Saturday, June 27, 2015

Tin tức ngày thứ Bảy, 27.06.2015

Công An Yêu Cầu Nhà Báo Phạm Chí Dũng Chấm Dứt Hoạt Động Hội Nhà Báo Độc Lập

Vào sáng hôm thứ Năm vừa qua, ông Phạm Chí Dũng, chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam đã bị khoảng 20 nhân viên công an cưỡng bức đưa lên xe đến cơ quan an ninh điều tra để hỏi về các vấn đề liên quan đến vụ án ông Nguyễn Quang Lập. Tuy nhiên khi đến nơi, phía công an VN đã yêu cầu ông Phạm Chí Dũng phải chấm dứt trang Việt Nam Thời Báo của Hội Nhà báo Độc lập. Sau khoảng 8 giờ bị câu lưu và thẩm vấn, nhà báo Phạm Chí Dũng đã được trả tự do vào cuối giờ chiều cùng ngày. Trước đó nhiều ngày, ông Dũng đã bị cơ quan công an VN gửi giấy triệu tập 3 lần liên tiếp để tra hỏi về nội dung 'các bài viết liên quan đến Nguyễn Quang Lập.

Việt Nam Bị Tố Cáo Dùng Vũ Khí Sinh Học Trên Đất Campuchia

Báo chí Campuchia loan tin, nhóm bảo vệ nhân quyền nước này đã nộp đơn lên cơ quan giám sát vũ khí hóa học toàn cầu tố cáo rằng, Việt Nam dùng chất làm rụng lá cây, phá hoại mùa màng của nông dân Campuchia. Được biết nội dung đơn khiếu nại lên Cơ quan Cấm sử dụng Vũ khí hóa học OPCW có trụ sở tại La Haye tố cáo cầm quyền Việt Nam dùng phi pháp các hóa chất bị cấm và vũ khí sinh học để làm rụng lá, phá hủy mùa màng trong các cộng đồng của Campuchia nằm ở vùng biên giới có tranh chấp để cưỡng chế và cướp đất bất hợp pháp. Ngay sau đó các nhà lập pháp đối lập ở Campuchia cũng ủng hộ các tố cáo này. Tuy nhiên, nhà cầm quyền VN vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào.

Chính Quyền Thái Lan Cấm Hội Thảo Về Tự Do Tôn Giáo Của Đồng Bào Thiểu Số Việt Nam

Quân đội Thái Lan đã mở rộng vụ trấn át tự do truyền thông, bãi bỏ một cuộc họp báo ở Bangkok về việc Việt Nam bị cáo buộc vi phạm nhân quyền của đồng bào dân tộc Thượng thiểu số. Cuộc họp báo vào ngày hôm qua do tổ chức Human Rights Watch có trụ sở ở Hoa Kỳ hướng dẫn nhằm ghi nhận chi tiết những vụ vi phạm nhân quyền nhắm vào khối thiểu số theo Cơ đốc giáo ở Việt Nam, đã bị cảnh sát địa phương Thái Lan ngăn chặn, qua việc xuất trình một công văn của tập đoàn quân đội cầm quyền nói rằng, cuộc họp báo đe dọa đến an ninh quốc gia và quan hệ song phương với VN. Ngay sau đó, Human Rights Watch bày tỏ sự thất vọng về việc bãi bỏ cuộc họp báo và nói rằng đó là một sự vi phạm quyền tự do hội họp và khinh thường quyền tự do báo chí.

Trung Cộng Đưa Giàn Khoan Hải Dương 981 Trở Lại Biển Đông

Giới báo chí Trung Cộng loan tin, Cơ quan An toàn hàng hải Trung Cộng chính thức thông báo giàn khoan Hải Dương 981 sẽ tiến hành các hoạt động thăm dò dầu khí tại vùng biển trong khu vực Hoàng Sa của Việt Nam. Được biết vị trí mà giàn khoan này sẽ khai thác là mỏ Lăng Thủy phía Tây tây bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa và cách thành phố Tam Á 75 hải lý. Giàn khoan này sẽ làm việc từ ngày 25/6 cho tới ngày 20 tháng 8. Theo nhận định của nhà phân tích gia Lê Hồng Hiệp thuộc Viện nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore được Reuters trích dẫn, Hà Nội lần này sẽ không phản đối mạnh như năm ngoái nếu Bắc Kinh nói giàn khoan 981 nằm bên trong vùng đặc quyền kinh tế tính từ đảo Hải Nam chứ không ở vị trí tranh chấp nóng như ở Hoàng Sa hồi năm ngoái.

Tấn Công Khủng Bố Nhắm Vào Thế Giới Ả Rập

Một vụ tấn công đẫm máu làm ít nhất 27 người thiệt mạng tại một thị trấn nghỉ mát của Tunisia và một tay đánh bom tự sát đã giết hại ít nhất 25 tín đồ tại một ngôi đền Shia ờ Kuwait. Theo đó vào ngày hôm qua, những kẻ mang súng đã nổ súng tự động vào các du khách nước ngoài đang nghỉ ngơi ở bãi biển của hai khách sạn thuộc thị trấn nghỉ mát Sousse. Truyền hình nhà nước Tunisia tường thuật 3 kẻ mang súng đã bị bắt và các hoạt động đang tiếp tục để phong tỏa khu vực. Trong một vụ tấn công khác mà tố chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo nhận là thủ phạm, một tay đánh bom tự sát đã cho nổ tung người bên trong một đền hồi giáo Shia ở thủ đô Kuwait là thành phố Kuwait. Vụ nổ đã làm ít nhất 25 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

No comments:

Post a Comment