Sunday, July 21, 2013

Tin tức ngày Chủ nhật, 21.07.2013

Luật sư Nguyễn Văn Đài lại bị công an bắt giữ

Theo thông tin mới đây, luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài bị lực lượng an ninh bắt đi vào lúc 11 giờ trưa ngày 20/ 7 khi ông và vợ trên đường đi mua sắm từ siêu thị trở về nhà. Luật sư Nguyễn Văn Đài từng bị kết án 5 năm tù giam hồi tháng 5 năm 2007 về tội danh tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam. Trong phiên phúc thẩm vào tháng 11 cùng năm, bản án giảm xuống còn 4 năm. Sau khi mãn hạn tù, dù bị quản chế ông vẫn tiếp tục các hoạt động lên tiếng vì dân chủ nhân quyền tại Việt Nam. Được biết đến 8h30 tối ông được trả về nhưng cơ quan chức năng yêu cầu ông phải trở lại làm việc vào ngày 23/7 tời đây.

Nguyên nhân Blogger Điếu Cày tuyệt thực

Theo thông tin chúng tôi nhận được, vào chiều ngày 20/7, gia đình tù nhân chính trị blogger Điếu Cày, Nguyễn Văn Hải, đã đến trại giam số 6 ở Thanh Chương, Nghệ An để tìm hiểu rõ thông tin về việc ông tuyệt thực đã gần 30 ngày. Được biết nguyên nhân là họ bắt ông ký vào bản nhận tội vì đã tuyệt thực trước đó, nhưng không ký. Họ ra quyết định biệt giam ông ba tháng. Ông phản đối quyết định đó và đã khiếu nại ra đến Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao của tỉnh Nghệ An từ ngày 24/ 6. Nhưng sau đó tất cả chìm vào quên lãng. Đó là lý do ông tuyệt thực để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình và phản đối những việc làm sai trái của cán bộ trại giam số 6. Xin phép được nhắc lại ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày là người từng tham gia các cuộc biểu tình hồi cuối năm 2007 đầu 2008 chống Trung Cộng xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam và bị nhà cầm quền Việt Nam tuyên án 12 năm tù giam.

Chọn lọc học sinh bằng sổ đỏ tại Việt Nam

Trong khi dư luận đang quan tâm tới việc nhà cầm quyền Hà Nội hợp thức phân biệt giàu nghèo qua học phí tại trường công thì tại Bà Rịa Vùng Tàu, quyết định chọn lọc học sinh được xét tuyển vào lớp 1 bằng sổ đỏ. Theo chỉ tiêu, muốn được vào học ngoài giấy khai sinh, hộ khẩu, các giấy tờ ưu tiên, điều kiện tiên quyết được in đậm trong thông báo là phụ huynh phải có giấy tờ nhà đất (Sổ đỏ).

Sân bay Bắc Kinh náo loạn vì đánh bom tự sát

Theo truyền thông Trung Cộng, vào khoảng 18h24 ngày 20/7 một người đàn ông ngồi trên chiếc xe lăn đã tự kích nổ một thiết bị nổ tự chế tại lối ra tàu bay ở nhà ga số 3 tại sân bay Bắc Kinh. Vụ nổ chỉ khiến người đàn ông này bị thương và đang cấp cứu tại bệnh viện. Thủ phạm đánh bom được truyền thông nhà nước xác định là Ji Zhongxing, 34 tuổi, tới từ tỉnh Sơn Đông, miền trung Trung Cộng. Theo một trang blog của Ji Zhongxing nói rằng vụ nổ là nhằm phản đối sự ngược đãi của cảnh sát đối với anh đồng thời tiết lộ nửa người dưới của Ji đã bị liệt là do bị các nhân viên an ninh đánh đập thậm tệ ở miền nam Trung Cộng hồi năm 2005. Hiện phía Cảnh sát và văn phòng thông tin của sân bay vẫn chưa có bình luận nào về vụ nổ.

No comments:

Post a Comment