Sunday, June 7, 2015

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 07.6.2015   
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân: Trong tuần qua một nhóm công an, côn đồ đã chặn đánh một số thành viên Mạng lưới Blogger VN ngay trước nhà cô Phạm Thanh Nghiên ở Hải Phòng, khiến cho một số phụ nữ bị thương. Anh có ghi nhận như thế nào về sự việc này?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Theo lời kể của tù nhân lương tâm Phạm Thanh Nghiên, các blogger từ một số nơi như Nha Trang, Sài Gòn, Yên Bái đang đến tụ họp tại nhà cô để thảo luận về tình hình Biển Đông và thỏa ước Mậu dịch Tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP). Cuộc gặp gỡ này được dự trù sau khi các thành viên của Mạng lưới Blogger VN đến dự buổi tiệc chia tay bà Elenore Kanter, phó đại sứ Thụy Điển tại VN sắp rời nhiệm sở.
Tuy nhiên khi đến trước nhà cô Nghiên thì bị một nhóm 20 công an côn đồ chờ sẵn và tiến đến gây sự. Khi cô Nghiên vừa bước ra khỏi nhà để phản đối thì bị bọn chúng túm tóc và đánh liên tiếp vào mặt. Chị dâu của cô Nghiên vừa đi làm về, thấy vậy liền chạy đến can ngăn thì bị lũ công an đánh tới tấp. Hai người chị của cô Nghiên lao vào can ngăn thì cũng bị bọn đầu trâu mặt ngựa hành hung, xô té xuống đất, toàn thân bị ê ẩm sau trận đòn hung bạo.
Vụ hành hung diễn ra trước sự chứng kiến của rất nhiều người qua đường và kể cả một số công an phường Đông Hải đang ngồi trong quán nhậu gần đó. Sau khi bị đánh, mọi người đã kéo vào một quán cơm gần đó để ăn trưa. Bất chấp sự đe dọa và bao vây của công an, chủ quán cơm vẫn niềm nở tiếp đón mọi người, trong đó có blogger Mẹ Nấm đến từ Nha Trang và Nguyễn Tiến Nam đến từ Yên Bái.
Xin được nhắc lại là chiến dịch đàn áp giới bất đồng chính kiến của bạo quyền CSVN đã chuyển sang thủ đoạn xử dụng hình thức côn đồ, chận đánh hội đồng trong mấy tháng qua, với nhiều khuôn mặt đấu tranh phải nhập viện để chữa trị thương tích.
Hoàng Ân: Theo thông tin tôi được biết, Blogger Tạ Phong Tần, một thành viên Câu lạc bộ Nhà Báo Tự Do bị kết án 10 năm tù giam đã tuyệt thực từ hôm 13/5 đến nay để phán đối chế độ lao tù cộng sản tàn ác. Xin anh nói rõ hơn sự việc này để quý thính giả của đài được tường tần hơn?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, em gái của blogger Tạ Phong Tần khẩn cấp loan báo là chị mình đã tuyệt thực hơn 24 ngày qua để phản đối việc đối xử tàn bạo của lũ cai tù tại trại giam số 5 tỉnh Thanh Hóa.
Theo loan báo của cô Tạ Minh Tú sau chuyến thăm nuôi chị mình, blogger Tạ Phong Tần đã mở cuộc tuyệt thực từ ngày 13/5 vừa qua và tình trạng sức khỏe hiện vô cùng suy yếu, với nhiều chứng bệnh như đau tim, đau khớp, cao huyết áp và viêm cổ họng sau 4 năm bị đày đọa trong trại giam số 5 ở Thanh Hóa.
Cô Tú kể rằng, suốt mấy tháng qua, chị Tần bị biệt giam trong một căn phòng không cửa sổ, nhiều đêm không ngủ được vì thời tiết khắc nghiệt, có ngày nắng nóng đến 39 độ. Vào ngày 12/5, chị Tần đã gọi điện về nhà loan báo ý định tuyệt thực nhưng chưa nói xong thì bọn quản giáo cắt điện thoại khiến chị phẫn nộ lao đầu vào tường để tự tử nhưng lũ cai tù kịp thời khống chế.
Vào ngày 3/6 vừa qua, trong buổi thăm nuôi của cô Tú, chị Tần cho biết sẽ sẵn sàng tuyệt thực cho đến chết nếu tiếp tục bị lũ cai tù hành hạ cả thể xác lẫn tinh thần. Cô Tạ Minh Tú kêu gọi dư luận trong và ngoài nước hãy lên tiếng để cứu vớt sinh mạng của chị mình.
Hoàng Ân: Anh có ghi nhận như thế nào trước việc mấy ngày qua, người dân trong nước đang xôn xao bàn tán về việc nhà cầm quyền Hà Nội không dám lên tiếng phản đối về vụ tàu Trung Cộng đe dọa tàu cứu thương VN tại vùng biển Hoàng Sa của VN?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Trong khi giới truyền thông trong và ngoài nước đều loan tải hình ảnh và chi tiết về vụ chiến hạm Trung Cộng kè sát một tàu cứu thương VN tại vùng biển Hoàng Sa thì bộ ngoại giao VN lại tránh né trả lời báo chí về vụ uy hiếp này.
Trả lời câu hỏi của báo chí về vụ Trung Cộng rướt đuổi chiếc tàu cứu thương của VN tại đảo Tri Tôn vào ngày 1/6 vừa qua, nữ phát ngôn nhân Phạm Thu Hằng lấp liếm nói rằng, giới hữu trách VN vẫn đang "xác minh vụ này".
Như chúng ta đều biết, đây không phải là lần đầu tiên chiếc tàu cứu thương có mã số SAR 412 của VN bị quân Tàu tấn công và đe dọa ở Biển Đông. Vào tháng Hai, chiếc SAR 412 này cũng bị các chiến hạm và máy bay Trung Cộng bao vây khi chạy đến cứu giúp 6 ngư dân Bình Định bị đắm tàu gần bãi đá ngầm Chim Én thuộc quần đảo Hoàng Sa.
Hoàng Ân: Trong khi vụ án công an tỉnh Khánh Hòa đánh chết một thiếu niên chưa được phân xử thì người cậu và người bác của nạn nhân lại bị một tòa án ở huyện Vạn Ninh kết án 15 tháng tù giam với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng". Xin anh nói rõ hơn về việc này?
Trường An: Theo như tôi được biết, ông Nguyễn Văn Ly và Mai Đình Tâm, cậu và bác của nạn nhân Tu Ngọc Thạch, là hai trong số cả ngàn người tụ tập trước cổng trụ sở hành chánh xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh tỉnh Khánh Hòa, để phản đối sự hung bạo của lũ công an đã đánh chết đứa cháu 13 tuổi của mình vào năm 2013. Luật sư Võ An Đôn, người đứng ra đi tìm công lý cho gia đình cậu Tu Ngọc Thạch, cho biết là hai thân nhân nói trên không có hành vi nào gây rối trật tự công cộng mà chỉ phẫn nộ la hét "công an đánh chết người", khiến hàng ngàn người dân kéo đến lắng nghe, gây tắt nghẽn giao thông trên quốc lộ 1.
Nhân đây tôi xin được nói thêm về sự việc công an quận Ba Đình, Hà Nội đã quyết định hủy bỏ cuộc điều tra về vụ án bà Nguyễn Hồng Lương bị đột tử tại trụ sở phường Điện Biên với nhiều vết phỏng, máu trào ra ở mũi và 5 xương sườn bị gẫy. Theo công an thì bà Lương bị gẫy 5 xương sườn bên trái là do các bác sĩ đã nặng tay khi cố hồi sinh bà tại bệnh viện. Cần nhắc lại là vào ngày 1/4 vừa qua, bà Lương bị thiệt mạng sau khi đến phường Điện Biên để khiếu nại về đất đai bị nhà cầm quyền cưỡng chế mà không bồi thường thỏa đáng.
Hoàng Ân: Thế còn việc một đại biểu Quốc Hội VN tuyên bố là ai cũng có thể làm Thủ tướng thì sao anh?
Trường An: Trong khi quốc hội VN thảo luận về dự luật quyền hạn và trách nhiệm củaThủ tướng, một đại biểu đã bất ngờ phát biểu là chính ông cũng có thể nắm chức thủ tướng chỉ vì dự luật này, trong khi qui định thẩm quyền của Thủ tướng rất lớn nhưng chỉ có trách nhiệm là báo cáo hoạt động của chính phủ trước quốc hội.
Chính vì thế, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền thẳng thừng tuyên bố: "Trách nhiệm nhỏ như vậy thì tôi cũng làm Thủ tướng được". Một đại biểu khác là Phùng Đức Tiến cũng cho rằng trách nhiệm phải đi đôi với quyền hạn, chứ chỉ dừng lại ở việc báo cáo công tác trước quốc hội là hoàn toàn không tương xứng.
Ông Thuyền còn bồi thêm là người nắm chức Thủ tướng phải có trách nhiệm bài trừ tham nhũng và lãng phí, đồng thời trả lời chất vấn trước quốc hội.

No comments:

Post a Comment