Wednesday, June 17, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 17.06.2015

TRUNG CỘNG NGƯNG MỞ RỘNG CÁC ĐẢO Ở BIỂN ĐÔNG NHƯNG VẪN XÂY THÊM CĂN CỨ

Trước áp lực quốc tế, bạo quyền Trung Cộng vào hôm qua loan báo là các dự án bồi đắp đảo ở Trường Sa sắp hoàn tất, nhưng khẳng định sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều căn cứ trên các hòn đảo này.
Bản thông cáo báo chí của Trung Cộng nói rằng, việc mở rộng diện tích các hòn đảo ở Trường Sa sẽ hoàn tất trong vài ngày tới, nhưng không nói rõ là những đảo nào đã được bồi đắp xong và diện tích tổng cộng là bao nhiêu. Tuy nhiên thông cáo khẳng định là Trung Cộng sẽ tiếp tục đẩy mạnh mức độ xây dựng thêm nhiều căn cứ trên các hòn đảo đó nhằm đáp ứng các nhu cầu dân sự cũng như "quốc phòng".
Hai chữ "quốc phòng" trong thông cáo là điều mà quốc tế chú ý đặc biệt. Lý do là Trung Cộng đã hoàn tất một phi đạo dài 3 cây số trên đảo Chữ Thập, và thiết lập xong một hệ thống radar trên đảo này.

TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ ẤN ĐỘ HỦY BỎ DỰ ÁN THĂM DÒ TẠI THỀM LỤC ĐỊA VN

Báo chí Ấn Độ vào hôm qua loan tin là tập đoàn dầu khí Ấn Độ sẽ chấm dứt một dự án thăm dò dầu khí ở thềm lục địa VN.
Theo một nhật báo Ấn Độ thì lý do rút lui là vì tập đoàn quốc doanh OVL muốn chấn chỉnh các hoạt động của mình, hủy bỏ các dự án không có lợi nhuận cao, trong đó có dự án thăm dò tại lô 128 ở ngoài khơi tỉnh Bình Thuận, thuộc khu vực bồn trũng Phú Khánh, với độ sâu của nước biển là từ 200 đến 2000 thước.
Cần biết là nhà cầm quyền VN đã giao toàn quyền thăm dò và khai thác hai lô 127 và 128 cho công ty OVL của Ấn Độ từ năm 2006. Bất chấp các lời đe dọa từ Trung Cộng, công ty Ấn vẫn tiến hành khoan thử tại hai nơi này nhưng không thấy có dầu khí nên đã trả lô 127 lại cho VN vào năm ngoái, và đồng ý gia hạn hợp đồng thêm một năm nữa. Theo giới quan sát viên quốc tế thì Ấn Độ giữ nguyên dự án là chỉ muốn thách thức Trung Cộng, chứ không phải vì các dự án này mang lại lợi nhuận cao.

QUỐC HỘI VN THẢO LUẬN DỰ LUẬT CHO PHÉP QUAN THAM BỎ TIỀN MUA ÁN TỬ HÌNH

Một số đại biểu quốc hội VN vào hôm qua đã phản đối một điều khoản cho phép các quan tham dùng tiền để chuộc mạng trong trường hợp bị phán án tử hình vì các tội tham nhũng.
Cần biết là điều khoản số 3 của bộ luật hình sự đang sửa đổi viết rằng "không thi hành án tử hình và chuyển thành án tù chung thân" trong trường hợp người bị kết án chủ động "khắc phục hậu quả", tức bồi thường số tiền đã tham nhũng, "hoặc hợp tác với cơ quan điều tra" để khai thêm đồng bọn.
Một số đại biểu cho rằng việc "được nộp tiền để mua tính mạng" dẫn đến sự thiếu công bằng trong pháp luật và xã hội sẽ loạn lạc vì tạo thêm kẽ hở cho giới tham nhũng hoành hành. Một đại biểu còn lặp lại, tệ nạn tham nhũng đang là quốc nạn, đe dọa đến sự tồn vong của chế độ nhưng thay vì luật lệ phải nghiêm khắc để diệt trừ tệ nạn này thì "lại làm ngược lại".

ĐÀI ĐIỀU KHIỂN KHÔNG LƯU TÂN SƠN NHẤT BỊ TÊ LIỆT SUỐT 20 PHÚT

Vào sáng hôm qua, hệ thống liên lạc của đài điều khiển không lưu phi trường Tân Sơn Nhất bất ngờ bị tê liệt suốt 20 phút khiến một số chuyến bay không thể cất cánh hay hạ cánh.
Giới hữu trách VN tuyên bố biến cố này là vì làn sóng bị nhiễu xạ, nhưng không nói rõ nguyên nhân nào dẫn đến biến cố nguy hiểm này. Cần nhắc lại là mấy tháng trước đây, một vụ cúp điện cũng diễn ra ở phi trường Tân Sơn Nhất, khiến hàng chục chuyến bay phải bay lượn nhiều giờ trên không và giới chức VN phải nhờ các đài không lưu ngoại quốc hướng dẫn các chuyến bay.
Cục trưởng hàng không Lại Xuân Thanh xác nhận biến cố này diễn ra vào lúc 8 giờ sáng, khi làn sóng liên lạc bị nhiễu xạ suốt 20 phút sau đó. Tổng cộng có 9 chuyến bay bị ảnh hưởng, phải chuyển đến phi trường thuộc các tỉnh khác, kể cả phi trường Ban Mê Thuộc.

TRUNG CỘNG CẢNH CÁO GIỚI DÂN CHỦ Ở HỒNG KÔNG

Bạo quyền Trung Cộng vào hôm qua lên tiếng cảnh cáo giới đòi dân chủ ở Hồng Kông là chớ nên có những hành động "cực đoan", trong lúc cảnh sát Hồng Kông loan báo là họ đã bắt thêm một thành viên trong đường dây chế tạo bom mìn với ý đồ gây bạo loạn.
Tuy nhiên giới dân chủ tố ngược là chính Bắc Kinh và cảnh sát Hồng Kông dàn dựng vụ bắt giữ đường dây chế tạo bom mìn này để cấm cản các cuộc xuống đường với lý do bảo vệ an ninh.
Cần biết là vào hôm thứ Hai, cảnh sát Hồng Kông loan báo là họ bắt giữ 9 người và tịch thu một số bom mìn do những người này tự chế với mục đích gây bạo loạn. Vào hôm nay, nghị viện Hồng Kông sẽ bỏ phiếu quyết định về dự luật cải tổ thể chế bầu cử do Bắc Kinh soạn thảo. Từ sáng sớm hôm nay, hàng ngàn cảnh sát đã được bối trí tại các nơi mà người đấu tranh cho dân chủ đang tập hợp để xuống đường phản đối dự luật này.

NHÓM QUÂN PHIỆT THÁI BÁC BỎ TIN ĐỒN VỀ MỘT CUỘC ĐẢO CHÁNH MỚI

Nhà cầm quyền quân phiệt Thái Lan vào hôm qua đã lên tiếng bác bỏ về một âm mưu đảo chánh sau khi giới chức cảnh sát xác nhận là 75 khẩu tiểu liên M-16 đã bị đánh cắp tại một căn cứ quân sự.
Đại tá Winthai Suwaree, phát ngôn nhân quân đội Thái, bác bỏ tin đồn về vụ đảo chánh, đồng thời phủ nhận việc Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha đã lợi dụng điều khoản 44 trong bản hiến pháp tạm thời để sa thải tổng tham mưu trưởng quân đội, tướng Udomdej Sitaburr.
Tin đồn về vụ đảo chánh lan rộng vào cuối tuần qua khi giới cảnh sát cho biết một đơn vị ở tỉnh Nakhhon Ratchasima bị mất 75 khẩu tiểu liên M-16 từ trong kho súng. Hơn thế nữa tình trạng sức khỏe suy yếu của Quốc vương Thái Lan, sau khi phải nhập viện vào tháng trước, cũng khiến cho dư luận lo lắng là tình trạng bất ổn hiện nay sẽ càng gia tăng thêm.

No comments:

Post a Comment