Thứ Tư 24.06.2015
Một quốc hội vc chỉ muốn sử dụng quyền im lặng để làm theo ý của đảng csVN và tàu cộng trước mọi an nguy của quốc gia dân tộc thì đương nhiên sẽ hưởng "quyền được chết" trong mai này. Để tiếp nối chương trình hôm nay qua tiết mục Đất Nước Đứng Lên, mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi bài viết:" Quốc Hội nín lặng!" của Phạm Chí Dũng qua sự trình bày của Hướng Dương
Ẩn từ "công giáo thầm lặng" bị đặt ngoài luồng ở Trung Quốc nên được
chuyển hóa vào Quốc Hội Việt Nam. Hầu như đồng nghĩa với "quyền im
lặng," một lần nữa trong không biết bao nhiêu kỳ họp, Quốc Hội Việt Nam
giữa 2015 lại làm rạng ngời ý chỉ "cương lĩnh đảng quan trọng hơn Hiến
Pháp" của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.
"Quyền im lặng"
Chủ đề tưởng như được tranh luận và chất vấn gay go nhất – dự án sân
bay Long Thành – rốt cuộc lại được Quốc Hội đồng gật gần như tuyệt đối
để chia phần tinh thần "thông qua chủ trương" của Hội Nghị Trung Ương
Đảng 11 tháng 5, 2015.
Nhưng ở một vế đối nghịch, "quyền im lặng" – thứ quyền chỉ dùng cho
kẻ bị bắt và được đưa ra thảo luận tại kỳ họp Quốc Hội giữa năm 2015,
thật trớ trêu lại trở nên một mô phỏng khó có thể thích hợp hơn cho thái
độ im lìm táng tận của đại đa số Ðại Biểu Quốc Hội mà báo chí Việt Nam
phải mô tả "khó tin được!"
Vài ba tiếng nói cô đơn yêu cầu Quốc Hội cần có nghị quyết về vấn đề
Biển Đông đã không thể xua tan nỗi sợ thần hồn nát thần tính trước Bắc
Kinh từ ít nhất năm 2011 đến nay. Rất tương điệu với không khí cam chịu
khuất phục thiên triều vào thời điểm các tháng 5-6, 2014 khi giàn khoan
Hải Dương 981 vươn cổ vào Hà Nội, cuối cùng cơ quan dân cử cao nhất của
Việt Nam cũng vừa rụt cổ tổ chức một phiên họp kín để sau đó không có
được bất cứ nghị quyết hay văn bản lẽ nào, dù chỉ để phản bác một cách
run rẩy trước Trung Quốc.
Thậm chí khi kỳ họp Quốc Hội này đã "thành công" được 3/4 chặng
đường, vụ việc có vẻ hy hữu đã xảy ra khi không một đại biểu nào có ý
kiến tại một phiên họp, khiến người điều hành phải tuyên bố cho nghỉ sớm
trước 2 giờ đồng hồ.
2 giờ đồng hồ lãng phí và mỗi kỳ họp kéo dài hàng tháng trời ấy có
thể quy ra bao nhiêu tiền đóng thuế của dân, nếu phép tính đơn giản nhất
vẫn thường là 2 triệu đồng chi cho mỗi phút họp Quốc Hội?
"Đồ ăn hại!"
"Quyền im lặng" của Đại Biểu Quốc Hội Việt Nam không phải chuyện bây
giờ mới kể. Từ nhiều kỳ họp trước, tỉ lệ đến 40% số người đại diện cho
dân chúng không thốt nổi một lời đã trở nên phổ cập đến mức vỡ lòng, đến
độ mà những người dân nghèo nhất nhưng vẫn phải còng lưng đóng thuế đã
phải thốt lên, "Đồ ăn hại!"
Vào lần này và cùng cử chỉ nín lặng gật đầu cho qua dự án sân bay
Long Thành, xem ra nhiều Đại Biểu Quốc Hội còn "ăn hại" hơn hẳn: nhóm
lợi ích ODA với không ít quan chức dính dáng tới chiến dịch lobby chính
sách đã có thể công nhiên mở tiệc ăn mừng trên nỗi đau hiện hữu và tương
lai của hàng chục triệu kẻ phải è cổ trả nợ thay. Con số 15 tỷ USD mà
phần lớn trong đó vay mượn từ tiền viện trợ ODA quả là món quà của
thượng đế ban tặng trước ngày cáo chung cho giai đoạn cuối!
Nhưng với tình cảnh nín lặng Quốc Hội Việt Nam, quy luật lượng đổi –
chất đổi lại cần được hình dung ngược lại: số lượng đại biểu càng tăng
và bộ máy càng được trang bị tài chính cùng các điều kiện làm việc hùng
hậu, bầu khí quyển nghị trường lại càng thoi thóp oxy.
Thậm chí trong nửa năm qua, "quyền được chết" – một phạm trù y tế và
đạo đức xã hội – còn được người dân tranh luận sôi động hơn hẳn "quyền
im lặng" chốn nghị trường.
"Quyền được chết"
Khó có thể hình dung ra tâm tư im ắng và thất bại đã làm tổn hại đến
thế nào đối với danh dự của giới nghị sĩ đương đại Việt Nam, nếu còn dám
nhắc đến từ "danh thể."
Nếu chất vấn "tư lệnh ngành" là sở mục mà khôn ngoan ra thì đã có thể
làm dịu lòng căm phẫn chồng chất của nhân dân, chỉ riêng phần trả lời
Bộ Trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng đã đủ công tích để đẩy mọi chuyện lao
về phía ngược lại, khi ông ta trơn tuột qua tất cả hố hốc tăng giá
xăng, giá điện vượt mặt, cùng ít nhất 20 tỷ USD hàng nhập lậu từ Trung
Quốc mà không biết ghi vào khoản nào trong ngân sách chi tiêu trung
ương.
Một kỳ họp, lại một kỳ họp hầu như thất bại của những đại diện dân cử
mà luôn có thể làm người đời liên tưởng đến truyền thuyết ngụ ngôn
"sinh ra đã thất bại." Hai thành tựu mất mát về lòng tin cử tri và tư
cách đại diện cho dân đang cùng cộng hưởng thành nỗi mất mát kép cho cả
chế độ hiện tồn.
Mất mát lại kéo theo nợ nần. Vài phát ngôn hiếm muộn đại loại "chúng
ta còn mắc nợ người dân" luôn xoe xóe nguy cơ đầu môi chót lưỡi, nếu so
với thực tế còn hàng mớ quyền căn bản của dân chúng vẫn chưa được luật
hóa sau gần một phần tư thế kỷ kể từ hiến pháp 1992: biểu tình, lập hội,
trưng cầu dân ý...
Ngay cả Luật Đất Đai sửa đổi, dù đã được Quốc Hội tân trang vào đầu
năm 2014, vẫn mang nguyên vẹn trên mình nó món nợ lịch sử khi chưa chịu
và chưa hề thừa nhận quyền sở hữu đất đai riêng tư của người dân, mà do
vậy vẫn phục vụ vô số cơ hội cho những kẻ chỉ biết cưỡng đoạt đất của
lớp nông dân bị bần cùng hóa.
Với một Quốc Hội lấy nín lặng thủ thân thủ ghế làm gốc như vậy, làm
sao có thể dự cảm khác hơn là định mệnh đã an bài? Một quốc hội vô cảm,
bạc nhược và nhung nhúc lợi ích nhóm như thế mà không bị quả báo "quyền
được chết" trong tương lai không xa thì mới thật chuyện đáng kinh ngạc
trong lịch sử hưng vong nước nhà.
Phạm Chí Dũng
No comments:
Post a Comment