Saturday, June 6, 2015

Tin tức ngày thứ Bảy, 06.06.2015

Mạng lưới Blogger VN tiếp xúc với phái viên chính sách nhân quyền và viện trợ nhân đạo của Đức

Ngày 4/6, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã có buổi gặp gỡ với ông Christoph StrÄsser, phái viên về chính sách nhân quyền và viện trợ nhân đạo của Chính phủ Đức tại Hà Nội. Cùng tham dự buổi này còn có một số quan chức khác của chính phủ Đức. Được biết, buổi gặp gỡ diễn ra một ngày sau khi gia đình blogger Phạm Thanh Nghiên và các thành viên MLBVN bị hành hung tại Hải Phòng. Sau khi nghe trình bày về việc blogger Phạm Thanh Nghiên bị bắt giữ vì tọa kháng tại nhà, cùng việc đàn áp, sách nhiễu không cho đi khám chữa bệnh và việc chặn giữ, sử dụng bạo lực đã xảy ra. Phái viên của chính phủ Đức nói rằng, nếu không có các cuộc tiếp xúc độc lập cùng các bảng tin và báo cáo của nhiều tổ chức xã hội dân sự độc lập thì khó có thể tin rằng những chuyện như vậy vẫn đang diễn ra tại Việt Nam.

Quốc hội Việt Nam họp kín về tình hình Biển Đông

Vào chiều hôm qua 5/6, Quốc hội Việt Nam đã có một cuộc họp kín để nghe ông Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh báo cáo về tình hình Biển Đông. Được biết trước phiên họp kín này, nhiều vị đại biểu được báo chí trích lời bày tỏ quan điểm là Đảng Cộng sản VN không nên vì hợp tác với Trung Cộng mà hy sinh dù một tấc đất. Báo tiền phong trích lời đại biểu Dương Trung Quốc thì ông này mong muốn Quốc hội VN phải có tuyên bố về tình hình Biển Đông. Trước đó chính quyền Bắc Kinh đã mở rộng 800 ha và quân sự hóa hai đảo và bãi đá chiếm của Việt Nam ở Trường Sa đã bị Hoa Kỳ, Nhật Bản và EU phản đối kịch liệt. Tuy vậy phản ứng của Việt Nam được giới quan sát cho là mềm mỏng quá mức cần thiết.

Ông Nguyễn Thanh Chấn được xin lỗi và bồi thường 7,2 tỷ đồng

Hôm 5/6, Chánh Án Tòa Nhân Dân Tối Cao VN cho biết, toàn án tỉnh Bắc Giang đã công khai xin lỗi và bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn số tiền 7,2 tỷ đồng. Được biết ông Nguyễn Thanh Chấn cư ngụ ở Bắc Giang, bị xử oan về tội giết người, phải ngồi tù cả chục năm trời trước khi thủ phạm tự đầu thú.
Trong một diễn biến khác, Thường vụ Quốc hội VN trong phiên họp hôm 4/6 đã thừa nhận rằng xu hướng công an dùng nhục hình ngày càng tang tại VN. Cơ quan này cũng nhận định rằng, luật hình sự có xu hướng buộc tội chứ không phải chứng minh đối tượng có tội. Những điều đó đã gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng như bức cung chết người, nhà nước phải bỏ nhiều tỷ đồng đền bù cho oan sai.

Tàu Trung Cộng bắn tàu cá Philippines

Ngày 5/6, chính quyền Philippines lên tiếng chỉ trích việc một tàu chiến Trung Cộng bắn súng cảnh cáo một tàu cá Philippines trên biển Đông. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, việc tàu hải quân Trung Cộng đã bắn súng cảnh cáo khi tàu cá này tiến đến gần một đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây trái phép trên các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Xin được nhắc lại, Trung Cộng cũng tiếp tục thể hiện thái độ hiếu chiến khi mới đây lên tiếng phản đối Ấn Độ thăm dò dầu khí trên biển Đông đồng thời tuyên bố Bắc Kinh không chấp nhận việc tập đoàn dầu khí Ấn Độ thăm dò các giếng dầu của Việt Nam trên biển Đông.

Liên Hiệp Quốc họp khẩn trước tin Nga đưa quân vào Ukraine

Vào ngày hôm qua 5/6, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc triệu tập phiên họp khẩn cấp kín tại Đức về việc quân đội Nga đưa quân thêm vào miền đông Ukraine. Sự kiện này đang gây lo ngại cho phương Tây. Trước đó Moscow bác bỏ việc yểm trợ quân sự cho các phần tử đòi ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine, nhưng NATO nói có những tin tức chính xác về việc này. Được biết đã có hơn 6400 người thiệt mạng trong cuộc xung đột tại Ukraine kể từ tháng 4 năm 2014.

No comments:

Post a Comment