Thursday, June 11, 2015

Tin Tức thứ Năm 11.06.2015

6 NGƯỜI DÂN XÃ VĨNH TÂN BỊ BẮT SAU VỤ BIỂU TÌNH CHỐNG NHÀ MÁY Ô NHIỄM

Gần hai tháng sau khi nổ ra vụ biểu tình phong tỏa quốc lộ 1 để phản đối nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân gây ô nhiễm nặng nề, công an huyện Tuy Phong tỉnh Bình Thuận vào hôm qua đã bắt giam 6 người ở xã Vĩnh Tân với cáo buộc "gây rối trật tự và tấn công nhân viên công lực".
Cần nhắc lại là vào hai ngày 14 và 15 tháng 4 vừa qua, hàng ngàn người dân xã Vĩnh Tân đã tràn ra quốc lộ 1, gây tắt nghẽn giao thông để phản đối nhà máy nhiệt điện do Trung Cộng xây dựng đã gây ô nhiễm trầm trọng môi trường sinh hoạt của người dân. Một cuộc xô xát bằng gạch đá đã diễn ra khi bạo quyền đưa lực lượng cảnh sát cơ động đến đàn áp cuộc xuống đường. Trước khí thế áp đảo của người dân, lực lượng công an phải rút về cố thủ trong khách sạn Vĩnh Hảo.
Sau hai tháng hứa hẹn giải quyết vấn đề ô nhiễm, vào hôm qua công an nhận lệnh bắt giam 6 người dân xã Vĩnh Tân mà họ cáo buộc là đã cầm đầu cuộc xuống đường này. Báo chí lể đảng đồng loạt đăng tải tin này nhưng không nêu danh tính của những người bị bắt.

NGƯỜI DÂN VIỆT RẤT QUAN TÂM ĐẾN VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG

Kết quả một cuộc thăm dò dư luận, do viện Gallup của Mỹ thực hiện, cho thấy là gần 60% người dân Việt trong nước rất lo ngại về tình hình Biển Đông và mong muốn các nước Tây phương giúp đỡ.
Cuộc thăm dò ý kiến tại 54 tỉnh thành ở VN, cho thấy vấn đề Biển Đông là mối quan ngại lớn nhất của người dân VN, kế đó là tệ nạn tham nhũng, tội ác và tình hình giáo dục xuống cấp.
Một kết quả khác mà bà Henderson ghi nhận được là trong khi bạo quyền CSVN khống chế toàn bộ thông tin thì đa số dân chúng VN muốn giới truyền thông lề đảng phải mạnh mẽ lên tiếng bảo vệ chủ quyền quốc gia.

TỶ LỆ NỢ NẦN QUỐC GIA CỦA VN ĐÃ VƯỢT MỨC 60% GDP

Tổng số nợ công của VN đã vượt mức 100 tỷ Mỹ kim vào cuối năm 2014, theo số liệu mà bộ tài chánh VN vừa công bố vào hôm qua. Có nghĩa là tỷ lệ nợ công đã xấp xỉ 60% tổng sản lượng quốc gia (GDP), tuy nhiên giới chuyên gia quốc tế tin rằng tỷ lệ thật sự còn cao hơn nhiều, thậm chí là vượt tỷ lệ 65% mà quốc hội VN đã ấn định, không cho phép vượt qua.
Khi loan báo con số này, bộ tài chánh VN cũng đưa ra nhận định là các khoản nợ nần đã "tăng nhanh đến mức chóng mặt". Theo một số chuyên gia trong nước thì tỷ lệ nợ nần sẽ tiếp tục gia tăng vì nhà nước VN không có khả năng hạ giảm mức nợ công, thậm chí còn phải đi vay nợ mới để thanh toán các nợ cũ đang đến thời kỳ đáo hạn.
Phó chủ nhiệm ủy ban kinh tế quốc hội VN, ông Nguyễn Đức Kiên, vào hôm qua cũng cho biết là tỷ lệ nợ nần có thể tăng lên mức 64% vào cuối năm nay. Đây là mức gia tăng kỷ lục trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng thấp nhất.

KHÔNG THỂ DẸP BỎ GIỚI NHÀ THẦU TRUNG CỘNG VÌ TRÓT VAY TIỀN CỦA HỌ

Bộ giao thông vận tải VN vào hôm qua khẳng định là mặc dù các nhà thầu Trung Cộng làm ăn bê bối nhưng VN không thể dẹp bỏ được vì vốn đầu tư cho các dự án giao thông là đến từ các khoản vay mượn của Trung Cộng với lãi xuất thấp.
Bộ trưởng giao thông Đinh La Thăng nêu ví dụ điển hình là dự án metro tuyến Cát Linh – Hà Đông là được đầu tư bằng thỏa ước vay mượn vào năm 2008, với điều kiện phải thuê mướn nhà thầu Trung Cộng và bây giờ phải mua 13 đoàn tàu do Trung Cộng sản xuất. Ông Thăng thừa nhận là các công ty Trung Cộng làm ăn rất bê bối, với hàng loạt tai nạn chết người diễn ra ở dự án này trong mấy tháng qua, nhưng không thể sa thải được vì đã ký kết thỏa ước khi vay mượn vốn của Trung Cộng.

TRUNG CỘNG TRẢI THẢM ĐỎ ĐÓN TIẾP THỦ LÃNH ĐỐI LẬP MIẾN ĐIỆN

Trong một hành động nhằm lôi kéo phe đối lập Miến Điện về phía mình, bạo quyền Trung Cộng đã long trọng tổ chức lễ đón tiếp bà Aung San Suu Kyi, với chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ cùng ra đón ở phi trường.
Đây là lần đầu tiên mà bà Aung San Suu Kyi, người từng lãnh giải Nobel Hòa Bình, sang thăm Hoa Lục trong bối cảnh Miến Điện đang muốn thoát khỏi quỹ đạo của Trung Cộng sau nhiều năm sống dưới chế độ quân phiệt thân Bắc Kinh. Chính quyền Miến Điện đã đình chỉ một dự án thủy điện khổng lồ do Trung Cộng bỏ vốn xây dựng, đồng thời đóng cửa một mỏ đồng do Trung Cộng khai thác.
Giới quan sát viên cho rằng thái độ niềm nở của Trung Cộng là nhằm lôi kéo phe đối lập Miến Điện đang ngã hẳn về phía Hoa Kỳ. Trong khi đó thì giới nhân quyền quốc tế lại đặt câu hỏi là không biết bà Suu Kyi có dám nêu lên vấn đề tù nhân lương tâm Lưu Hiểu Ba, người cũng lãnh giải Nobel Hòa Bình và đang bị Trung Cộng bỏ tù từ năm 2009 đến nay hay không?

HOA KỲ GỬI THÊM 450 CỐ VẤN QUÂN SỰ SANG GIÚP IRAQ

Vào hôm qua, Tổng thống Barack Obama loan báo là Hoa Kỳ sẽ gửi thêm 450 cố vấn quân sự sang Iraq để giúp tăng cường khả năng chiến đấu cho binh sĩ Iraq trong nỗ lực tái chiếm thành phố Ramadi, cách thủ đô Baghdad khoảng 100 cây số.
Tòa Bạch Ốc cho biết là các cố vấn này sẽ không có nhiệm vụ tác chiến, tương tự như 2500 cố vấn quân sự Mỹ đang hiện diện tại Iraq. Số cố vấn này được tăng cường theo lời yêu cầu của chính phủ Iraq và bộ trưởng quốc phòng Mỹ. Họ sẽ có nhiệm vụ huấn luyện cho binh sĩ Iraq để chận đứng đà tiến quân của quân Nhà nước Hồi giáo.
Trong khi loan báo tin trên, ông Obama vẫn khẳng định là sẽ không gửi quân đội sang Iraq, mặc dù cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) do Hoa Kỳ cầm đầu đã tỏ ra thất bại sau nhiều tháng không kích, mà sự thất thủ ở Ramadi là một bằng chứng rõ rệt nhất.

No comments:

Post a Comment