Sunday, June 14, 2015

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 14.6.2015   
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân: Trong những ngày qua, các tổ chức dân sự trong nước và các tổ chức quốc tế đang đặc biệt quan tâm và lên tiếng về việc, blogger Tạ Phong Tần đã tuyệt thực nhiều ngày qua để phản đối về hành vi ngược đãi tù nhân chính trị của cán bộ trại giam số 5, Yên Định, Thanh Hoá thuộc bộ công an VN. Anh vui lòng nhắc lại sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài DLSN cùng nghe?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Blogger Tạ Phong Tần, một thành viên của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do đang bị cầm tù tại một trại giam ở Thanh Hóa, đã tuyệt thực từ ngày 13/5 đến nay để phán đối các hành động ngược đãi tù nhân trong hệ thống nhà tù Việt Nam.
Ba tuần sau, trong buổi thăm gặp gia đình diễn ra hôm 13/6, bà Tạ Phong Tần xác nhận thông tin này với gia đình, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục đấu tranh tuyệt thực đến cùng. Theo bà Tạ Minh Tú, em gái bà Tần cho biết hiện tại sức khoẻ chị mình hiện đang rất yếu. Được biết đây là lần tuyệt thực thứ ba của tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần trong thời gian bị giam giữ nhằm phản đối chế độ hà khắc của trại giam và tình trạng phân biệt đối xử, đàn áp tù nhân chính trị.
Trước đó hồi tháng 12 năm 2014, một học viên Pháp Luân Công là anh Vũ Hồng Tố đã tử vong sau khi tuyệt thực phản đối bản án 5 năm tù giam.
Hoàng Ân: Gần hai tháng sau khi nổ ra vụ biểu tình phong tỏa quốc lộ 1 để phản đối nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân gây ô nhiễm nặng nề. Trong tuần qua, công an huyện Tuy Phong tỉnh Bình Thuận đã bắt giam 6 người ở xã Vĩnh Tân với cáo buộc "gây rối trật tự và tấn công nhân viên công lực". Xin anh nói rõ hơn về sự kiện này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, vào hai ngày 14 và 15 tháng 4 vừa qua, hàng ngàn người dân xã Vĩnh Tân đã tràn ra quốc lộ 1, gây tắt nghẽn giao thông để phản đối nhà máy nhiệt điện do Trung Cộng xây dựng đã gây ô nhiễm trầm trọng môi trường sinh hoạt của người dân. Một cuộc xô xát bằng gạch đá đã diễn ra khi bạo quyền đưa lực lượng cảnh sát cơ động đến đàn áp cuộc xuống đường. Trước khí thế áp đảo của người dân, lực lượng công an phải rút về cố thủ trong khách sạn Vĩnh Hảo.
Sau hai tháng hứa hẹn giải quyết vấn đề ô nhiễm, vào hôm 10/6, công an nhận lệnh bắt giam 6 người dân xã Vĩnh Tân mà họ cáo buộc là đã cầm đầu cuộc xuống đường này. Ngay sau đó, báo chí lể đảng đồng loạt đăng tải tin này nhưng không nêu danh tính của những người bị bắt.
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào về việc, nhà cầm quyền tỉnh Vĩnh Phúc, một trong những tỉnh thuộc hạng nghèo khó của VN, đã chi ra hơn 13 triệu Mỹ kim để xây dựng cái gọi là Văn Miếu để thờ "đức Khổng tử" khiến cho dư luận trong nước đang xôn xao bàn tán?
Trường An: Theo như tôi được biết, công trình này được nhà cầm quyền tỉnh Vĩnh Phúc khởi công xây dựng từ năm 2011 và dự trù sẽ hoàn tất vào năm tới, trên một mảnh đất rộng hơn 4 mẫu tại phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên., với thiết kế không khác gì một hoàng cung. Cần biết là trong tờ trình xin xây dự án này, nhà cầm quyền Vĩnh Phúc nói rằng các nước như Trung Cộng, Nhật Bản, Nam Hàn và kể cả VN đều xây dựng văn miếu để thờ "Khổng Tử". Tuy nhiên, ngay sau khi biết được chuyện thờ Khổng Tử, rất nhiều người trong nước đã lên tiếng phản đối, yêu cầu không được thiết lập bài vị Khổng Tử trong tòa văn miếu này.
Hoàng Ân: Việc quốc hội VN không dám công bố về tình hình biển đông thì sao thưa anh?
Trường An: Được biết, sau phiên họp kín vào chiều thứ Sáu tuần trước, quốc hội VN đi đến quyết định "im lặng", không đưa ra tuyên bố nào về tình hình Biển Đông đang rất căng thẳng, có nguy cơ dẫn đến một cuộc xung đột vũ trang giữa Trung Cộng và các nước.
Theo sự bào chữa của giới báo chí lề đảng thì trong buổi họp kín này không nằm trong chương trình nghị sự trước đó nên các đại biểu không có thời giờ thảo luận mà chỉ ngồi nghe các báo cáo từ bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh.
Tuy nhiên một số đại biểu có vẻ không hài lòng về việc quốc hội không đưa vấn đề Biển Đông vào chương trình nghị sự, không cho thảo luận và cũng không đưa ra lời tuyên bố nào để toàn dân được biết về chủ trương của nhà nước VN trong khi cả thế giới đều bày tỏ sự lo ngại về dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng. Đại biểu tỉnh Hải Dương, thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, và đại biểu Nguyễn Anh Sơn nói rằng, nếu quốc hội VN không có hành động thích đáng thì sẽ gây hoang mang và khiến cho người dân càng mất niềm tin.
Hoàng Ân: Nay chuyển sang lĩnh vực kinh tế!
Vào hôm thứ 2 vừa qua, một đại biểu quốc hội VN đã tuyên bố rằng con số thâm thủng mậu dịch với Trung Cộng vào năm ngoái là gần 44 tỷ Mỹ kim, tức gấp rưởi con số chính thức mà hai nhà cầm quyền VN-Trung Cộng loan báo trước đây. Xin anh nhắc lại sự kiện này?
Trường An: Đúng vây, tiến sĩ kinh tế Mai Hữu Tín, một đại biểu của tỉnh Bình Dương, đã đưa ra con số chấn động này. Ông Tín giải thích lý do của sự chênh lệch khổng lồ này là vì có những giao dịch "chợ đen" giữa hai nước Việt – Hoa. Vào năm ngoái, phía Trung Cộng thống kê là VN đã xuất cảng sang Hoa Lục một lượng hàng hóa là 19 tỷ rưởi Mỹ kim, trong khi nhập về một lượng hàng hóa lên đến 63 tỷ rưởi Mỹ kim, tức thâm thủng lên đến 44 tỷ Mỹ kim, trong khi nhà cầm quyền VN lại tuyên bố là chỉ có 30 tỷ. Ông Tin nhận định rằng, với lượng nhập cảng này, Trung Cộng chiếm đến 38%, tức một phần ba hàng hóa mà VN phải nhập cảng từ thế giới.
Theo ông Tín thì phía Trung Cộng đã thống kê cả số lượng hàng hóa xuất cảng lậu từ VN, đa số là khoáng sản. Ngược lại thì phía VN cũng không nắm rõ số lượng hàng nhập lậu từ Trung Cộng, dẫn đến sự chênh lệch về các con số nói trên. Ông Tín cảnh báo là mức thâm thủng này và nền "kinh tế ngầm" đang đe dọa nặng nề đối với nền kinh tế VN.
Hoàng Ân: Thế còn việc tỷ lệ nợ nần quốc gia của VN đã vượt quá mức 60% GDP thì sao thưa anh?
Trường An: Theo số liệu mà bộ tài chánh VN vừa công bố vào hôm thứ 4 tuần qua thì tổng số nợ công của VN đã vượt mức 100 tỷ Mỹ kim vào cuối năm 2014. Điều này có nghĩa là tỷ lệ nợ công đã xấp xỉ 60% tổng sản lượng quốc gia (GDP), tuy nhiên giới chuyên gia quốc tế tin rằng tỷ lệ thật sự còn cao hơn nhiều, thậm chí là vượt tỷ lệ 65% mà quốc hội VN đã ấn định, không cho phép vượt qua.
Khi loan báo con số này, bộ tài chánh VN cũng đưa ra nhận định là các khoản nợ nần đã "tăng nhanh đến mức chóng mặt". Theo một số chuyên gia trong nước thì tỷ lệ nợ nần sẽ tiếp tục gia tăng vì nhà nước VN không có khả năng hạ giảm mức nợ công, thậm chí còn phải đi vay nợ mới để thanh toán các nợ cũ đang đến thời kỳ đáo hạn.
Phó chủ nhiệm ủy ban kinh tế quốc hội VN, ông Nguyễn Đức Kiên, vào hôm qua cũng cho biết là tỷ lệ nợ nần có thể tăng lên mức 64% vào cuối năm nay. Đây là mức gia tăng kỷ lục trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng thấp nhất
Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment