Thursday, July 25, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 25.07.2013

QUỐC TẾ KÊU GỌI TRẢ TỰ DO NGAY LẬP TỨC CHO ĐIẾU CÀY

Trước tình hình tính mạng của blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải đang lâm nguy, hàng loạt tổ chức quốc tế đã mạnh mẽ kêu gọi bạo quyền CSVN phải trả tự do ngay lập tức cho ông. Các hãng thông tấn lớn của thế giới cũng loan tải lá thư của Tổ chức Phóng viên Không biên giới, nội dung kêu gọi thế giới can thiệp để cứu vãn sinh mạng của Điếu Cày.
Lá thư cũng lưu ý công luận thế giới rằng, VN hiện là nước đứng thứ hai trên thế giới về số lượng blogger bị cầm tù, chỉ đứng sau Trung Cộng. Lá thư kêu gọi sự ủng hộ rộng rãi của thế giới đối với quyền tự do ngôn luận và bày tỏ chính kiến của người dân Việt Nam.

Trong khi đó thì các nguồn tin từ thân nhân và bạn bè Điếu Cày cho biết là họ đã tiếp xúc với đại diện viện kiểm sát tỉnh Nghệ An để yêu cầu giải quyết vụ tuyệt thực phản đối của Điếu Cày. Tuy nhiên với bản chất ăn gian nói dối của người cộng sản, đại diện viện kiểm sát quanh co né tránh vấn đề này và cho biết là vẫn chờ báo cáo về việc Điếu Cày tuyệt thực, mặc dù thừa nhận là y ta đã đến thăm trại tù vào 20 ngày trước đây.
Theo lời kể của con trai blogger Điếu Cày thì ông Hải gần như kiệt sức sau một tháng tuyệt thực và các công an phải dìu đỡ ông ra gặp vợ con trong chuyến thăm nuôi mới nhất. Và trong tinh thần yểm trợ tối đa cho người tù lương tâm kiên cường này, rất nhiều bạn bè của Điếu Cày đã tập trung trước cổng trại tù, trong đó có các khuôn mặt đấu tranh nổi tiếng ở Hà Nội như Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Hữu Vinh, Phương Bích.

LIÊN ĐOÀN QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN YÊU CẦU TRẢ TỰ DO CHO LS LÊ QUỐC QUÂN

Trong lá thư ngỏ gửi Tổng thống Barack Obama, chỉ một ngày trước khi diễn ra chuyến thăm viếng chính thức của phái đoàn Trương Tấn Sang tại Mỹ, Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền, có trụ sở ở Pháp, đề nghị ông Obama kêu gọi phía VN hãy trả tự do ngay lập tức cho Luật sư Lê Quốc Quân.
Lá thư nhấn mạnh rằng, ông Quân là một luật sư rất nhiệt tình giúp đỡ dân nghèo và là một người đấu tranh không mệt mỏi cho quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội và các quyền căn bản khác của công dân VN. Luật sư Quân từng bị bạo quyền Hà Nội bắt giam 3 tháng sau chuyến tu nghiệp ở Mỹ vào năm 2007. Sau đó ông Quân tiếp tục bị bạo quyền CSVN làm khó dễ, kể cả cho bọn du côn tấn công hành hung tại văn phòng ông.
Vào cuối năm ngoái, Luật sư Lê Quốc Quân bị bắt với cáo buộc "trốn thuế" và bị giam giữ suốt nhiều tháng qua mà không hề được phép gặp mặt gia đình. Phiên tòa xét xử ông dự trù diễn ra vào ngày 9/7 vừa qua nhưng lại bị đình hoãn vào giờ chót. Chính vì thế, liên đoàn nhân quyền kêu gọi ông Obama đặt vấn đề Luật sư Quân trong cuộc gặp gỡ Chủ tịch nước CSVN Trương Tấn Sang.
Trong một biến chuyển khác thì các nghiệp đoàn công nhân Mỹ cũng kêu gọi chính phủ Mỹ hãy đình chỉ các cuộc thảo luận về hiệp định mậu dịch xuyên Thái Bình Dương với VN, cho đến khi nào bạo quyền Hà Nội chứng tỏ là họ tuân thủ các nguyên tắc quốc tế về điều kiện lao động, môi trường và nhân quyền.

MẠNG LƯỚI BLOGGER VIỆT NAM TRAO TUYÊN Bố 258 CHO ĐẠI SỨQUÁN MỸ

Vào 2 giở chiều ngày thứ tư, 24/7/2013, một số blogger đã có cuộc gặp với Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội để trao bản Tuyên bố của mạng lưới blogger Việt Nam, gọi tắt là Tuyên bố 258. 4 thành viên của Mạng Lưới Blogger Việt Nam là Nguyễn Thu Trang, Nguyễn Vũ Hiệp, Lê Dũng và Lã Việt Dũng. Phía Đại sứ quán Mỹ có hai quan chức cấp cao. Tại cuộc gặp, bốn blogger đã trao Tuyên bố 258 cùng danh sách hơn 100 người ký tên chung. Có thể coi bản Tuyên bố này là hành động tập thể đầu tiên của giới blogger chính trị ở Việt Nam nhằm nói lên quan điểm của mình trước việc Nhà nước Việt Nam tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2014-2016. Sau cuộc gặp hôm nay với cơ quan đại diện ngoại giao Hoa Kỳ, trong thời gian tới, mạng lưới blogger dự kiến sẽ tiếp tục đến gặp các đại sứ quán khác ở Việt Nam, cũng như các tổ chức quốc tế về nhân quyền, để trao tận tay Tuyên bố 258.

DÂN PHI KÊU GỌI DÂN VIỆT ĐOÀN KẾT CHỐNG SỰ XÂM LẤN CỦA TRUNG CỘNG

Liên minh Biển tây Philippines đã phổ biến một lá thư kêu gọi người dân Việt Nam cùng hợp tác với dân Phi để chống lại dã tâm xâm chiếm Biển Đông của đế quốc Trung Cộng.
Lá thư được tung ra trong lúc chiến dịch biểu tình toàn cầu của dân Phi, do Liên minh này lãnh đạo, diễn ra ở nhiều thành phố lớn trên thế giới. Tại thủ đô Manila, hàng ngàn người đã biểu tình trước tòa đại sứ Trung Cộng với một biểu ngữ rất đáng chú ý là "Philippines và Việt Nam hãy đứng lên chống Trung Cộng", có in biểu tượng NO-U của người biểu tình chống Trung Cộng ở VN.
Trong thư, Liên minh Biển tây Philippines bày tỏ quyết tâm chống đối dã tâm bành trướng của Trung Cộng ở Biển Đông và kêu gọi người dân Việt của mình, hãy vì quyền lợi quốc gia mà sát cánh với dân Phi trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền từ ngàn xưa của mình theo luật pháp quốc tế. Lá thư kết luận, chỉ có sự đoàn kết của người dân hai nước mới có thể bảo vệ chủ quyền một cách hiệu quả hơn.
Cần nói thêm là vào hôm qua, người dân Phi đã hưởng ứng cuộc xuống đường ở Hoa Kỳ, Canada và một số nước ở Âu châu với khí thế vô cùng sôi nổi, kể cả việc đốt cờ Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment