Sunday, June 28, 2015

Tin Tức Chủ Nhật 28.06.2015

Ls Lê Quốc Quân mãn hạn tù

Luật sư Lê Quốc Quân đã được trả tự do hôm 27/6 sau khi hoàn thành bản án 30 tháng tù giam mà gia đình ông cho là "oan". Các bức ảnh đăng tải trên trang Facebook của ông Lê Quốc Quyết, em trai ông Quân, cho thấy nhà bất đồng chính kiến này ra tù ở tỉnh Quảng Nam trong vòng tay của người thân và bạn bè. Trong khi đó, viết trên mạng xã hội lớn nhất thế giới, ông Trần Thu Nam, một trong các luật sư bào chữa cho nhà bất đồng chính kiến, cũng đã chào mừng luật sư Lê Quốc Quân trở về. Xin được nhắc lại, sau gần một năm bị bắt giữ, ông Quân bị vu cáo và bị kết án vào tháng 10 năm 2013 về tội trốn thuế, và công ty của ông còn bị phạt 1,2 tỷ đồng. Bản án này được tòa phúc thẩm giữ nguyên vào tháng Hai năm 2014. Hoa Kỳ và các tổ chức nhân quyền sau đó đã kêu gọi Việt Nam thả ông "vô điều kiện".

Công an Hà Nội ngăn cản kỷ niệm ngày Quốc Tế Hỗ Trợ Nạn Nhân Tra Tấn Nhục Hình

Vào khoảng 11 giờ 30 ngày 26/06, gần 20 công an và an ninh đã ngăn cản những nhà hoạt động dân chủ khu vực Hà Nội tổ chức kỷ niệm ngày Quốc Tế Hỗ Trợ Nạn Nhân Tra Tấn Nhục Hình. Sau đó, công an đã ập vào khách sạn Luxury Hà Nội trấn áp và bắt giữ tùy tiện 3 blogger gồm cô Phạm Đoan Trang, Phạm Lê Vương Các và Nguyễn Hồng Hải khi họ đang làm thủ tục trả phòng. Được biết nguyên nhân họ bắt những nhà hoạt động này về đồn công an là nhằm ngăn chặn buổi họp mặt kỷ niệm Ngày Quốc tế Chống tra tấn 26/6 diễn ra vào lúc 16h30-18h30 chiều tại quán Café Thứ 7, Quận Hoàng Kiếm, Hà Nội. Trong khi đó, Luật sư Nguyễn Văn Đài cho biết, khoảng 30 người đến và có cả đại diện Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ và Úc, nhưng đành phải ra về vì thành viên ban tổ chức bị công an, an ninh bắt giữ.

Công bố danh sách hàng trăm tù nhân chính trị Bắc Hàn

Một tổ chức dân sự Nam Triều Tiên công bố danh sách người BắcTriều Tiên bị giam trong các nhà tù chính trị và kêu gọi mở cuộc điều tra về việc này. Theo Liên minh Quốc tế Ngăn chặn Tội phạm chống Nhân loại tại BắcTriều Tiên (ICKN), một tổ chức tranh đấu cho nhân quyền Bắc Triều Tiên có văn phòng tại Seoul, ngày thứ Sáu công bố tin tức của 180 người Bắc Triều Tiên được biết bị giam trong trại tù chính trị Yodok vào đầu những năm 2000. Cung theo tổ chức này thì có khoảng từ 80.000 đến 120.000 tù nhân trong 4 trại tù chính trị ở miền Bắc. Trong khi đó thì vào hôm thứ 5, Bộ Ngoại giao Mỹ trong phúc trình nhân quyền hàng năm nói rằng thành tích nhân quyền của BắcTriều Tiên vẫn nằm trong số những thành tích tệ hại nhất trên thế giới.

Iran thiêu hủy 100 tấn ma túy trong ngày Quốc tế chống ma túy

Giới báo chí Iran loan tin, chính phủ nước này vừa thiêu hủy 100 tấn ma túy trong ngày Quốc tế chống ma túy tại Tehran miền đông bắc của Mashhad. Được biết Iran có mức tiêu thụ hàng năm là 500 tấn các loại ma túy, chủ yếu là heroin và methamphetamine. Hơn 1,3 triệu dân trong 78 triệu dân Iran đang nghiện và mỗi ngày có 8 người chết cùng 70 người mới trở thành nghiện ngập. Theo Văn phòng LHQ về ma túy và tội phạm thì hầu hết thuốc phiện vào Iran đến từ láng giềng phía đông Afghanistan, trong đó có 5.500 tấn trong năm 2013, tăng 49 phần trăm vào năm 2012.

No comments:

Post a Comment