Monday, June 15, 2015

Tin Tức thứ Hai 15.06.2015

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM TẠ PHONG TẦN NGƯNG CUỘC TUYỆT THỰC

Phát biểu sau chuyến đi thăm vào cuối tuần qua, gia đình tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần cho biết là bà Tần đã đồng ý chấm dứt cuộc tuyệt thực sau hơn 1 tháng không ăn uống để phản đối sự tàn ác ủa bọn cai tù thuộc trại giam số 5 Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.
Người trực tiếp gặp được người tù nhân kiên cường trong chuyến đi thăm vào cuối tuần qua là cô Tạ Minh Tú, em của bà Tần. Cùng tháp tùng trong chuyến đi là nhiều khuôn mặt nổi tiếng trong phong trào đấu tranh cho nhân quyền ở VN. Cô Tạ Minh Tú cho biết cô chỉ tiếp xúc được 10 phút và được bà Tần cho biết là đã ngưng tuyệt thực từ ngày 4/6, đồng thời đã gửi lời cám ơn đến tất cả những người đã quan tâm đến tính mạng của bà khi hay tin về cuộc tuyệt thực.
Cần nhắc lại, bà Tạ Phong Tần năm nay 46 tuổi, và từng là một sĩ quan công an trước khi dấn thân vào con đường đấu tranh chống quân Tàu xâm lược lãnh hải VN và các bất công trong xã hội. Bà bị bắt cùng với một một số bạn bè khi đi thăm tù nhân Nguyễn Bắc Truyển ở tình Đồng Tháp vào năm 2012 và sau đó bị kết án tù với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng".
Là một thành viên sáng lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do cùng với Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, vào ngày Quốc tế Phụ nữ năm 2013, bà Tần được bộ ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh là một trong 10 phụ nữ can đảm nhất trên thế giới. Nhân ngày Tự do Báo chí Thế giới năm, chính phủ Hoa Kỳ một lần nữa yêu cầu bạo quyền Hà Nội phải trả tự do ngay lập tức cho tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần.

HAI TÀU CÁ QUẢNG NGÃI BỊ TRUNG CỘNG TẤN CÔNG CƯỚP BÓC Ở HOÀNG SA

Hai tàu cá Quảng Ngãi vào tuần qua đã bị quân Trung Cộng liên tiếp tấn công ở vùng biển Hoàng Sa, cuớp sạch tài sản, đồng thời đánh đập đến trọng thương một số ngư dân.
Vào thứ Bảy tuần qua, chiếc tàu cá của thuyền trưởng Nguyễn Văn Phú 29 tuổi ở xã Bình Châu đã về đến bờ trong tình trạng bị mất sạch toàn bộ ngư cụ, máy móc và 6 tấn hải sản đánh bắt được trong 21 ngày hoạt động ở vùng biển Hoàng Sa. Thuyền trưởng Phúc cho biết là vụ tấn công cướp bóc diễn ra ở một vị trí cách đảo Bom Bay khoảng 14 hải lý vào hôm 10 tháng 6 khi 4 chiến hạm Trung Cộng hùng hổ lao đến, bao vây chiếc thuyền cá. 12 ngư dân Việt nhận lệnh khiêng vác số hải sản sang các tàu của chúng, ai chống đối là bị hành hung ngay lập tức. Sau đó quân Tàu cũng tháo gỡ các ngư cụ và máy liên lạc.
Ba ngày trước đó, vào sáng 7/6, chiếc tàu cá của ông Nguyễn Trung Kiên 42 tuổi, cũng thuộc xã Bình Châu, cũng bị tấn công tại vùng biển đảo Bom Bay. Quân Tàu đã rượt đuổi và dùng vòi rồng cực mạnh dội vào chiếc thuyền cá khiến một ngư dân bị thương ở đầu và một ngư dân bị gẫy cỗ chân trái.
Trong khi đó thì vào hôm qua, một chiếc tàu hàng chưa rõ xuất xứ đã húc mạnh vào một tàu cá Quảng Ngãi khác ở vùng biển Đà Nẵng, khiến 1 ngư dân chết tại chỗ và 3 ngư dân khác bị thương. Vụ tấn công diễn ra vào lúc 8 giờ sáng Chủ nhật hôm qua, khi chiếc thuyền với 11 ngư dân đang đánh cá ở một nơi cách bờ biển Đà Nẵng 13 hải lý thì bị một tàu hàng húc ngang hông, sau đó thản nhiên bỏ đi.
Trong lúc quân Tàu trắng trợn hà hiếp ngư dân thì nhà cầm quyền CSVN vẫn lên tiếng một cách hèn hạ. Lần này, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi thông báo rằng cơ quan này đang chỉ đạo cho các bộ phận nghiệp vụ phối hợp với chính quyền xác minh, làm rõ. Hiện Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi đã có báo cáo nhanh toàn bộ 2 vụ việc trên cho Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

HAI NGƯỜI CHÊT VÀ HÀNG NGÀN CÂY CỐI BỊ BẤT GỐC Ở HÀ NỘI VÌ BÃO LỐC

Hai người dân bị thiệt mạng và hơn một ngàn cây cổ thụ bị bật gốc ở Hà Nội vào chiều tối thứ Bảy vừa qua trong một cơn giông gió dữ dội không kém gì bão tố cấp 6.
Ngoài ra còn có 5 người khác bị thương và hàng trăm căn nhà bị tốc mái hay bị mất điện. Một thành viên thuộc nhóm "Vì Hà Nội xanh" cho biết là theo quan sát của anh thì các cây cối bị bật gốc là những cây bị còi cọc hay mục ruỗng từ lâu nhưng không được cắt tỉa hay đốn hạ. Hai người dân thiệt mạng là vì bị cây ngã đè chết.
Không chỉ có cây cối bị gẫy đổ, cột phát sóng của đài truyền hình nhà nước cũng bị bật khỏi bệ chống, ngã trúng nhà dân gần đó. Hơn 6 quận của Hà Nội bị thiệt hại nặng nề vì trận giông gió này.
Trong khi đó thì tại tỉnh Ninh Thuận đang bị hạn hán nặng nề nhất kể từ 20 năm qua, với 50 ngàn người đang lâm vào tình trạng đói khát và hàng chục ngàn mẫu hoa màu bị xóa sổ. Nhà cầm quyền tỉnh Ninh Thuận vào tuần qua đã công bố tình trạng khẩn cấp sau 18 tháng trời không mưa và nắng nóng khủng khiếp.

200 SINH VIÊN HẬU GIANG PHẢI BỎ HỌC VÌ BỊ NHÀ CẦM QUYỀN HỦY BỎ LỜI CAM KẾT

Gần 200 sinh viên khoa y – dược của đại học Cần Thơ đã rơi vào tình trạng mắc nợ học phí lên đến mấy trăm ngàn Mỹ kim sau khi sở y tế tỉnh Hậu Giang đột ngột hủy bỏ lời cam kết trước đây là trợ giúp toàn bộ số học phí nếu các sinh viên đồng ý về quê nhà làm việc sau khi tốt nghiệp.
Quyết định hủy bỏ cam kết này được đưa ra vào cuối tháng 5 vừa qua, và các sinh viên nhận được thông báo là phải tự lo học phí cho toàn khóa học. Ngay lập tức đại học Cần Thơ cũng gửi thông báo yêu cầu các sinh viên này phải đóng học phí trước ngày 15/6 hôm nay, nếu không thì sẽ bị đuổi học. Cần nói thêm là mức học phí trung bình mỗi năm của ngành y – dược Cần Thơ vào khoảng 100 triệu đồng, tức gần 5 ngàn Mỹ kim một năm. Đây là số tiền quá lớn đối với các sinh viên thuộc nhà nghèo, hay giới nông dân.

HÀNG NGÀN NGƯỜI HỒNG KÔNG LẠI XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI DÂN CHỦ

Vào sáng hôm qua, hàng ngân người dân Hồng Kông lại tuần hành trên đường phố để phản đối dự luật bầu cử mà bạo quyền Bắc Kinh muốn áp đặt lên khu tự trị vốn hấp thụ các tư tưởng dân chủ của nước Anh hơn 100 năm qua.
Con số người xuống đường chỉ vào khoảng 2 ngàn, tức thua xa số lượng cả trăm ngàn người trong cuộc cách mạng "ô dù" vào năm ngoái. Tuy nhiên khí thế sôi nổi của họ không thua kém gì số đông lúc trước, với các khẩu hiệu khẳng định quyết tâm chống đối dự luật bầu cử sẽ được hội đồng lập pháp Hồng Kông bỏ phiếu vào thứ Tư tới đây. Cần nhắc lại là theo dự luật do Bắc Kinh soạn thảo, số ứng viên vào ghế tổng đốc Hồng Kông sẽ không được quá 3 người, và phải được Bắc Kinh thông qua lý lịch mới có thể ra ứng cử.

TRUNG CỘNG KHOE KHOANG LOẠI HỎA TIỄN SIÊU TỐC MỚI

Vào cuối tuần qua, bộ quốc phòng Trung Cộng loan báo là họ đã thành công trong cuộc thử nghiệm một loại hỏa tiễn có vận tốc nhanh gấp 10 lần vận tốc âm thanh, tức di chuyển được hơn 3 cây số trong vòng một giây.
Loại hỏa tiễn siêu tốc này có bí số là Wu-14 và đây là lần thử nghiệm thứ tư của Trung Cộng. Theo giới quan sát viên quốc tế thì việc loan báo này là nhằm dằn mặt Hoa Kỳ, Nhật Bản về vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và biển Hoa – Nhật. Ngoài ra vụ thử nghiệm này cũng nhằm chống lưng cho chuyến viếng thăm nước Mỹ của Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Phạm Trường Long, người có chức vụ cao thứ nhì trong hệ thống quân đội Trung Cộng, chỉ sau có Tập Cận Bình.

No comments:

Post a Comment