Thursday, June 25, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 25.06.2015

MỸ YÊU CẦU VN GIẢM BỚT LỆ THUỘC VÀO HÀNG HÓA TRUNG CỘNG

Nhằm mục đích nâng cao quyền lợi thiết thực của khối mậu dịch xuyên Thái Bình Dương, gọi tắt là TPP, chính phủ Hoa Kỳ đưa ra lời kêu gọi các nước sắp ký kết thỏa ước TPP, trong đó có VN, hãy giảm thiểu hàng hóa nhập cảng từ Trung Cộng, thay vào đó là nên mua hàng hóa và nguyên liệu của các nước trong khối.
Tuy nhiên nhật báo Wall Street cho rằng đề nghị này sẽ vấp phải sự chống đối của nhiều công ty và quốc gia vì sẽ làm xáo trộn đường dây sản xuất của họ.
Theo dự trù thì Thượng viện Mỹ sẽ trao thêm thẩm quyền cho Tổng thống Barack Obama trong việc đàm phán về thỏa ước TPP với 12 thành viên sắp gia nhập, trong đó có VN. Tuy nhiên muốn được thông qua, VN phải phải giảm bớt sự lệ thuộc vào nguồn bông vải do Trung Cộng sản xuất, vì Trung Cộng không phải là một thành viên trong khối.
Giới thương thuyết gia Mỹ tuyên bố, nếu VN muốn được ưu đãi khi xuất cảng hàng hóa sang Mỹ thì phải tạo thêm cơ hội cho ngành sản xuất bông vải Mỹ, đang tuyển dụng hơn 250 ngàn công nhân với tổng trị giá xuất cảng lên đến 20 tỷ Mỹ kim vào năm ngoái. Nếu chấp nhận yêu cầu này, VN sẽ phải nhập bông vải từ Hoa Kỳ và Mexico, tức hai thành viên trong khối Mậu dịch Xuyên Thái Bình Dương.

VN LẠI MẤT ĐI MỘT TÀI NĂNG CÓ TẦM VÓC QUỐC TẾ: GIÁO SƯ TRẦN VĂN KHÊ

Giáo sư Trần Văn Khê, một nhà nghiên cứu âm nhạc dân tộc có tầm vóc quốc tế, vừa từ trần vào sáng hôm qua tại bệnh viện Gia Định – Sài Gòn, hưởng thọ 94 tuổi. Tang lễ cố giáo sư Trần Văn Khê sẽ do trưởng tử Trần Quang Hải, một giáo sư âm nhạc tại Pháp, về nước để chủ trì.
Giáo sư Khê sinh năm 1921, trong một gia đình có bốn thế hệ đều nghiên cứu về âm nhạc dân tộc và rất xuất sắc trong lãnh vực đàn cò, đàn bầu, đàn tranh, đàn tỳ bà hay đàn kim. Cha của giáo sư Khê là cụ Trần Quang Triều mà giới tài tử miền nam thường trìu mến gọi là ông Bảy Triều. Trần Văn Trạch, một danh hài nổi tiếng dưới thời VNCH cũng là em ruột của Giáo sư Trần Văn Khê.
Giáo sư Khê rất nổi tiếng trong nền âm nhạc thế giới và từng nắm giữ chức giám đốc nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Pháp trong lãnh vực âm nhạc dân tộc. Trong suốt 50 năm hoạt động, ông đã giúp quảng bá rộng rãi ngành âm nhạc cổ truyền VN đến thế giới. Cho đến khi quay về VN vào lúc 90 tuổi, giáo sư Khê vẫn miệt mài nghiên cứu âm nhạc. Theo thống kê của Giáo sư Trần Quang Hải thì phụ thân ông đã có gần 200 bài nghiên cứu rất có giá trị, đa số viết bằng tiếng Pháp và tiếng Anh, một số bài được dịch ra tiếng Đức, tiếng Tàu và kể cả tiếng Ả rập. Giáo sư Trần Văn Khê cũng từng được mời diễn thuyết tại 200 hội nghị quốc tế ở 67 quốc gia.

BÃO KUJIRA CÀN QUÉT VÙNG QUẢNG NINH – HẢI PHÒNG

Ba người thiệt mạng và mất tích khi cơn bão Kujira mà VN gọi là bão số 1 ập vào tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng, với mưa lớn diễn ra ở nhiều khu vực miền bắc, kể cả tại Hà Nội cũng bị ngập lụt vào hôm qua.
Ba người chết, trong đó có một trẻ em 4 tuổi, là ở tỉnh Sơn La và bị nước cuốn trôi. Tại Hải Phòng thì một người dân bị thương và nhiều tàu thuyền bị đứt neo, đâm vào bờ. Vào đêm qua, một số khu vực thuộc tỉnh Quảng Ninh bị mất điện, và hơn 300 du khách vẫn còn kẹt lại trên đảo Cô Tô. Hiện chưa có thống kê về mức độ thiệt hại của trận bão Kujira.
Trong khi đó thì tại Sài Gòn, một tờ báo loan tin về hiện tượng rắn rết xuất hiện nhiều nơi trong thành phố, và trung tâm cấp cứu 115 cho biết là mỗi ngày có vài người nhập viện vì bị rắn cắn. Theo ghi nhận thì rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở khắp nơi, kể cả trong trung tâm thành phố. Một giới chức thú y cho rằng, hiện tượng này là do tình trạng đô thị hóa ở các huyện ngoại thành khiến loài rắn mất đi môi trường sinh sống, phải di chuyển đi khắp nơi tìm chỗ trú ẩn.

NHẬT BẢN MUỐN NẮM VAI TRÒ QUAN TRỌNG TRONG VIỆC ỔN ĐỊNH TÌNH HÌNH Ở BIỂN ĐÔNG

Trong khi Trung Cộng tỏ ra cay cú trước cuộc tập trận hỗn hợp Nhật – Phi vào tuần này thì giới quan sát thời cuộc nhận định rằng, Nhật đang nắm một vai trò quan trọng trong việc ổn đình tình hình tranh chấp ở Biển Đông.
Vào hai hôm trước, một cuộc tập trận có qui mô nhỏ đã diễn ra giữa binh sĩ Nhật và Philippines ở ngoài khơi bán đảo Palawan, có cả một thám thính cơ bay lượn trên bãi Cỏ Rong của Trường Sa mà Trung Cộng và Phi đều tuyên bố là thuộc chủ quyền của mình. Chiếc máy bay này thuộc lực lượng tàu ngầm của Nhật, và theo nhiều quan sát viên quốc tế thì sắp tới đây các chuyến bay này sẽ được phối hợp với Hoa Kỳ, Úc, Phi và một số quốc gia trong chiến dịch tuần tra và giám thị các hoạt động của Trung Cộng ở Biển Đông.
Theo một chuyên gia về an ninh quốc phòng Mỹ thì cuộc tập trận mới đây với Philippines cho thấy quyết tâm của Nhật trong việc nhận lãnh một vai trò mới trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông.

NGƯỜI HỒI HỘT TẤN CÔNG HẠ SÁT 3 CÔNG AN TRUNG CỘNG Ở TÂN CƯƠNG

Ít nhất là 18 người đã thiệt mạng khi một nhóm người Hồi Hột, trang bị bom mìn và đao kiếm, tấn công vào một trạm kiểm soát giao thông ở ngoại ô thành phố Kasghar. 3 công an Trung Cộng đã bị hạ sát trước khi lực lượng này nổ súng bắn chết 15 người tấn công vào hôm thứ Hai vừa qua.
Bạo quyền Trung Cộng đã từ chối xác nhận về vụ tấn công đẫm máu này, nhưng một y sĩ ở bệnh viện Kasghar tiết lộ là rất nhiều công an bị thương đã được đưa đến nơi này để trị thương. Theo tin của đài RFA thì nhóm người Hồi Hột đã lao xe thẳng vào trạm kiểm soát, trước khi cho nổ bom và chém giết các công an.
Cần nhắc lại là bạo quyền Trung Cộng đã gia tăng chiến dịch đàn áp sắc dân Hồi Hột ở Tân Cương sau một loạt các vụ khủng bố ở Hoa Lục. Hàng trăm người Hồi Hột đã bị hạ sát hay bỏ tù trong vòng 3 năm qua. Vụ tấn công này cũng diễn ra sau khi Trung Cộng ra lệnh cấm người Hồi Hột áp dụng truyền thống ăn chay Ramadan của đao Hồi trong tháng này.
Trong một diễn biến khác ở Hoa Lục, vào hôm qua hàng ngàn người dân ở thành phố Thượng Hải đã xuống đường để phản đối kế hoạch xây dựng một nhà máy hóa chất sẽ gây ô nhiễm trầm trọng môi trường sinh sống của họ. Tuy nhiên nhà cầm quyền Thượng Hải tuyên bố dự án nói trên chỉ là tin đồn.

No comments:

Post a Comment