Tuesday, June 23, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 23.06.2015

PHẢI GIA TĂNG TỐ CÁO DÃ TÂM ĐỘC CHIẾM BIỂN ĐÔNG CỦA TRUNG CỘNG

Trong bài tham luận tại Học viện Chiến lược Hải quân Hoa Kỳ, một chuyên gia quốc về tình hình VN đã đề nghị một số biện pháp đối phó với dã tâm độc chiếm Biển Đông của bạo quyền Trung Cộng.
Ngay trong phần mở đầu bài tham luận, Giáo sư Carl Thayer, thuộc Học viện Quốc phòng Úc, nhận định rằng Trung Cộng đang xử dụng nhiều thủ đoạn mới trong các lãnh vực pháp lý, thông tin, và quân sự để hợp pháp hóa chủ quyền của họ tại Biển Đông.
Tuy nhiên, điểm đáng chú ý nhất trong số những biện pháp mà ông Thayer đưa ra là phải tăng cường chống lại mạng lưới thông tin, tức tuyên truyền của Trung Cộng. Lý do là bạo quyền Trung Cộng rất chú trọng đến lãnh vực này nhằm lừa bịp thế giới. Chính vì thế, ông Thayer kêu gọi chính phủ Mỹ phải gia tăng mức độ công bố các thông tin tình báo về mọi hoạt động của Trung Cộng ở Biển Đông, mà chuyến bay tuần thám có sự hiện diện của một số ký giả đài CNN trên không phận quần đảo Trường Sa là một điển hình về việc phản công hệ thống tuyên truyền của Trung Cộng.
Theo Giáo sư Carl Thayer thì trong thời gian qua, chính phủ Mỹ đã né tránh trong việc công bố các thông tin về Biển Đông, đặc biệt là các hành vi ngang ngược của Trung Cộng. Chẳng hạn như khi tiết lộ tin tức Trung Cộng đưa đại pháo đến Trường Sa, thay vì trưng ra các hình ảnh để chứng thực chuyện này thì chính phủ Mỹ lại nhấn chìm vụ này. Một ví dụ nữa là Hoa Kỳ tuyên bố VN đang làm chủ 48 hòn đảo hay bãi ngầm ở quần đảo Trường Sa, nhưng phía VN chỉ xác nhận có 21 nơi mà thôi. Chính vì thế, ông Thayer kêu gọi nước Mỹ phải đi đầu trong mặt trận thông tin để đánh bại sự tuyên truyền của Trung Cộng và giúp cho dự luận thế giới nắm rõ tình hình ở Biển Đông.

CÔNG AN BẮN CHẾT CÔNG AN CŨNG CHỈ LÃNH ÁN 9 NĂM TÙ

Trong một bản án cho thấy thêm sự ưu đãi của đảng CSVN đối với lực lượng công an, tòa án tỉnh Đồng Nai vào hôm qua đã tuyên án 9 năm tù cho Ngô Văn Vinh, một đại úy công an, về tội giết người trong vụ án nổ súng bắn chết một đồng nghiệp tại đồn cảnh sát giao thông vào tháng 9 năm 2013.
Điều đáng chú ý hơn nữa là bản án này được đưa ra sau khi các quan tòa cũng đồng ý với lập luận của các luật sư là hồ sơ điều tra có nhiều sai sót nghiêm trọng và vi phạm luật tố tụng, chẳng hạn như mã số cây súng của bị can cũng không đồng nhất. Tuy nhiên các quan tòa vẫn tỉnh bơ tuyên bố các vi phạm này không ảnh hưởng đến tính nghiêm trọng của vụ án, và đưa ra bản án là 9 năm tù cho tội danh giết người.
Cần nhắc lại là nhóm công an tại đồn cảnh sát Suối Tre đã kéo nhau đi nhậu vào chiều hôm đó, và sau một trận gây gỗ khi kéo về đồn thì đại úy Vinh rút súng bắn chết tay phó trạm cấp trên của mình và làm bị thương một số công an khác.

VN ĐÁNH MẤT HỢP ĐỒNG 2 TỶ MỸ KIM MAY QUẦN ÁO CHO QUÂN ĐỘI MỸ

Ngành may mặc và giày dép VN vừa đánh mất một hợp đồng lên đến 2 tỷ Mỹ kim để may quân trang cho binh sĩ Mỹ chỉ vì các lô hàng mẫu không thể nhập cảnh vì nằm trong số hàng hóa bị cấm đoán của bộ quốc phòng VN.
Theo lời kể của giới chủ nhân hai ngành này, thì họ đã mất nhiều tháng trời đi chào hàng và đã trúng thầu cung cấp một lượng quần áo và giày dép cho quân đội Mỹ, với tổng trị giá khoảng 2 tỷ Mỹ kim. Thế nhưng khi lô hàng mẫu được mang về VN thì bị giữ lại ở cổng quan thuế vì nằm trong số hàng cầm nhập theo quy định của bộ quốc phòng. Các doanh nghiệp đã phải đi gõ cửa nhiều nơi, nhưng khi làm xong thủ tục thì đã trễ hợp đồng, quân đội Mỹ đã chuyển giao cho nhà thầu khác.
Trong một diễn biến khác thì Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lần đầu tiên lên tiếng công nhận phẩm chất một số loại thuốc chích ngừa bệnh tật do VN sản xuất. Tin này là do cục trưởng cục dược phẩm VN loan báo trong khi hằng ngày vẫn có nhiều trẻ em tử vong sau khi được chích ngừa ở VN. Cần nói thêm là VN hiện sản xuất 10 trong số 12 loại thuốc chích ngừa cho trẻ em theo tiêu chuẩn thế giới. Nếu tin này là chính xác thì VN trở thành quốc gia thứ 37 tham gia sản xuất thuốc chích ngừa phòng bệnh. Tổ chức Y tế Thế giới thường đánh giá phẩm chất các loại thuốc này theo định kỳ 2 năm một lần.

PHILIPPINES MUA THÊM 10 TÀU TUẦN DUYÊN ĐỂ BẢO VỆ NGƯ DÂN Ở BIỂN ĐÔNG

Cục ngư nghiệp Philippines vào hôm qua loan báo là họ đã đặt mua thêm 100 tàu tuần duyên để bảo vệ các tàu cá Phi thường bị quân Trung Cộng và Đài Loan uy hiếp ở vùng biển Trường Sa, đồng thời để chận bắt các tàu thuyền ngoại quốc đánh bắt hải sản bất hợp pháp trong hải phận Phi.
Một quan chức ngư nghiệp Phi cho biết là 71 tàu được đặt mua là để tuần duyên ven bờ, trong khi các tàu kia có kích thước lớn hơn sẽ tuần tra ở ngoài khơi. Toàn bộ số tàu này sẽ được giao cho Phi trước năm tới. Viên chức này nói thêm là số tàu này vẫn chưa đủ sức tuần tra toàn bộ lãnh hải của Phi có chu vi hơn 36 ngàn cây số, với hơn 7 ngàn hòn đảo trải dài từ bắc chí nam.
Trong một diễn biến khác thì phó tổng thống Philippines, ông Jeromar Binay, vào hôm qua đã tuyên bố từ chức vì bị cáo buộc tham nhũng và cảnh sát đang mở cuộc điều tra. Ông Binay là một chính khách có lập trường thân Trung Cộng và đang mở cuộc vận động tranh cử tổng thống vào năm 2016.

6 TAY SÚNG TALIBAN BỊ BẮN CHẾT SAU KHI TẤN CÔNG VÀO TÒA QUỐC HỘI AGHANISTAN

Toàn bộ 6 tay súng Taliban đã bị bắn chết sau khi tấn công vào tòa nhà quốc hội Aghanistan ở thủ đô Kabul vào hôm qua.
Bộ nội vụ Aghanistan cho biết là các dân biểu đang nhóm họp đã kịp thời di tản ngay sau khi phiến quân Taliaban dùng xe bom đánh sập cổng vào quốc hội và tấn công vào bên trong. Lực lượng an ninh đã kịp thời ngăn chận, đẩy lùi 6 tay súng Taliban vào một tòa nhà đang xây bên cạnh phòng họp. Cuộc giao tranh diễn ra khoảng 1 tiếng đồng hồ, với 6 phiến quân bị bắn chết và 18 thường dân có mặt trong quốc hội bị thương.
Cần nhắc lại là phiến quân Taliban thường đột kích vào các công sở ở thủ đô Kabul trong mấy năm qua. Nhưng đây là lần đầu tiên mà bọn chúng tấn công vào trụ sở quốc hội, và toàn cảnh tấn công đã được quay trực tiếp từ các máy thu hình an ninh. Vụ tấn công diễn ra trong lúc các dân biểu đang thảo luận việc bổ nhiệm tân bộ trưởng quốc phòng Afghanistan.

LIÊN HIỆP ÂU CHÂU GIA HẠN THÊM THỜI GIAN CẤM VẬN NGA

Các ngoại trưởng trong khối Liên hiệp Âu châu đã gia hạn thêm thời gian cấm vận Nga cho đến cuối tháng Giêng năm 2016. Mục đích của việc gia hạn này là nhằm ép buộc Nga phải tuân thủ thỏa ước đình chiến mà Nga đã ký kết với Ukraine ở thành phố Minsk vào tháng Hai năm nay.
Cần nhắc lại là Hoa Kỳ và khối Liên hiệp Âu châu đã ban hành lệnh cấm vận nhập cảnh đối với một số quan chức cao cấp của Nga sau khi nước này xâm chiếm bán đảo Crimea của Ukraine và yểm trợ cho những phần tử ly khai đánh chiếm vùng miền đông Ukraine.
Vào hôm qua, khối quân sự Minh ước bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng tố cáo là chính phủ Nga đã đưa thêm hàng trăm chiến xa vào miền đông Ukraine để tham chiến bên cạnh quân ly khai. Nga lập tức phủ nhận cáo buộc này.

No comments:

Post a Comment