Tuesday, July 2, 2013

Saigon tự do và hy vọng

Thứ Ba, ngày 02.07.2013    
Trong cơn điên rồ ý thức hệ giáo điều sau năm 1975, CSVN đã cưỡng bách dân tộc đổi tên thành phố Saigon ra thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một hành vi ô nhục của một tập đoàn nô lệ ngoại bang. Mời quý thính giả nghe phần Bình Luận của Hiền Sỹ với tựa đề: "Là thực thi quyền hiến định ông Trọng ạ! Sài Gòn tự do và hy vọng" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Dân tộc, đất nước nào cũng có niềm tự hào về nguồn cội riêng của mình. Việt Nam cũng không ngoại lệ. Đi cùng truyền thống chống giặc ngoại xâm xuyên suốt 4000 năm là ý chí vượt lên khó khăn để xây dựng một Việt Nam ngày càng no ấm, giàu đẹp hơn. Trải qua hằng nghìn năm, nhiều triều đại trong lịch sử, mỗi miền Bắc, Trung, Nam đều có cho riêng mình những nét đẹp, nét độc đáo trong sự thống nhất về văn hóa của dân tộc Việt.

Và đại diện cho 3 miền tươi đẹp ấy là Thăng Long tức Hà Nội, Huế và Saigon. Trong đó, Saigon, tuy là một thành phố mặc dù sinh sau đẻ muộn, nhưng sự tồn tại hơn 300 năm đã thể hiện ý chí quyết tâm vượt khó để mở mang bờ cõi của cha ông chúng ta.
Cho đến hôm nay, nguồn gốc của cái tên Saigon vẫn chưa xác định được đã chứng tỏ địa danh này là một sáng tạo dân gian trải qua trên ba thế kỷ và đã trở thành quen thuộc, thân thương với người dân Việt Nam. Theo sử liệu, thời điểm địa danh Saigon được ghi vào văn kiện là tháng 4 năm 1674, xem đây là ngày sinh thành phố. Các học giả xưa nay đã đưa ra rất nhiều cách giải thích khác nhau, người thì cho chữ Saigon do chữ Prei Kor gốc Khmer, có nghĩa là "Củi gòn", người thì cho do chữ Tây Cống, mà người Hoa phát âm là "Xây Ngòn", người thì cho do chữ Đề Ngạn, người Hoa phát âm là "Thầy Nguồn", v.v... nhưng đến nay chưa có giải thích nào được mọi người chấp nhận. Tuy nhiên, có một sự thật không thể chối bỏ được là Saigon đã trở thành biểu tượng của ấm no, hạnh phúc và tự do cho Việt Nam trong suốt lịch sử tồn tại của thành phố.
Từ năm 1788, Saigon trở thành nơi buôn bán sầm uất, đông đúc cư dân. Cuối thế kỷ 19, công cuộc đô thị hoá được mở rộng và sang thế kỷ 20 Saigon đã trở thành "Hòn ngọc Viễn Đông". Lịch sử đô thành Saigon gắn liền với lịch sử đất nước. Xuyên suốt chiều dài lịch sử của mình, Saigon đã là một thành phố mang trong mình tính chất đầy đủ của tính cách người miền Nam đi mở cõi. Đó là sôi nổi nhưng hiền hòa và chất phác, văn minh gắn liền với phóng khoáng, tự do. Nói về văn minh và sôi nổi thì cái tên "hòn ngọc Viễn Đông" đã nói lên hết ý nghĩa của Saigon. Đây cũng là lý do trước đây khi nhắc đến Saigon, dân chúng các nước Đông Nam Á đều nhắc đến trong niềm ngưỡng mộ. Ngoài ra, sự hiền hòa và chất phác chính là bản chất của người dân Nam bộ gắn liền với lịch sử "18 thôn vườn trầu" an bình trong niềm vui no ấm.
Để nói về Saigon, người dân còn luôn nhớ tới như một biểu tượng của tự do. Saigon không chỉ tươi đẹp mà còn là cái nôi khai sinh ra hai chính thể cộng hòa đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam cho đến lúc này. Đệ nhất, đệ nhị cộng hòa đã được sinh sôi, nẩy nở ngay tại Saigon và chọn Saigon làm trái tim cho một miền Nam tràn ngập tự do và yêu thương. Mặc dù sinh sau đẻ muộn trong hoàn cảnh đất nước loạn ly và nhiễu nhương nhưng những gì một chính thể non trẻ như VNCH làm được đã in dấu trong dân chúng Saigon nói riêng và Miền Nam nói chung. Cũng chính bởi vậy mà sau 37 năm bị cộng sản đổi tên Saigon thành tên của một tên tội đồ dân tộc, kẻ khát máu đồng bào, thì người dân vẫn trìu mến gọi tên "Saigon" trên môi miệng và trong trái tim.
Sau cái ngày mà bà Dương Thu Hương – một cán binh tham gia đoàn quân từ miền Bắc của cộng sản vào cướp đi sự tự do, no ấm, yên lành của Saigon đã phải thốt lên: "Ngày mà kẻ man rợ là kẻ chiến thắng, người văn minh thất bại", thì Saigon bị đổi tên. Một cái tên mang tính lịch sử dân tộc và mang trong mình sự tự hào về ý chí vươn lên của người Việt đã bị hoán đổi thành một cái tên xa lạ của một kẻ rước những thứ chủ nghĩa xa lạ về dày xéo quê hương. Saigon của tự do ngày ấy đã bị mất tên bởi sự áp đặt đến lố bịch của cộng sản. Và cũng chính từ cái giờ phút bị cưỡng bức thay tên thì Saigon đã để những Bangkok, Kuala Lumpur, Singapore,... vượt qua. Cũng từ đó, một biểu tượng tự do của dân tộc Việt đã bị cộng sản nhốt lại trong một đất nước tràn ngập nhà tù, thù hận và bất công.
Đường Saigon hai mùa vẫn ngập nắng. Những con đường Saigon nằm im phơi mình lặng lẽ nhưng trong lòng Saigon ngày hôm nay chất chứa bao nhiêu nỗi u buồn, ưu tư của một kiếp làm nô lệ cho những chủ thuyết xa lạ và hoang tưởng. Hãy trả lại tên cho Saigon, vì đó là lẽ phải. Saigon của những con đường như Lê văn Duyệt, Phan Thanh Giản, của những ngôi trường như Petrus Ký, Gia Long sẽ phải trở lại vì nó không thể mang những cái tên vô hồn: "Cách mạng tháng 8", "Đồng Khởi", "Nguyễn Thị Minh Khai" hay "Lê Hồng Phong". Saigon, cái tên đã ăn sâu vào trong máu của người miền Nam. Bà cụ già miền quê móm mém nhai trầu hay hỏi con cháu: "Tết này tụi bây có lên Saigon chơi không bây?". Các quán xá giờ đây rộ lên tên Saigon: Chè Saigon, hủ tiếu Saigon, thậm chí chiếc xe đẩy bánh mì cũng léo nhéo "bánh mì Saigon hai ngàn một ổ". Saigon là của người Saigon, không phải của ai khác, không chấp nhận bất cứ một cái tên ngoại lai hay một cái tên vô nghĩa nào khác. Đó là Saigon bình dị của tự do, no ấm và cũng chính là niềm hy vọng cho một ngày cái tên Saigon lại trở về với thành phố tràn ngập ánh nắng.
Saigon đã được khai sinh trong tự do, sống trong tự do và là biểu tượng cho tự do. Saigon cần phải được trả lại tên đúng nghĩa cho sự tự do. Saigon không thể mang tên ai khác và càng không thể mang tên của một kẻ độc tài. Đây là một vết nhơ trong lịch sử của Saigon nói riêng và của dân tộc Việt nói chung. Với cao trào đấu tranh của toàn dân để phế bỏ chế độ độc tài cộng sản trên quê hương, ngày mà Saigon được chính thức lấy lại cái tên truyền thống đầy thân thương của mình chắn chắn không còn xa!
Hiền Sỹ.
1/7/2013.
(Viết cho ngày SG bị cưỡng bức đổi tên 2/7/1976).

No comments:

Post a Comment