Sunday, June 14, 2015

Tin Tức Chủ Nhật 14.06.2015

Bộ trưởng Công thương xác nhận có kinh tế ngầm giữa VN –Trung Cộng

Vào sáng ngày 12/6, Bộ trưởng Công thương VN, ông Vũ Huy Hoàng khi trả lời chất vấn tại Quốc hội đã khẳng định rằng chắc chắn có buôn lậu kinh tế ngầm giữa Việt Nam và Trung Cộng. Đồng thời ông Hoàng cũng kêu gọi trong sạch hóa đội ngũ quản lý thị trường. Được biết đây là lần đầu tiên một giới chức cao cấp của Việt Nam chính thức nhìn nhận vấn đề này, sau khi một số đại biểu Quốc hội dẫn chứng là có sự chênh lệch lớn về số liệu xuất nhập khẩu giữa Trung Cộng và Việt Nam. Theo đó, năm 2014 khoảng 20 tỷ Mỹ kim hàng hóa của Trung Cộng đã đi qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc nhưng phía Việt Nam không ghi nhận trong số liệu thống kê, có nghĩa là mất một khoản thuế rất lớn.

Campuchia phản đối Việt Nam xâm phạm lãnh thổ

Hôm 12/6, tờ Tân Hoa xã của Trung Cộng trích dẫn công hàm của Bộ Ngoại giao Campuchia gửi cho đại sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh cho biết Ủy ban Biên giới Campuchia vừa phát hiện 5 ao hồ do giới hữu trách Việt Nam đào ở làng Pak Nhay, huyện O Yadav, tại khu vực chưa cắm mốc biên giới. Theo công hàm này thì các ao hồ này nằm sau bên trong lãnh thổ Campuchia, cách đường biên giới từ 380 đến 545 mét. Ngay sau đó Bộ Ngoại giao Campuchia đã yêu cầu nhà Việt Nam phải tôn trọng đường biên giới của bản đồ cùng điều 8 trong Thông cáo chung hai nước ký ngày 17/1/1995. Được biết đường biên giới giữa hai nước Việt Nam và Campuchia kéo dài 1270 cây số. Tính tới nay, khoảng 80% công tác cắm cột mốc biên giới giữa hai nước đã hoàn tất.

Hàn Quốc đóng của 2 bệnh viện vì bệnh Mers

Giới hữu trách Hàn Quốc vào hôm thứ Sáu đã tạm thời đóng cửa hai bệnh viện vì có những lo sợ là không ngăn chặn được các ổ dịch MERS, vốn đã làm thiệt mạng đến người thứ 13 tại quốc gia này. Tuy nhiên, giới chức y tế cho hay các trường hợp mới nhiễm bệnh đang giảm xuống. Được biết có hơn 120 người ở Hàn Quốc được xác nhận là mắc bệnh Hội Chứng Hô Hấp Trung Đông (MERS) kể từ khi ca bệnh đầu tiên được phát giác hồi tháng qua. Việc bùng phát dịch bệnh này được coi là lớn nhất bên ngoài Saudi Arabia và chỉ thấy xảy ra trong các bệnh viện, giữa các bệnh nhân, gia đình họ và nhân viên y tế điều trị.

Các cơ quan tình báo và quân đội Hoa Kỳ bị tin tặc tấn công

Cơ quan nhân lực của chính phủ Hoa Kỳ lại tiếp tục bị một vụ tấn công lớn của tin tặc lần thứ hai. Các tin tặc có liên hệ với Trung Cộng được cho là đã thực hiện cả hai vụ tấn công này. Một giới chức Hoa Kỳ dấu tên cho biết, trong vụ xâm nhập thứ hai vào mạng điện toán của Cơ quan Quản lý Nhân sự, gọi tắt là OPM, các tin tặc đã có thể lấy được các thông tin cơ sở nhậy cảm do các cơ quan tình báo và quân đội lưu giữ để xác minh lý lịch an ninh cho các cơ quan chính phủ, trong đó có Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA). Trước đó trong vụ xâm nhập mạng điện toán của OPM lần đầu được loan báo hồi tuần trước, các hacker đã lấy được thông tin cá nhân nhậy cảm của hàng triệu công chức liên bang Mỹ. OPM nói rằng có đến 4 triệu công chức liên bang hiện tại và đã thôi việc bị ảnh hưởng trong vụ tấn công mạng xảy ra hồi tháng 12.

No comments:

Post a Comment