Monday, June 29, 2015

Chuyện một cây cầu đã sập

Thứ Hai, 29.06.2015    
Thưa quý thính gỉa, hệ thống cầu cống và đường sá là căn bản vô cùng quan trọng cho nền kinh tế quốc gia và đã bị hủy hoại tang thương bởi đảng CSVN. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Đình Bảo với tựa đề “Chuyện một cây cầu đã sập” sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay
Báo chí nhà cầm quyền cộng sản đang đăng tin rầm rộ về Đại lộ mang tên một trong các tội đồ dân tộc Việt Nam là Mai Chí Thọ có tổng vốn đầu tư xây dựng tới trên 13 nghìn tỉ đồng và hoàn thành năm 2010. Tuy nhiên, chỉ sau gần một năm đưa vào sử dụng, đại lộ đã bị trồi nhựa, sụt lún, đặc biệt là đoạn cầu vượt Cát Lái giao giữa đại lộ Đông - Tây và đường Đồng Văn Cống thuộc quận 2 – Sài Gòn.
Theo tường trình thì có mặt tại con đường này, phóng viên báo Người Đưa Tin nhận thấy đoạn đường dài hơn 300m, nằm bên nhánh cầu vượt Cát Lái hướng về quận Thủ Đức, bị trồi nhựa, lún khoảng 10 – 15cm thành hai rãnh sâu theo lằn bánh xe tải, xe container. Người dân gọi đây là ruộng bậc thang. Mà đúng là nhìn không khác gì ruộng bậc thang thật sự. Quả là một sự so sánh tuyệt vời của người dân...
Cũng theo tường trình thì hàng ngày, xe tải buộc phải đi vào các rãnh có sẵn nếu không muốn bị lật xe, còn các phương tiện khác thì dễ dàng bị chệch "làn" và té ngã. Gần đây nhất, sáng 22/5, một xe đầu kéo lưu thông trên đại lộ nàỵ đã bị nghiêng, thùng container rơi xuống đường.
Nhưng chuyện con đường làm từ 2010 mà sau 2,3 năm mới lún như ruộng bậc thang vẫn chưa phải là kỷ lục. Ở Việt Nam có một kỷ lục khác mà người ta còn cảm thấy khiếp đảm hơn. Ở Việt Nam,có cây cầu mà sập rồi người ta mới được gọi là cây cầu.
Theo như báo chí cho thấy giới chức tỉnh Long An vừa ra lệnh mở cuộc điều tra về vụ cây cầu Vĩnh Bình, bắc qua con kênh 28 ở xã Vĩnh Bình, bị sập chỉ sau 2 tuần khánh thành và đưa vào hoạt động. Đây là chiếc cầu treo, có sức trọng tải 1 tấn theo thiết kế và phí tổn xây dựng là hơn 1 triệu USD, được khánh thành vào ngày 13/5 nhưng đến ngày 25/5 thì đã bị sập. Tức là chỉ sau khi khánh thành đúng có 12 ngày thì nó đã sập...Đó thật là những kỷ lục, nhưng kỷ lục thật đáng buồn của một nền kinh tế mà quan chức chỉ biết vơ vét, tham nhũng, hối lộ và quản lý ngu dốt mà nếu chúng ta đưa tin này đến với sách Kỷ lục thế giới thì họ chắc chắn sẽ đưa lên với tên rất kêu: "Cây Cầu sập nhanh nhất hành tinh". Trên Facebook, các bạn trẻ nói rằng có lẽ là 2/3 số tiền xây cầu đã trôi theo bọt bia và hải sản, chân dài của các quan chức CSVN. Cây cầu sập chính là bản mặt của không chỉ quan chức địa phương mà là bộ mặt chung của cả tập đoàn tham quan CSVN. Nhìn con đường bậc thang, cây cầu 12 ngày đã sập thì chúng ta đủ hiểu thế nào là cung cách làm việc của tay chân Đinh La Thăng nói riêng cũng như bộ máy tham nhũng đồ sộ nói chung.
Để vơ vét thêm những cú chót, CSVN vẫn trên con đường tiếp tục tạo ra những công trình như cây cầy đã gẫy ở Long An. CSVN đang tiếp tục bỏ qua ý kiến của các chuyên gia kinh tế, xây dựng và môi trường để quyết chén cho xong dự án sân bay Long Thành. Đó là một trong những miếng mồi ngon mà CSVN đang nhắm đến trước khi nền kinh tế vỡ vụn hoàn toàn.
Cùng lúc đó, trong khi nhiều con đường ở Sài Gòn đã trở thành các con sông chỉ sau một trận mưa kéo dài một tiếng đồng hồ, ngay sau khi nhà cầm quyền thành phố Saigon yêu cầu chính phủ cho phép họ đi vay mượn thêm 422 triệu USD từ Ngân hàng Thế giới để giải quyết tình trạng ngập lụt. Theo đó thì các dự án của 5 năm tới sẽ cần khoảng 11 ngàn tỷ đồng VN, tức khoảng 550 triệu USD để xây dựng 149 cây số đê bao ở tả ngạn sông Saigon và các cống điều tiết thủy triều trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Nhưng chỉ mới xây được 32 cây số đê bao thì phí tổn được ước tính lại là phải lên đến gần 3 tỷ Mỹ kim, tức gấp 5 lần dự toán ban đầu.
Nhưng có một thực tế đau buồn khác cho thấy là suốt 20 năm qua, tổng số tiền đầu tư cho các dự án nâng cấp hệ thống ống cống thoát nước ở Sài Gòn đã lên đến hàng chục tỷ USD, nhưng cứ mưa xuống là ngập lụt ở khắp nơi, thậm chí là ngay tại trung tâm thành phố người dân cũng phải lội bì bõm dưới làn nước hôi thối. Rõ ràng là chất lượng các công trình đó cũng giống như con đường nghìn tỉ thành ruộng bậc thang và cây cầu xây 12 ngày đã sập.
Chuyện một cây cầu đã gãy là một bài hát nổi tiếng về cây cầu Trường Tiền ở Huế bị sụp xuống sau những đợt tấn công kinh hoàng của CSVN vào Huế. Nhưng thời nay, có một cây cầu khác ở Long An chẳng có bom đạn nào bắn phá, nhưng chỉ 12 ngày đã sập rồi. Cây cầu ở Long An sụp đổ bởi vì thứ bom đạn vô hình nhưng hàng ngày vẫn diễn ra, thứ bom đạn đó mang tên tham nhũng, hối lộ, dốt nát và láo khoét của CSVN.
Đình Bảo
29/06/2015

No comments:

Post a Comment