Wednesday, June 24, 2015

Rồng giấy sẽ bị đốt

Thứ Tư 24.06.2015   
Tham vọng ngan ngược của Trung Quốc tại Biển Đông là một tính toán chiến lược sai lầm và Tập Cận Bình sẽ phải trả giá cao cho sai lầm đó. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Hiền Sỹ với tựa đề: "Rồng giấy sẽ bị đốt."sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh DLSN tối hôm nay.
Vừa qua, hai nước Nhật Bản và Mỹ được cho là đã đạt được đồng thuận về vấn đề tuần tra và giám sát chung ở Biển Đông trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng BQP Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Nhật Bản Gen Nakatani. Chính phủ Nhật Bản cho biết, lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và lực lượng vũ trang Mỹ nhắm đến việc bảo đảm sự ổn định của các tuyến đường biển quan trọng đối với hoạt động nhập cảng dầu thô của Nhật Bản. Động thái này được cho là nhằm mục tiêu gây sức ép buộc TC từ bỏ lập trường gây hấn của nước nầy trong khu vực. Bên cạnh đó, Tokyo cũng yêu cầu Washington nêu rõ trong bản hướng dẫn hợp tác quốc phòng Nhật – Mỹ rằng, các lực lượng Mỹ sẽ bảo vệ các hòn đảo xa nằm dưới quyền kiểm soát của Nhật Bản trong trường hợp các đảo nầy bị tấn công.
Trong khi đó, phát biểu tại Jakarta, Đại tướng Moeldoko, Tư lệnh Quân Đội Indonesia, ngày 20/4/2015 đưa ra nhận định: "Hoà bình và ổn định trên Biển Đông đã có những thay đổi đáng kể. Các nước đều khẳng định rằng, Trung Quốc là một mối đe dọa chung đối với các nước láng giềng. Chính vì vậy, Châu Á cần một sự cân bằng quyền lực mới" tướng Moeldoko nói. Đồng thời, trước những động thái của Bắc Kinh, Indonesia đã lên kế hoạch nâng cấp lực lượng quân sự của mình ở Natuna và Datu phiá Nam Biển Đông.
Rõ ràng, Bắc Kinh đang bị thế giới bao vây và cô lập. Nhưng, với bản chất kiêu căng ngạo mạn, Tập Cận Bình vẫn cứng giọng vì đã lỡ ngồi lên lưng cọp, tiến thoái lưỡng nan...nếu nhượng bộ Hoa Kỳ thì không thể nào có thể lên giọng với ai được nữa. Còn xuống lưng cọp vì tiêu tan hết uy tín làm sao đủ tư cách lãnh đạo Đảng CSTQ?. Bắc Kinh đang lâm vào tình trạng bị bao vây và cô lập, Tập Cận Bình chỉ trông cậy vào việc thành lập liên minh với Nga để chống lại Hoa Kỳ và đồng minh. Nhưng, Putin là con cáo già không dễ gì bị Tập Cận Bình dụ dỗ, lôi kéo vào trận đồ chống Mỹ ở Biển Đông.
Tập Cận Bình thừa biết biết rằng quân đội Trung Cộng chỉ là con cọp giấy. Theo báo cáo của một vị Chỉ huy trưởng của một đơn vị thiết giáp thuộc tập đoàn quân "số 27" của Quân đội Trung Cộng chua xót tiết lộ, đơn vị của ông ta đã mất hơn một nửa lực lượng chưa kịp tham chiến trong một cuộc tập trận kéo dài 9 ngày ở khu vực Nội Mông. Theo đó, trong cuộc tập trận mang tên Bắc Kiếm 1405 diễn ra vào năm 2013, chỉ trong 48 giờ đầu tiên, tiểu đoàn tăng thiết giáp đã mất 40 xe tăng do gặp phải các "sự cố" kỹ thuật và hầu như không thể hoạt động được. Chỉ có 15 chiếc trong số đó có thể sửa chữa và tiếp tục cuộc hành quân kéo dài hơn 230 km tiến tới mục tiêu.
Theo The National Interest của Mỹ đưa tin, một quan chức cấp cao Không quân Mỹ cho rằng, nếu máy bay chiến đấu tàng hình F-22 gặp phải mối đe dọa "không đối không" tỉ lệ sát thương của F-22 đối với máy bay chiến đấu J-11 hàng nhái của không quân TC là 30 so với 1.
Trước sự việc, không thể thỏa hiệp về vấn đề chủ quyền đối với các hòn đảo với Trung Cộng, đã khiến các quốc gia Đông Nam Á xích lại gần với Hoa Kỳ. Như vậy có thể thấy rằng, việc Bắc Kinh hành động hung hăng ngang ngược, nhằm độc chiếm Biển Đông giống như hành động "tự lấy dây thắt họng mình". Bắc Kinh đã khiến cho nhiều quốc gia trên thế giới đồng loạt lên tiếng chỉ trích và các nước nhỏ bị họ bắt nạt, chèn ép thì trở nên gắn bó với với Mỹ chống lại lại ý đồ bành trướng bá quyền của họ ở Biển Đông.
Washington cũng có nhiều hành động khác nhằm cô lập Bắc Kinh. Mới đây, các chỉ huy quân sự của 20 quốc gia Châu Á – TBD đã được Mỹ mời tham dự một hội nghị về an ninh Châu Á tại Hawai, nhưng Bắc Kinh không được mời. Đây là lần đầu tiên một hội nghị chuyên đề các lãnh đạo lực lượng quân sự lớn, được tổ chức nhằm mục đích đặt nền tảng cho việc Hoa Kỳ liên kết các chiến dịch đổ bộ với các quốc gia khác.
Cho dù Bắc Kinh có hung hăng ngang ngược tới đâu, cũng chỉ dám bắt nạt, hù dọa, chèn ép các nước nhỏ. Nhưng, còn lâu mới dám đối đầu với thách thức của Mỹ ở Biển Đông. Bằng chứng là ngày 21/5/2015, kênh CNN đã phát đi đoạn video quay từ máy bay do thám P-8 của Hải quân Mỹ trên vùng trời phía trên đảo nhân tạo, mà Trung Cộng xây dựng trái phép mà Trung Cộng không thể làm gì quân Mỹ cả.
Rõ ràng có một điều chúng ta nhìn thấy là những sự yếu kém của Trung cộng đã bị phơi bày từ tập trận cho đến việc đối đầu với Mỹ trên Biển Đông. Trung cộng vốn chỉ là một con rồng giấy và nếu con rồng giấy này cứ gân cổ lên để hù dọa kẻ khác. Chắc chắn có ngày nó sẹ bị đốt cháy bởi vì giấy không thể gói lửa, giấy vẫn chỉ là giấy mà thôi. Có giỏi hãy chứng minh mình không phài Rồng giấy đi chứ họ Tập ?. Còn chờ gì nữa hay rồng giấy vẫn hoàn rồng giấy ?
Hiền Sỹ
05/06/2015

No comments:

Post a Comment