Friday, June 19, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 19.06.2015

VN CẦN MỸ HƠN LÀ MỸ CẦN VN

Phát biểu trong buổi điều trần của phái đoàn nhân quyền VN tại hạ viện Mỹ vào hôm thứ Tư vừa qua, dân biểu Chris Smith, chủ tịch tiểu ban nhân quyền quốc hội Mỹ, tuyên bố là "VN cần Mỹ hơn là Mỹ cần VN".
Theo ông Smith thì nền mậu dịch Mỹ - Việt trong những năm qua đã tăng theo cấp số nhân sau khi bình thường hóa quan hệ giao thương vào năm 2000, và VN đã bội thu hàng chục tỷ Mỹ kim mỗi năm. Chính vì thế nếu thỏa ước mậu dịch xuyên Thái bình dương, gọi tắt là TPP, được ký kết thì VN sẽ đạt được lợi ích to lớn hơn nữa. Điều này có nghĩa là VN đang cần Mỹ nhiều hơn, vì thế nhà cầm quyền Hà Nội cần hợp tác nhiều hơn với Mỹ để mang lại lợi ích về an ninh và kinh tế cho người dân VN.
Các nhận định của dân Biểu Chris Smith được đưa ra trong buổi điều trần của phái đoàn nhân quyền VN, gồm nhiều nhân chứng đến từ nhiều quốc gia, trong số đó có blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải và đại diện các tôn giáo bị đàn áp tại VN. Ông Smith nhấn mạnh rằng, nếu các vấn đề nhân quyền không được nối kết với các quyền lợi an ninh và kinh tế giữa hai nước thì Hà Nội sẽ càng vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng hơn, điển hình việc bỏ tù một cách vô tội vạ những người bất đồng chính kiến mà blogger Điếu Cày là một nhân chứng sống động.

MỘT TÀU HÀNG VN BỊ MẮC CẠN Ở VÙNG BIỂN PHILIPPINES

Giới chức Philippines loan báo là một vùng san hô rộng lớn ở ngoài khơi thành phố Legazpi đã bị cày nát khi một tàu hàng mang cờ VN bị mắc cạn tại vùng biển này vào thứ Hai tuần trước. Đây là chiếc tàu có tên MV Ocean 03, thuộc công ty Vận tải Hoàng Anh, có trọng tải hơn 4 ngàn tấn với thủy thủ đoàn là 21 người Việt.
Lực lượng tuần duyên cho biết chiếc tàu đã ủi vào rặng san hô trong khi đang vận chuyển một lượng gạo đến vịnh Albay. Con tàu đã được kéo ra khỏi bãi san hô vào chiều hôm qua, nhưng vẫn bị giới chức tạm giữ để kiểm tra khả năng hải hành con tàu, đồng thời buộc VN phải bồi thường thiệt hại về các hư hại ở rặng san hô này.
Trong một diễn biến khác thì một chiếc tàu dầu của Mã Lai bị mất tích vừa được tìm thấy ở ngoài khơi VN, gần một tuần sau khi nó bị hải tặc tấn chiếm. Giới chức Mã Lai cho biết là họ đang đàm phán với bọn hải tặc để giải cứu chiếc tàu dầu và thủy thủ đoàn 22 người. Chiếc tàu dầu được một phi cơ tuần thám Úc phát giác ở vịnh Thái Lan, giáp giới VN, sau khi bọn hải tặc đã gắn một cái tên mới là "Kim Harmon". Khi bị hải tặc khống chế, trên tàu có một lượng xăng dầu trị giá khoảng 6 triệu Mỹ kim.

TỆ NẠN BỊ MẤT HÀNH LÝ CÀNG LÚC CÀNG TĂNG TRONG NGÀNH HÀNG KHÔNG VN

Trong cuộc họp vào hôm qua, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đã giận dữ khiển trách cấp dưới vì con số hành khách khiếu nại về tình trạng ăn cắp hành lý khi đi máy bay liên tục gia tăng, bất chấp sự điều tra của công an suốt mấy tháng qua.
Trong cơn giận dữ, ông Thăng đặt câu hỏi với cục trưởng hàng không VN: "Mỗi năm để xảy ra hàng trăm vụ mất cắp mà các anh không thấy xấu hổ sao?". Trước đó, cục trưởng Lại Xuân Thanh báo cáo là trong năm 2013, có 205 vụ khiếu nại của hành khách, trong đó 141 chuyến bay quốc tế. Đến năm 2014 thì số vụ mất cắp là 300 vụ và chỉ trong 6 tháng đầu năm nay là 168 vụ.
Một trường hợp điển hình là tổng giám đốc ngân hàng tháp tùng chuyến bay quốc tế với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng bị mất nguyên một hành lý. Thậm chí là một quan chức cao cấp của bộ công an gửi một kiện hàng về Hà Nội cũng bị móc ruột, lấy đi một Iphone và một Ipad.
Theo ông Đinh La Thăng thì vì thiếu lòng tự trọng nên các quan chức không nỗ lực giải quyết vấn nạn này. Và ông đe dọa là từ đây đến cuối năm mà không chấm dứt được chuyện xấu hổ này thì sẽ cách chức toàn bộ các giám đốc phi cảng.
Trong khi đó thì để đối phó với tình trạng số lượng du khách ngoại quốc ngày càng sụt giảm, nhà cầm quyền VN tuyên bố sẽ miễn thị thực nhập cảnh đối với công dân các nước Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Ý. Quyết định này có hiệu lực từ đầu tháng tới, nhưng chỉ kéo dài có một năm. Cần biết là VN lâu nay đã miễn thị thực cho các công dân Nhật, Nam Hàn, Nga và các nước Bắc Âu.

NGHỊ VIỆN HỒNG KÔNG BÁC BỎ DỰ LUẬT BẦU CỬ CỦA BẮC KINH

Sau phiên tranh cãi gay gắt tại nghị viện vào hôm qua, với các nghị viên thân Bắc Kinh giận dữ bỏ ra khỏi phòng họp, các nghị viên còn lại đã bỏ phiếu bác bỏ dự luật bầu cử mà Trung Cộng áp đặt lên khu tự trị này.
Kết quả kiểm phiếu cho thấy có 28 phiếu chống đối dự luật mới, trong khi chỉ có 8 phiếu thuận. Tuy nhiên bạo quyền Bắc Kinh chắc chắn sẽ không công nhận kết quả bỏ phiếu này, vì theo qui định phải có ít nhất 47 phiếu đa số thì mới hợp pháp. Các dân biểu thân Bắc Kinh tuyên bố là họ rời bỏ phòng họp vì chủ tịch nghị viện bác bỏ đề nghị xin giải lao 15 phút trước khi tiếp tục tranh luận.

TRUNG CỘNG VẪN KHÔNG DIỆT TRỪ ĐƯỢC QUỐC NẠN THAM NHŨNG

Sau hai năm rầm rộ tiến hành, với hàng chục "con hổ" bị sa lưới và bị án tử hình, chiến dịch chống tham nhũng của chủ tịch Tập Cận Bình vẫn không có nhiều hiệu quả, theo thú nhận của ban thanh tra kỷ luật trung ương đảng cộng sản Trung Hoa.
Thông tấn xã Pháp vào hôm qua trích dẫn một kết luận trong báo cáo của cơ quan này về vụ án tham nhũng tại tập đoàn dầu khí quốc doanh CNPC (China National Petroleum Corp.), trong đó có đoạn viết rằng: "Các quan chức tham nhũng tiếp tục được thăng chức, và tiếp tục giao các dự án béo bở cho các thân nhân". Theo báo cáo thì có 20 quan chức cao cấp của các tập đoàn quốc doanh bị bắt giam nhưng "tệ nạn xử dụng công quỹ để đi du lịch ở ngoại quốc vẫn còn tràn lan". Chỉ riêng trong ngành dầu khí, đã có 5 quan chức cao cấp nhất bị sa lưới ủy ban tham nhũng, trong đó có phó chủ tịch hội đồng quản trị Petro China, Lưu Vĩnh Viễn.

BẮT ĐƯỢC HUNG THỦ NỐ SÚNG HẠ SÁT 9 NGƯỜI TẠI MỘT NHÀ THỜ Ở MỸ

Giới chức FBI vào hôm qua đã bắt được hung thủ nổ súng sát hại 9 người da đen tại một nhà thờ nổi tiếng ở thành phố Charleston thuộc tiểu bang Nam Carolina của Hoa Kỳ.
Hung thủ máu lạnh này là một công dân da trắng Dylann Roof 21 tuổi, đã nổ súng xối xả vào một nhóm tín đồ đang dự họp tại giáo đường Emanuel African Methodist Episcopal vào tối hôm qua. đang tham dự một phiên họp. 8 người đã chết tại chỗ, trong khi một người khác thì qua đời tại bệnh viện. Máy thu hình an ninh quay được cảnh Storm có mặt trong nhà thờ khoảng một tiếng đồng hồ trước đó. Giới chức FBI cũng đang truy nã một người khác mà họ tin là kẻ đồng lõa với Storm trong vụ thảm sát này.

No comments:

Post a Comment