Tuesday, July 16, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 16.07.2013

DÂN BIỂU ÂU CHÂU LÊN ÁN CÁC VI PHẠM NHÂN QUYỀN TẠI VN

Hàng chục dân biểu quốc hội Âu châu đã cùng ký tên lên án nhà cầm quyền VN càng ngày càng vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng hơn. Trong lá thư, được 34 dân biểu Âu châu cùng ký tên, cũng nêu rõ tên tuổi của 50 người đấu tranh cho dân chủ và bảo vệ nhân quyền đã bị bạo quyền CSVN bỏ tù hay kết án trong vòng một năm qua.

Lá thư nói rằng, bất chấp các lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế, nhà cầm quyền VN tiếp tục bắt giữ các nhà báo mạng một cách tùy tiện và tiếp tục sách nhiễu các quyền tự do tôn giáo, đập phá chùa chiền, nhà thờ và tịch thu tài sản của các giáo hội.
Các dân biểu châu Âu nhận định là nền pháp trị tại VN đã hoàn toàn sụp đổ, được chứng minh qua các cáo buộc mơ hồ về tội danh "lật đổ chính quyền" hay "tuyên truyền chống nhà nước" nhằm bắt giam những người cổ xúy cho nhân quyền và dân chủ tại VN. Chính vì thế các dân biểu này yêu cầu giới chức cao cấp của Âu châu phải áp lực nhà cầm quyền VN trả tự do cho các tù nhân lương tâm, đồng thời kêu gọi khối Âu châu phải tích cực hỗ trợ tiến trình xây dựng một xã hội dân sự và pháp trị tại VN.

84 NGƯỜI VIỆT ĐỔ BỘ LÊN ĐẤT ÚC

Dư luận Úc càng thêm lo ngại trước làn sóng thuyền nhân mới, khi một chiếc thuyền chở 84 người Việt vừa bị bắt giữ tại một vùng biển Tây Úc vào hôm cuối tuần qua.
Theo nhiều nguồn tin thì vào hôm thứ Hai vừa qua, 84 người Việt này đã được chuyên chở bằng xe đến một trung tâm tạm giam ở thị trấn Derby. Giới hữu trách cho biết, trong vòng một năm qua, đã có 759 người Việt đã đến Úc bằng thuyền.
Cần biết là nước Úc hiện đang chật vật dối phó với làn sóng di dân dùng thuyền đến thẳng nước Úc, từ nhiều quốc gia trên thế giới. Cách đây 6 năm, dưới chính sách siết chặt biên giới của chính phủ John Howard, con số thuyền nhân đến Úc chỉ vài chục người. Nhưng từ khi đảng Lao Động lên cầm quyền và nới lỏng chính sách này thì gần 100 ngàn thuyền nhân đã đến Úc trong vòng mấy năm qua.

KHÔNG THỂ TIN ĐƯỢC CÁC SỐ LIỆU KINH TẾ CỦA NHÀ NƯỚC CSVN

Giới chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước đang mất thêm niềm tin trước những số liệu kinh tế của nhà nước CSVN vì sự khác biệt khá lớn do các cơ quan hữu trách đưa ra.
Một ví dụ điển hình là trong khi Tổng cục Thống kê tuyên bố mức xuất cảng của các công ty vốn nước ngoài trong 5 tháng đầu năm là 33 tỷ Mỹ kim, thì số liệu của Tổng cục Hải quan chỉ là 30 tỷ, tức chênh lệch đến 3 tỷ Mỹ kim. Một ví dụ nữa là Tổng cục Thống kê công bố con số thâm thủng mậu dịch trong 5 tháng qua là 1.2 tỷ, thì Tổng cục Hải quan lại đưa ra con số 1.9 tỷ. Và trong khi cục thống kê nói rằng có 41 quốc gia đầu tư vào VN trong 6 tháng qua thì cục đầu tư nước ngoài lại khẳng định là có đến 45 quốc gia. Nhưng đáng nói nhất là các số liệu và chỉ số kinh tế do nhà nước CSVN đưa ra đều khác biệt rất nhiều so với những công bố của các công ty và định chế quốc tế.
Nhận định về chuyện "ông nói gà, bà nói vịt" này, một số chuyên gia kinh tế VN cho rằng, nguyên nhân chính yếu là yếu kém về năng lực và kỹ thuật, không dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế và cố tình gian dối để đánh bóng cho chế độ. Một trong những bằng chứng rõ rệt nhất về sự gian dối là khi thống kê nợ nần quốc gia đã không tính đến số nợ của các tập đoàn quốc doanh.

LÃNH ÁN 23 NĂM TÙ VÌ ĐÁNH MÌN TRƯỚC NHÀ ĐẠI TÁ CÔNG AN

Tòa án tỉnh Khánh Hòa vào hôm qua đã phán án 23 năm tù đối với ông Nguyễn Viết Trương, người đã gài mìn trước tư gia Đại tá Trần Ngọc Khánh, giám đốc công an tỉnh Khánh Hòa.
Ông Trương 57 tuổi bị kết tội "giết người" với bản án 19 năm tù, cộng với 4 năm tù về tội tàng trữ và xử dụng chất nổ một cách phi pháp. Trước tòa, ông Trương nhất quyết không nhận tội giết người vì không có ai thiệt mạng trong vụ gài mìn vào tháng 7 năm ngoái. Ông Trương nói rằng ông thực hiện vụ này vì quá phẫn nộ về phán quyết của giới hữu trách trong vụ kiện cáo về làm ăn giữa ông và một công ty khác.
Tuy nhiên cáo trạng viết rằng đại tá Khánh bị thương tật với mức độ 41%, với hai màng nhĩ bị thủng vì sức chấn động của khối mìn.

LHQ MUỐN THỦ LÃNH ĐỐI LẬP CAMPUCHIA VỀ NƯỚC THAM GIA TRANH CỬ

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc tại Campuchia đã thúc giục nhà cầm quyền xứ này hãy cho phép ông Sam Rainsy, thủ lãnh đối lập, trở về nước để tham gia vào cuộc tổng tuyển cử vào cuối tháng này.
Cần nhắc lại là ông Rainsy hiện đang lưu vong tại Pháp để tránh trực diện với bản án 11 năm tù mà chính quyền Hun Sen đang cáo buộc ông về nhiều tội danh, trong đó có tội công bố bản đồ giả mạo về đường biên giới Việt – Miên. Quốc vương Campuchia đã tuyên bố ân xá cho ông Rainsy vào cuối tuần qua, nhưng ông Rainsy vẫn chưa bị xóa tên trong danh sách những người bị cấm ra tranh cử.

No comments:

Post a Comment