Tuesday, July 9, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 09.07.2013

TÒA ÁN HÀ NỘI ĐÌNH HOÃN PHIÊN XỬ LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN

Theo thông báo trước đây thì bạo quyền CSVN sẽ đưa Luật sư Lê Quốc Quân ra xét xử vào ngày hôm nay, nhưng vào hôm qua tòa án thành phố Hà Nội đột ngột thông báo đến các luật sư bào chữa là phiên xử bị đình hoãn, với lý do là chánh án đang "bị cảm".
Trong thư thông báo đến luật sư, tòa án Hà Nội nói rằng bà Lê Thị Hợp, chánh án phiên tòa, bị cảm đột ngột và phải đưa đi cấp cứu ở bệnh viện.

Cần nhắc lại là ông Quân bị công an ập vào văn phòng làm việc và bắt giữ vào 6 tháng trước đây, với cáo buộc là "trốn thuế". Nhưng theo nhận định của dư luận trong và ngoài nước thì đây là một vụ trấn áp chính trị vì ông Quân là một người Công giáo có nhiều hoạt động đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ của VN.
Chính vì thế vụ án này đã gây quan tâm trong dư luận, với nhiều tổ chức quốc tế và chính phủ Tây phương lên tiếng đòi hỏi bạo quyền CSVN phải trả tự do cho ông Quân. Vào cuối tuần qua, nhiều nhà thờ ở Nghệ An, Hà Nội và Sài Gòn đã tổ chức các thánh lễ cầu nguyện cho Luật sư Lê Quốc Quân.
Vào hôm qua, một lần nữa, tổ chức Giám sát Nhân quyền Thế giới cũng ra thông cáo kêu gọi bạo quyền VN phải trả tự do vô điều kiện bằng cách bãi bỏ toàn bộ các cáo buộc đối với ông Quân. Tổ chức này cũng kêu gọi các nước đang tài trợ cho VN lên tiếng phản đối các vụ đàn áp những người bất đồng chính kiến tại VN.

TRÒ HỀ DÂN CHỦ CỦA ĐẢNG: MỌI QUAN CHỨC ĐỀU ĐƯỢC TÍN NHIỆM

Trong mấy tuần qua, bắt chước trò hề bỏ phiếu tín nhiệm của quốc hội bù nhìn, một số tỉnh thành cũng tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm giới quan chức địa phương, với kết quả không làm ai ngạc nhiên là không một quan chức nào có số tín nhiệm thấp.
Cần nhắc lại là trò hề bỏ phiếu tín nhiệm được toàn đảng xưng tụng là "sáng kiến vĩ đại" được áp dụng lần đầu tiên ở VN, nhưng thay vì có 2 lựa chọn là tín nhiệm hay không tín nhiệm thì phiếu bầu chỉ là tín nhiệm với 3 cấp độ: tín nhiệm cao, tín nhiệm, và tín nhiệm thấp.
Chính vì thế, tương tự như kết quả trong các cuộc bầu cử "đảng chọn dân bầu", một số quan chức lãnh đạo tỉnh thành đã đạt được tỷ lệ tín nhiệm lên đến 100%, điển hình như ba quan lớn ở tỉnh Đà Nẵng, hay ở mức 91% như bà chủ tịch hội đồng Hà Nội.

HỖN CHIẾN TẠI BÃI NGHÊU: 3 NGƯỜI CHẾT, HƠN 10 NGƯỜI BỊ THƯƠNG NẶNG

Giới hữu trách VN vào hôm nay cho biết là đã tìm thấy thi thể của 3 người mất tích sau vụ hỗn chiến tại một vùng nuôi nghêu trên sông Yên ở giáp ranh hai xã Quảng Nham và xã Hải Châu thuộc tỉnh Thanh Hóa.
Theo lời kể của người dân thì vào tối Chủ nhật 7/7 vừa qua, hơn 100 người thuộc hai xã nói trên đã trang bị vũ khí và dàn trận quyết chiến trên sông Yên. Hậu quả là 3 người bị mất tích và hàng chục người bị thương nặng. Nguyên nhân chỉ là những tranh chấp về địa phận nuôi nghêu đã kéo dài suốt nhiều năm qua giữa hai xã này. Và cho đến hôm qua, trong khi đi lùng kiếm những người mất tích, lại tiếp tục xảy ra hỗn chiến giữa hai nhóm dân nuôi nghêu nhưng không rõ con số thương vong là bao nhiêu.
Trong khi đó, giới hữu trách nước Nga lại loan báo là họ vừa bố ráp và bắt giữ khoảng 250 người Việt làm việc bất hợp pháp trong một xưởng may ở thủ đô Moscow. Cảnh sát Nga cũng tìm thấy một số súng ống tại xưởng may này. Một số tờ báo cho biết, đây là những người Việt được một đường dây buôn người đưa lậu vào nước Nga.

HOA KỲ BỔ NHIỆM TẤN LÃNH SỰ TẠI SÀI GÒN

Chính phủ Mỹ đã bổ nhiệm một phụ nữ vào chức vụ tổng lãnh sự tại Sài Gòn, thay thế ông Lê Thành Ân, người sẽ mãn nhiệm vào tháng 8 tới đây. Phụ nữ này là bà Rena Bitter, giám đốc trung tâm điều hành bộ ngoại giao Mỹ.
Cần biết là vào tuần trước, bà Bitter đã gặp gỡ Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, anh ruột của Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, một nhà đấu tranh cho dân chủ nổi tiếng đang bị quản thúc tại gia ở Sài Gòn. Theo lời kể của Bác sĩ Quân thì bà Bitter muốn tham khảo với ông và một nhóm thân hữu về tình hình cụ thể ở VN trước khi lên đường nhậm chức. Nhân dịp này, ông Quân đã đặc biệt lưu ý bà Bitter về tình trạnh bạo quyền CSVN gia tăng đàn áp về nhân quyền và tự do ở VN.

TÌNH HÌNH AI CẬP TRỞ NÊN CĂNG THẲNG VÌ 51 NGƯỜI THIỆT MẠNG

Tổng thống lâm thời Adly Mansour kêu gọi người Ai Cập hãy bình tĩnh và ngỏ lời chia buồn đến thân nhân của 51 người bị thiệt mạng gần một căn cứ quân đội ở thủ đô Cairo. Các nạn nhân này là thành viên của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo của nguyên tổng thống Mohammed Morsi, người bị quân đội truất phế vào tuần trước.
Cần biết là nhóm Huynh đệ Hồi giáo, một tổ chức chủ trương Hồi giáo hóa xã hội Ai Cập, đã chiếm được nửa số ghế trong cuộc tổng tuyển cử sau cuộc cách mạng lật đổ chế độ Mubarak vào 2 năm trước. Tổ chức Hồi giáo cực đoan này đang kêu gọi "khởi nghĩa" để trả thù cho 51 thành viên bị binh sĩ bắn chết vì toan tính tấn công vào căn cứ quân đội.
Các nguồn tin cho biết là nguyên tổng thống Morsi đang bị giam giữ trong một căn cứ quân sự, trong khi đó tổng thống lâm thời Mansour tuyên bố là sẽ mau chóng tổ chức một cuộc tuyển cử mới nhưng không đưa ra ngày giờ chính xác nào.

No comments:

Post a Comment