Sunday, July 14, 2013

Tin tức ngày thứ Sáu, 12.07.2013

HOA KỲ SẼ ĐẶT VẤN ĐỀ NHÂN QUYỀN VỚI ÔNG TRƯƠNG TẤN SANG

Tình trạng vi phạm nhân quyền trầm trọng tại VN sẽ được Hoa Kỳ đặt ra với chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ vào cuối tháng này, theo lời mời của Tổng thống Barack Obama.
Theo thông cáo báo chí được đưa ra vào hôm qua thì Tổng thống Obama sẽ tiếp ông Trương Tấn Sang tại tòa Bạch Ốc vào ngày 25/7 tới đây. Đây là cuộc gặp gỡ nhằm gia tăng mối quan hệ giữa hai nước Mỹ - Việt, và các đề tài thảo luận sẽ gồm cả vấn đề nhân quyền. Giới quan sát viên quốc tế tin rằng, ông Obama không thể né tránh được vấn đề nhân quyền tại VN trước áp lực ngày càng gia tăng của các tổ chức nhân quyền quốc tế và các vị dân cử quốc hội Mỹ.

Vào hôm qua, ông Frank Wolf, đồng chủ tịch ủy ban nhân quyền của quốc hội Mỹ, đã đệ trình một báo cáo chỉ trích chính phủ Obama lơ là trước tình trạng đàn áp nhân quyền một cách thô bạo của bạo quyền VN. Là người cổ xúy mạnh mẽ cho nhân quyền và tự do tôn giáo trên toàn thế giới, ông Wolf gọi VN là một nhà nước độc tài đảng trị, đang tiếp tục đàn áp dã man những người bất đồng chính kiến và tôn giáo.
Theo ông Wolf thì chính phủ và đại sứ Mỹ phải mạnh mẽ ủng hộ những người bày tỏ chính kiến khác biệt tại VN, thay vì im lặng trước những đàn áp của nhà cầm quyền VN.

CỐ HỒNG Y NGUYỄN VĂN THUẬN SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH

Tỏa thánh Vatican sẽ tiếp tục tiến trình phong thánh cho cố Hồng y Nguyễn Văn Thuận, mặc dù có nhiều lo ngại là điều này sẽ gây thêm căng thẳng trong mối quan hệ giữa tòa thánh và nhà cầm quyền VN.
Trong một buổi gặp gỡ đặc biệt vào tuần trước, Giáo hoàng Francis đã bày tỏ niềm vui mừng sau khi nhận được hồ sơ của một uỷ ban xem xét việc phong chân phước cho đức Hồng y Francis Xavier Nguyễn Văn Thuận. Theo Giáo hoàng Francis thì uy tín và phẩm chất của cố Hồng y Thuận đã được nhiều người chứng thực.
Tuy nhiên trong bài nói chuyện với uỷ ban, Giáo hoàng Francis tránh không đề cập đến hai chữ VN mà chỉ gọi Hồng y Thuận là một "người con của phương Đông". Điều này cho thấy là Ngài hiểu rõ khía cạnh tế nhị trong mối quan hệ giữa tòa thánh và nhà nước CSVN hiện nay.
Theo nhận định của nhiều người thì việc phong thánh này chắc chắn sẽ gặp sự chống đối của bạo quyền CSVN, những người đã từng bỏ tù Hồng y Nguyễn Văn Thuận suốt 13 năm liền, kể từ sau ngày 30/4/1975. Việc chống đối nếu có xảy ra thì cũng không làm ai ngạc nhiên vì không phải là lần đầu tiên. Vào năm 1988, bạo quyền Hà Nội đã chỉ trích dữ dội khi Vatican công bố danh sách phong thánh cho 117 Thánh tử đạo VN.

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI CSVN THAN THỞ VỀ TỆ NẠN THAM NHŨNG VÀ LÃNG PHÍ

Tình trạng tham nhũng và lãng phí đã lên đến mức hết thuốc chữa, được thú nhận qua những lời than thở của ông Nguyễn Sinh Hùng, chủ tịch quốc hội bù nhìn, vào ngày hôm qua.
Trong buổi họp của thường vụ quốc hội, ông Nguyễn Sinh Hùng nói rằng tình trạng lãng phí và tham nhũng đã khiến mọi người phải "kêu trời" nhưng không sao chận đứng được, dù có vô số đạo luật được đưa ra. Ông Hùng than thở là "lãng phí sờ sờ ra đó nhưng đành chịu, không qui tội được cho ai", mặc dù chế độ có đảng đoàn và vô số cơ quan thanh tra đủ mọi cấp. Tệ hơn thế nữa, ông Hùng nhận định rằng, các vụ bê bối được phanh phui là nhờ báo chí hay dư luận khui ra, hoặc bị đổ bể là vì những đấu đá trong nội bộ.
Cần nhắc lại là đầu tuần này, tổ chức Minh bạch Thế giới đã công bố biểu đồ tham nhũng, cho thấy là tình trạng tham nhũng tiếp tục gia tăng ở VN và diễn ra ở mọi lãnh vực mà thành phần công an là đứng đầu.

KINH TẾ SUY SỤP KHIẾN TỘI PHẠM TRÀN LAN Ở SÀI GÒN

Giới quan chức Sài Gòn đổ thừa cho tình trạng kinh tế suy sụp là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tội phạm gia tăng mạnh tại thành phố Sài Gòn.
Phát biểu trong phiên họp hội đồng quan chức Sài Gòn, phó giám đốc công an Ngô Minh Châu báo cáo là trong 6 tháng vừa qua, hơn 3000 vụ giết người cướp của ở Sài Gòn, tức tăng khoảng 8% so với năm ngoái. Ông Châu nói rằng, một nguyên nhân dẫn đến làn sóng cướp giật, trộm cắp và lừa đảo tài sản, là vì con số người nhập cư quá cao, với mỗi năm có hơn 230 ngàn người đổ xô đến Sài Gòn sinh sống. Một nguyên nhân khác nữa là vì nền kinh tế suy sụp, dẫn đến tình trạng thất nghiệp cao.
Trong một biến chuyển khác có liên quan đến công ăn việc làm thì hôm thứ Tư vừa qua, hơn 1 ngàn công nhân ở huyện Bình Chánh và quận Tân Bình đã đồng loạt đình công để đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc. Các công nhân cho biết là họ bị bóc lột tàn tệ, kể cả việc bị trừ tiền lương khi bị bệnh.

GIÁM ĐỐC AN NINH CỦA TỔNG THỐNG PAKISTAN BỊ ÁM SÁT

Giám đốc an ninh của tổng thống Pakistan, ông Bilal Sheikh, và 4 người khác đã bị thiệt mạng trong một vụ đánh bom cảm tử ở thành phố Karachi vào hôm thứ Tư vừa qua.
Vụ đánh bom diễn ra tại một khu chợ gần trụ sở đảng Nhân dân Pakistan khi đoàn công voa tiến vào khu chợ này và dừng lại để ông Sheikh bước xuống. Những người thiệt mạng gồm người tài xế, ông Sheikh, một người qua đường và thủ phạm. Ngoài ra còn 10 cảnh sát hộ tống đoàn xe cũng bị thương.
Cần biết là ông Sheikh từng bị ám sát hụt tại tư gia ở Karachi vào năm ngoái. Kể từ đó ông luôn thay đổi lộ trình mỗi khi di chuyển trong thành phố Karachi, một thành phố bất ổn nhất ở Pakistan.

TÒA ÁN QUỐC TẾ BẮT ĐẦU XỬ VỤ KIỆN VỀ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐÔNG

Một tòa án quốc tế về hàng hải, gồm 5 vị chánh án, đã nhóm họp tại thành phồ Hamburg của Đức để chuẩn bị xét xử vụ kiện Trung Cộng của chính phủ Philippines về các tranh chấp tại Biển Đông.
Cần nhắc lại là nước Phi đã đệ đơn kiện vào tháng Giêng năm nay và tiến trình lựa chọn chánh án đã kéo dài suốt mấy tháng qua. Nội dung chính của đơn kiện là nước Phi yêu cầu tòa án hủy bỏ việc áp đặt đường "lưỡi bò" của Trung Cộng trên Biển Đông.
Tòa này sẽ xem xét các khía cạnh của vụ kiện, dựa trên Công ước LHQ về luật biển, gọi tắt là UNCLOS để phán xét sự đúng sai về chủ quyền lãnh hải của Phi và Trung Cộng trên Biển Đông.

No comments:

Post a Comment