp, cải thiện nhân quyền trước khi ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ.

CÔNG AN HÓC MÔN LỘNG HÀNH, ĐÁNH NGƯỜI BỂ SỌ

Vào 2 giờ sáng ngày 17 tháng 7, 3 tín đồ PGHH chỉ vì đi xe gắn máy chở 3 người đã bị côn an dân phòng vây đánh trọng thương tại xã Bà Điểm, quận Hóc Môn, Sài Gòn. Nạn nhân là các anh Lê Phước Hải , 28 tuổi, Võ Thành Nhân, 32 tuổi, và Phan Huy Phương. Cả 3 đều là dân Miền Tây, lên Sài Gòn làm thuê. Sau trận đánh hội đồng, thấy nạn nhân bất tỉnH, đám công an chở 3 thanh niên này đến bỏ trước cổng bệnh viện Đa khoa Hóc Môn. Trong số 3 người, anh Võ Thành Nhân bị nặng nhất, sọ bị bể, hiện nay hầu như hoàn toàn tê liệt. Theo bản tin của Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy, mặc dù còn thương tích, các anh Lê Phước Hải và Phan Huy Phương đã trốn khỏi ịnh viện vì sợ dám công an trở lại lùng bắt để bịt miệng./.

LỰC LƯỢNG HẢI CẢNH VN NHẬN THÊM MÁY BAY TUẦN TRA

Lực lượng cảnh sát biển VN vừa được chuyển giao thêm một phi cơ thám thính thứ ba để tuần tra trên Biển Đông. Đây là loại máy bay Casa 212-400 do đại công ty Airbus chế tạo mà nhà cầm quyền VN đặt mua, có vận tốc nhanh nhất là 360 cây số giờ và độ cao nhất là khoảng 2 cây số.
Trong một biến chuyển khác thì sau 10 ngày im lặng, bộ ngoại giao VN vừa trao công hàm cho đại sứ Trung Cộng tại VN, nội dung phản đối việc tàu hải giám Trung Cộng tấn công và cướp bóc hai tàu cá Quảng Ngãi tại vùng biển Hoàng Sa vào ngày 7/7 vừa qua. Công hàm cũng yêu cầu Trung Cộng phải bồi thường thiệt hại cho các ngư dân Quảng Ngãi vì hành động hải tặc này.
Hiện Trung Cộng chưa có phản ứng gì về công hàm này, nhưng vào hôm thứ Tư vừa qua, Trung Cộng đã tổ chức lễ phát căn cước và giấy định cư đầu tiên cho một số dân mà họ gọi là công dân Tam Sa, tức vùng lãnh địa do Trung Cộng lập ra vào năm ngoái, gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VN.

No comments:

Post a Comment