Sunday, June 28, 2015

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 28.6.2015  
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào về việc Luật sư Lê Quốc Quân, một nhà đấu tranh dân chủ nổi tiếng vừa được trả tự do vào ngày hôm qua tại trại giam An Điềm tỉnh Quảng Nam?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài?
Luật sư Lê Quốc Quân, một nhà đấu tranh dân chủ nổi tiếng vừa được trả tự do lúc 7 giờ 20 phút ngày 27/06 tại trại giam An Điềm, Quảng Nam. Ông bị kết án 30 tháng tù giam với cáo buộc "trốn thuế", theo quy định tại khoản 3, điều 161 Bộ Luật hình sự.
Được biết đã có khoảng 15 người bao gồm gia đình, người thân và bạn bè ở khắp Bắc - Trung - Nam đã đến chia vui, thăm hỏi và thể hiện tinh thần ủng hộ ông, một người dám dấn thân tranh đấu cho nền dân chủ tại Việt Nam.
Trước khi được mãn hạn tù, Ls Lê Quốc Quân đã tuyệt thực và toạ kháng 14 ngày (từ ngày 10/06 đến ngày 24/06) để "Phản đối các hành vi xâm chiếm biển, đảo của Trung Cộng. Phản đối bản án oan sai và phi lý và phản đối những bất công, bạo quyền cho những người dân trên toàn cõi Việt Nam"
Xin được nhắc lại, ngày 27/12/2012, Ls Lê Quốc Quân bị bắt giữ vì bị cáo buộc tội danh trốn thuế và bị Tòa án Nhân dân Hà Nội tuyên phạt 30 tháng tù giam vào ngày 02/10/2013.
Đây là một bản án có động cơ chính trị nhằm bỏ tù và hạn chế các hoạt động của ông. Trước khi bị bắt giam, ông là một luật sư nhân quyền, tham gia đấu tranh dân chủ tích cực, có nhiều bài viết thể hiện quan điểm chính trị ôn hòa cũng như tâm tư với hiện trạng của đất nước. Đồng thời ông tham gia các phong trào xuống đường chống Tàu cộng.
Hoàng Ân: Tại hội nghị phòng chống tham nhũng hôm 22/6, bí thư thành uỷ Sài Gòn, ông Lê Thanh Hải đánh giá tình hình tham nhũng vẫn diễn ra nghiêm trọng đồng thời đề nghị những quan chức đứng đầu thành phố phải nêu gương liêm khiết khiến cho người dân Sài Gòn hết sức bất bình và phẫn nộ. Theo anh thì việc làm tốt như vậy tại sao lại bị người dân Sài Gòn bất bình, phẫn nộ?
Trường An: Như chúng ta đều biết, đối với người dân Sài Gòn, Lê Thanh Hải đã lộ nguyên hình là trùm tham nhũng số 1 trong suốt thời gian nắm quyền hàng chục năm qua. Do đó, chuyện ông ta kêu gọi 'liêm khiết' chỉ là trò mị dân trơ trẽn khi sắp hết nhiệm kỳ.
Hồi năm 2012, nhân vật này thậm chí còn tự biến thành trò cười khi mạnh miệng tuyên bố: "Tham nhũng nghiêm trọng không xảy ra ở Sài Gòn". Không chỉ tham nhũng tiền dân, nhóm lợi ích do Lê Thanh Hải bảo kê chính là thủ phạm cướp đất, đẩy hàng chục ngàn hộ dân ra đường.
Nhiều trường hợp người dân đã phải tự thiêu phản đối, có người phải chết trong uất hận, nhiều người khác bị bỏ tù vì phản đối cướp đất. Hầu hết các đơn thư tố cáo tội ác của ông bí thư thành ủy Lê Thanh Hải đều bị lờ đi, bởi lẽ nhân vật này là 1 trong 16 ủy viên bộ chính trị được đảng cộng sản bảo kê.Thậm chí, những người viết đơn tố cáo còn bị trả thù, khủng bố, bị dồn ép đến đường cùng.
Chính vì thế khi ông Lê Thanh Hải phát biểu tại hội nghị phòng chống tham nhũng rằng, cần phải nêu gương tinh thần liêm khiết để chống tham nhũng đã khiến cho rất nhiều đại biểu cũng như người dân tại Sài Gòn vô cùng phẫn nộ.
Hoàng Ân: Việc đảng CSVN càng ngày càng lộ rõ bộ mặt man rợ hơn cả thực dân Pháp với hàng loạt người dân bị đột tử trong đồn công an và các vụ đánh đập gây thương tích trầm trọng cho những người đấu tranh đòi nhân quyền và dân chủ thì sao thưa anh?
Trường An: Được biết một hành động man rợ vừa diễn ra vào hôm thứ Năm vừa qua, một số dân oan Dương Nội đã bị lũ công an côn đồ đánh đập đến phun máu ngay trước cổng trại tù số 6 ở huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An khi họ đến nơi này để đón tù nhân Trịnh Bá Khiêm được mãn hạn tù.
Theo lời kể của nhà báo lề dân Nguyễn Tường Thụy thì nhóm công an mặc thường phục đã đuổi đánh ông và các dân oan Dương Nội một cách tàn bạo, khiến nhiều người bị thương, kể cả các phụ nữ. Hai đứa con của tù nhân Trịnh Bá Khiêm cũng bị đánh đến phun máu đầu. Cần nói thêm, ông Khiêm cùng với vợ là bà Cấn Thị Thêu đã bị bắt vào tháng 4 năm ngoái khi phản đối cuộc cưỡng chế đất đai ở Dương Nội.
Ông Trịnh Bá Khiêm và vợ là bà Cấn Thị Thêu cùng bị bắt trong đợt cưỡng chế đất Dương Nội, quận Hà Đông vào ngày 25 tháng 4 năm ngoái. Bà Thêu hiện vẫn bị án tù tại trại số 5 Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, nơi cũng đang giam giữ các tù nhân lương tâm nổi tiểng như Tạ Phong Tần và Nguyễn Đặng Minh Mẫn.
Một số diễn biến khác cho thấy thêm tình trạng phi dân chủ của chế độ VN là việc Luật sư Võ An Đôn vừa nhận giấy mời lên "làm việc" với luật sư đoàn tỉnh Phú Yên, liên quan đến các loan báo mà ông nhắn gửi trên facebook là nhà cầm quyền đe dọa rút giấy phép hành nghề luật sư của ông. Và tại Sài Gòn thì nhà báo lề dân Phạm Chí Dũng cũng bị bắt cóc đến trụ sở an ninh sau nhiều lần xé bỏ giấy triệu tập. Tại đây nhà báo Phạm Chí Dũng đã bị thẩm vấn suốt 9 tiếng đồng hồ, liên quan đến vụ án Bọ Lập và bị yêu cầu phải giải tán hội Nhà báo Độc lập mà ông sáng lập.
Hoàng Ân: Trong khi dư luận vẫn còn tranh cãi về lợi ích thiết thực của dự án phi trường quốc tế Long Thành, với phí tổn xây dựng lên đến 20 tỷ Mỹ kim, thì quốc hội VN vào hôm thứ Nam cũng đã bấm nút chấp thuận dự án này, với đa số phiếu tán thành. Xin anh nhắc lại sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài cùng nghe?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả. Đây là một dự án có số vốn khổng lồ, với dự toán ban đầu là 25 tỷ Mỹ kim nhưng bị dư luận chỉ trích nên được rút xuống còn 20 tỷ, và theo dự toán được công bố tại quốc hội là khoảng 16 tỷ Mỹ kim. Tuy nhiên, thực tế suốt nhiều năm qua cho thấy là các dự án của VN đều tốn kém hơn mức dự toán, có thể là lên đến gấp đôi, điển hình như nhà máy lọc dầu Dung Quất hay các nhà máy khai thác bauxite ở Tây Nguyên mà hiệu quả kinh tế là từ lỗ đến lỗ.
Và tương tự như bauxite Tây nguyên, quốc hội bù nhìn VN vào cũng khẳng định đây là "một chủ trương lớn của đảng", bất chấp nợ nần quốc gia đã vượt mức 100 tỷ Mỹ kim và nhà nước VN phải đi vay nợ mới để thành toán các món nợ cũ đang đáo hạn.
Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment