Tuesday, July 23, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 23.07.2013

ÔNG ĐIẾU CÀY NGUYỄN VĂN HẢI TUYỆT THỰC SANG NGÀY THỨ 31

Thưa quý thính giả, ông Nguyễn Văn Hải tức Blogger Điếu Cày đang tuyệt thực sang ngày thứ 31. Như chúng đã loan tin từ mấy ngày nay, hiện nay bà Dương Thị Tân và con trai của ông Hải là anh Nguyễn Trí Dũng đang có mặt tại trại giam để tranh đấu được gặp ông, ngoài ra cũng đang có một số bạn bè blogger khác đến để ủng hộ gia đình.

Thêm vào đó, vào khoảng 11 giờ trưa hôm nay 23/7 tại Tiền Giang, có một nhóm dân khoảng 25 người đang trên đường ra thành phố để kêu gọi trả tự do cho ông Nguyễn Văn Hải thì họ bị một nhóm công an bắt đưa lên xe chở về lại Tiền Giang. Mời quý thính giả theo dõi bài tường trình đặc biệt ngay sau phần tin tức.

80 TRÍ THỨC GỬI THƯ KÊU GỌI "GIẢI HÁN" VÀ "THỰC THI DÂN CHỦ"

Khoảng 80 nhân sĩ trí thức vừa gửi thư kêu gọi ông Trương Tấn Sang hãy nắm lấy thời cơ trong chuyến công du Mỹ để thực hiện chủ trương "giải Hán" và "thực thi dân chủ". Đây là hai chủ trương cấp bách và có tầm quan trọng rất lớn để cứu nguy đất nước, theo nhận định của các nhân sĩ trí thức nổi tiếng ở trong nước.
Lá thư nói rằng những hành động hung hăng của Trung Cộng ở Biển Đông trong thời gian qua đã chứng minh thủ đoạn xảo quyệt của Trung Cộng, vì thế tập đoàn lãnh đạo VN không nên tin tưởng vào giới cầm quyền Trung Cộng và cần phải thoát ra khỏi quỹ đạo của đế quốc Đại Hán càng sớm càng tốt.
Lá thư cũng nhấn mạnh đến cơ hội "thực thi dân chủ" mà ông Trương Tấn Sang nên nắm bắt trong các cuộc thảo luận với giới chức Mỹ, mà người ta tin rằng lãnh vực nhân quyền tại VN sẽ được phía Mỹ đặt ra. Lá thư cũng chỉ trích việc gia tăng bắt bớ và đàn áp những tiếng nói bất đồng chính kiến trong thời gian qua, dựa trên điều luật 258 của bộ luật hình sự VN, một đạo luật vi phạm trầm trọng về nhân quyền.
Chưa rõ là lá thư góp ý thẳng thắn này có đến được tay ông Trương Tấn Sang hay không, nhưng nhiều quan sát quốc tế cho rằng nếu có nhận được thì ông Sang cũng không làm được điều gì, vì không phải là người có quyền quyết định tối cao trong hệ thống lãnh đạo CSVN, đặc biệt là sau khi ông Sang đã ký các thỏa ước hợp tác toàn diện với Trung Cộng trong chuyến thăm viếng Trung Cộng mới đây.

NHÀ CẦM QUYỀN CSVN ĐƯA RA QUI ĐỊNH SIẾT CHẶT MẠNG LƯỚI INTERNET

Tổ chức Bảo vệ Ký giả (CPJ) vào hôm qua đã mạnh mẽ chỉ trích một nghị định mới của bạo quyền CSVN về việc quản lý thông tin và dịch vụ Internet tại VN. Nghị định này được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành vào ngày 15/7 vừa qua và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9 tới đây.
Theo nhận định của tố chức Bảo vệ Ký giả thì nghị định này nhằm ép buộc các đại công ty như Google, Facebook và các công ty trong nước phải tiếp tay cho việc kiểm soát quyền sử dụng mạng lưới internet tại VN, chẳng hạn như phải tiết lộ danh tính những người xử dụng dịch vụ của các công ty này.
Nghị định cũng hạn chế nghiêm ngặt nội dung mà các công ty đưa lên mạng VN, và phải kiểm soát nội dung những trang mạng truyền thông xã hội.

NGÂN HÀNG THẾ GIỚI TẠI VN BỊ CHỈ TRÍCH TRONG LÃNH VỰC NHÂN QUYỀN

Tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Right Watch) vào hôm qua đã đưa ra một báo cáo, nội dung chỉ trích chi nhánh Ngân hàng Thế giới tại VN đã nhắm mắt làm ngơ trước các vi phạm nhân quyền trong các dự án tài trợ của ngân hàng này.
Báo cáo trích dẫn lời bà Jessica Evans, một chuyên gia cao cấp về tài chánh của Ngân hàng Thế giới, chỉ trích rằng Ngân hàng Thế giới đã tài trợ hàng chục tỷ Mỹ kim mỗi năm cho các dự án xã hội trên thế giới nhưng không lưu ý gì tới các vi phạm nhân quyền trong các dự án đó. Báo cáo nêu đích danh một dự án ở VN và hai dự án khác ở Ethopia để chứng minh cho các chỉ trích của mình.
Dự án ở VN là việc tài trợ hàng chục triệu Mỹ kim để chữa trị các bệnh nhân nhiễm HIV tại các trại cai nghiện mà theo báo cáo là những nhà tù trá hình hay trại cưỡng bức lao động của bạo quyền CSVN. Báo cáo nói rằng họ có đầy đủ bằng chứng rất nhiều người bị bắt bớ vô tội vạ, bị tra tấn và cưỡng bức lao động trong các trại này, trong đó có nhiều trẻ em vị thành niên.

XUẤT HIỆN NHIỀU VẾT NỨT Ở ĐẬP TẢ TRẠCH TẠI THỪA THIÊN - HUẾ

Giới quan chức tỉnh Thừa Thiên – Huế vào hôm qua thông báo là họ phát giác có nhiều vết nứt tại con đập Tả Trạch, hồ chứa nước lớn hàng thứ nhì ở vùng bắc trung bộ VN.
Hồ này tọa lạc tại thị xã Hương Thủy ở thượng lưu sông Hương và được khởi công xây dựng từ cuối năm 2005 và dự trù hoàn thành vào năm nay. Đây là đập thủy lợi lớn nhất của tỉnh Thừa Thiên, với phí tổn xây dựng gần 200 triệu Mỹ kim và có dung tích chứa nước là 500 triệu mét khối. Vào năm 2011, đập này cũng diễn ra tình trạng nứt nẻ ở các khối bê tông, và bây giờ mặc dù chưa hoàn thành nhưng lại xuất hiện thêm nhiều vết nứt khác ở giữa thân đập.

No comments:

Post a Comment